Trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ leo thang và nền kinh tế trong nước chững lại, hàng loạt tập đoàn công nghệ Trung Quốc như Alibaba, JD.com, Tencent và Pinduoduo đang tiên phong hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu chuyển hướng sang tiêu thụ nội địa.
Sáng kiến quy mô lớn trị giá hàng tỷ USD
Các “gã khổng lồ” thương mại điện tử như Alibaba, JD.com và Pinduoduo đang dẫn đầu làn sóng triển khai các sáng kiến trị giá hàng tỷ USD nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu truyền thống chuyển hướng sang tiêu thụ nội địa.
Đây là một phần trong chiến dịch quốc gia nhằm bảo vệ nền kinh tế Trung Quốc trước tác động ngày càng nghiêm trọng của cuộc chiến thương mại đang leo thang với Mỹ.
.png)
Alibaba, JD.com, Tencent và Pinduoduo tiên phong trong chiến dịch quy mô lớn nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu chuyển hướng sang tiêu thụ nội địa.
Alibaba đã thành lập một tổ công tác chuyên thu mua hàng hóa từ các doanh nghiệp xuất khẩu tại hơn 10 tỉnh trên khắp Trung Quốc. Hai nền tảng thương mại điện tử chủ lực của hãng là Taobao và Tmall cam kết tăng hoa hồng và cải thiện mức độ hiển thị sản phẩm để khuyến khích ít nhất 10.000 doanh nghiệp xuất khẩu đưa 100.000 mặt hàng lên bán nội địa.
Chuỗi siêu thị Freshippo của Alibaba cũng cho biết đã thiết lập các “kênh xanh” đặc biệt nhằm hỗ trợ nhà cung cấp xuất khẩu đưa hàng lên kệ bán.
Trong khi đó, Pinduoduo đã sớm có phản ứng sau khi các nhà bán hàng trên nền tảng quốc tế Temu bị ảnh hưởng bởi việc Mỹ chấm dứt chính sách miễn thuế “de minimis” đối với các gói hàng nhập khẩu từ ngày 2/5. Pinduoduo cam kết rót 100 tỷ nhân dân tệ (13,7 tỷ USD) để hỗ trợ các đối tác thương mại “chuyển hướng và nâng cấp hoạt động kinh doanh”.
“Chúng tôi quyết tâm gánh vác chi phí và rủi ro… để vượt qua những bất ổn trong môi trường bên ngoài. Chúng tôi sẽ ưu tiên bảo đảm sự phát triển ổn định và lợi nhuận bền vững cho các nhà sản xuất vừa và nhỏ” đồng CEO của Pinduoduo, ông Zhao Jiazhen, tuyên bố.
Bên cạnh việc Mỹ chấm dứt chính sách miễn thuế “de minimis” đối với các kiện hàng nhỏ trị giá dưới 800 USD, các nhà bán hàng Trung Quốc còn phải đối mặt với mức thuế lên tới 125% đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Mỹ, khiến hoạt động kinh doanh trở nên kém hiệu quả về mặt kinh tế.
Nền tảng bán lẻ trực tuyến JD.com mới đây đã công bố thành lập quỹ trị giá 200 tỷ nhân dân tệ để thu mua sản phẩm từ các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước trong vòng một năm tới. Các “ông lớn” công nghệ khác như Tencent (chủ sở hữu WeChat), Meituan (dịch vụ giao hàng) và ByteDance (công ty mẹ của TikTok và Douyin) cũng đã tung ra các chương trình hỗ trợ tương tự.
Tập đoàn công nghệ Baidu cho biết sẽ cho phép 1 triệu doanh nghiệp quảng bá sản phẩm miễn phí thông qua các buổi livestream, sử dụng “nhân vật ảo” do AI tạo ra. Trong khi đó, ứng dụng gọi xe DiDi dự kiến đầu tư 2 tỷ nhân dân tệ nhằm “ổn định việc làm, thúc đẩy tiêu dùng” và hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước “vươn ra toàn cầu”.
“Tình nguyện đảm nhận trách nhiệm xã hội”
Ông Li Chengdong, nhà sáng lập hãng tư vấn thương mại điện tử Haitun có trụ sở tại Bắc Kinh, nhận định rằng các yếu tố “chính trị” đang thúc đẩy các tập đoàn công nghệ Trung Quốc “tình nguyện đảm nhận trách nhiệm xã hội”.
“Tinh thần đoàn kết chống Mỹ đã khiến các doanh nghiệp Trung Quốc sẵn sàng làm bất cứ điều gì nằm trong khả năng của họ. Việc ra tay vào thời điểm then chốt này cũng mang lại lợi ích về mặt hình ảnh và uy tín”, ông Li nhận định.
Ông Li chỉ ra rằng không cần sự can thiệp chính thức nào vì “tính nhạy cảm chính trị” của các công ty đủ mạnh để đưa ra những quyết định như vậy.
"Người tiêu dùng cũng đang theo dõi sát sao các tập đoàn công nghệ này. Họ buộc phải quan tâm đến dư luận và đưa ra những quyết định kinh doanh khôn ngoan”, ông Li nói thêm.
Từ sau đợt siết chặt kiểm soát ngành công nghệ bắt đầu năm 2020, các tập đoàn công nghệ Trung Quốc liên tục được Bắc Kinh nhắc nhở về trách nhiệm xã hội. Việc Chủ tịch Tập Cận Bình gặp gỡ nhiều doanh nhân lớn hồi tháng 2 năm nay – bao gồm Jack Ma (Alibaba), Mã Hóa Đằng (Tencent) và Wan Xing (Meituan) – được xem là dấu hiệu cho thấy ngành công nghệ đang dần được "ưu ái" trở lại.
Trước bối cảnh kinh tế trì trệ và các mức thuế trừng phạt từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, chính phủ Trung Quốc cũng gia tăng nỗ lực chủ động ứng phó với nguy cơ gián đoạn.
Bộ Thương mại nước này gần đây đã tổ chức họp với các hiệp hội ngành hàng, chuỗi siêu thị và nhà phân phối để tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường trong nước. Trong một cuộc họp tại Bắc Kinh do Thứ trưởng Thương mại Sheng Qiuping chủ trì cuối tuần trước, bộ này cam kết sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong nước vượt qua “cú sốc bên ngoài”.
Ngoài ra, thị trường Trung Quốc cũng ghi nhận xu hướng tiêu dùng mang tính yêu nước cùng với những động thái hỗ trợ có tổ chức cho thị trường chứng khoán trong nước, thông qua việc các quỹ đầu tư nhà nước rót vốn và các doanh nghiệp tiến hành mua lại cổ phiếu.
Theo Financial Times
Minh Đăng-Link gốc