• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.341,86 -0,01/0,00%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:10:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.341,86   -0,01/0,00%  |   HNX-INDEX   224,30   +0,74/+0,33%  |   UPCOM-INDEX   98,62   +0,03/+0,03%  |   VN30   1.431,57   -0,62/-0,04%  |   HNX30   456,31   +2,96/+0,65%
29 Tháng Năm 2025 10:00:24 CH - Mở cửa
BYD nổ ‘phát súng’ mới, thị trường xe điện Trung Quốc rung chuyển
Nguồn tin: VietNam Finance | 27/05/2025 3:56:33 CH

Cổ phiếu của một loạt đối thủ lớn của Tesla tại Trung Quốc đã giảm mạnh trong phiên 26/5, sau khi BYD công bố thêm một loạt chương trình giảm giá, làm dấy lên lo ngại về mức độ khốc liệt ngày càng gia tăng trong ngành công nghiệp xe điện của quốc gia này.

Giảm giá tới 34%

Cổ phiếu của BYD đã giảm 8,6% khi kết thúc phiên tại Hồng Kông, sau khi vừa đạt mức cao kỷ lục vào tuần trước. Các tập đoàn ô tô lớn khác cũng không mấy khả quan, cổ phiếu của Geely và nhà sản xuất xe bán tải Great Wall Motors lần lượt mất hơn 9% và 5%, trong khi các hãng xe điện như Xpeng, Nio và Li Auto cũng ghi nhận mức giảm đáng kể.

Làn sóng bán tháo này diễn ra ngay sau khi BYD thông báo giảm giá cho 22 mẫu xe điện và xe hybrid đến hết tháng 6 năm nay.

​​​​​​​

Mẫu hatchback điện giá rẻ Seagull – hiện giảm từ 69.800 nhân dân tệ (khoảng 9.700 USD) xuống còn 55.800 nhân dân tệ (tương đương 7.750 USD).

Theo một bài đăng trên tài khoản Weibo chính thức của hãng, mức giảm bao gồm cả mẫu hatchback điện giá rẻ Seagull – hiện giảm từ 69.800 nhân dân tệ (khoảng 9.700 USD) xuống còn 55.800 nhân dân tệ (tương đương 7.750 USD), tức giảm 20% so với mức giá cũ. Đây vốn là mẫu xe rẻ nhất của BYD và từng thu hút sự chú ý toàn cầu nhờ mức giá dưới 10.000 USD.

Mẫu sedan hybrid hai động cơ Seal cũng được giảm sâu nhất, tới 34% — tức giảm 53.000 nhân dân tệ xuống còn 102.800 nhân dân tệ.

Trong vài tháng gần đây, BYD đã nỗ lực thanh lý các mẫu xe cũ còn tồn kho, bao gồm những phiên bản chưa được tích hợp tính năng hỗ trợ người lái mới mà hãng cam kết sẽ bổ sung miễn phí từ tháng 2. Tuy nhiên, động thái này lại gây thêm khó khăn cho các đại lý vốn đã chịu áp lực nặng nề về giá cả.

Điều đáng chú ý là BYD vẫn tiến hành các đợt giảm giá dù doanh số bán hàng của hãng đang tăng trưởng mạnh trong năm nay, không chỉ tại Trung Quốc mà còn ở thị trường quốc tế. BYD đang trên đà bán hơn 5 triệu xe trong năm 2025, và lần đầu tiên vượt Tesla về doanh số xe điện tại châu Âu trong tháng 4 vừa qua.


Mẫu sedan hybrid hai động cơ Seal được giảm sâu nhất, tới 34%.

Tuần trước, hãng cũng vừa ra mắt mẫu Dolphin Surf — phiên bản dành cho thị trường châu Âu của mẫu Seagull. Chiếc hatchback nhỏ gọn này sẽ được phân phối tại 15 quốc gia châu Âu vào tháng 6, với mức giá khởi điểm là 23.000 euro (tương đương 26.000 USD), thấp hơn khoảng 19.000 USD so với mẫu xe rẻ nhất của Tesla.

Citi ước tính rằng sau đợt giảm giá cuối tuần, lưu lượng khách tới các đại lý BYD có thể tăng từ 30% đến 40% so với tuần trước. Nếu lưu lượng này chuyển thành đơn hàng thực tế, doanh số tháng 5 của BYD sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

Cuộc chiến giá thêm khốc liệt

Thị trường xe điện Trung Quốc đang rơi vào một cuộc chiến giá cả khốc liệt do Tesla khởi xướng từ năm ngoái, khi khoảng 100 thương hiệu xe điện nội địa và quốc tế cạnh tranh gay gắt để giành giật thị phần tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Nhiều chuyên gia trong ngành đã cảnh báo rằng cuộc đua "về đáy" này là không bền vững, bởi phần lớn các startup xe điện Trung Quốc vẫn đang lỗ hàng tỷ USD mỗi quý.

CEO Volkswagen, ông Thomas Schäfer, từng gọi cuộc chiến giá cả này là “hủy hoại” và khẳng định nó không thể kéo dài mãi. Trong khi đó, CEO của Xpeng cũng cảnh báo vào tháng 11 năm ngoái rằng đa số các công ty ô tô Trung Quốc sẽ khó có thể tồn tại trong 10 năm tới nếu cuộc cạnh tranh giá vẫn tiếp diễn.


Chongqing Changan Automobile Co. đã công bố mức chiết khấu tiền mặt lên đến 25.000 nhân dân tệ cho mẫu Deepal S07.

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng tại Trung Quốc vẫn ảm đạm do chịu ảnh hưởng tiêu cực từ tình hình kinh tế chung, các hãng ô tô tại thị trường lớn nhất thế giới đã buộc phải đẩy mạnh cắt giảm giá bán. Tuy nhiên, tồn kho tại các đại lý trong tháng trước vẫn tăng lên tới 3,5 triệu xe, tương đương 57 ngày bán hàng — mức cao nhất kể từ tháng 12/2023, theo dữ liệu được Hiệp hội Ô tô Chở khách Trung Quốc (CPCA) công bố tuần qua.

Các nhà phân tích tại Morgan Stanley, trong đó có Tim Hsiao, nhận định trong một báo cáo: “Dù một số mức chiết khấu đã được triển khai từ tháng 4, thông báo chính thức lần này của BYD vẫn là tín hiệu mạnh mẽ phản ánh mức độ căng thẳng của thị trường”.

Đợt giảm giá mới nhất của BYD được dự báo sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa trong toàn ngành. Các đối thủ buộc phải theo chân để cạnh tranh, đồng nghĩa với việc biên lợi nhuận vốn đã mỏng sẽ tiếp tục bị bào mòn. Áp lực giá cả khốc liệt đang khiến lợi nhuận ròng của nhiều hãng ô tô lao dốc, kéo theo thua lỗ tài chính ngày càng lớn và thúc đẩy xu hướng tái cấu trúc, hợp nhất ngành.

“Chúng tôi dự đoán các hãng xe khác sẽ nhanh chóng nối gót BYD trong việc giảm giá,” nhóm phân tích tại Citi Research bình luận. Cụ thể, Chongqing Changan Automobile Co. đã công bố mức chiết khấu tiền mặt lên đến 25.000 nhân dân tệ cho mẫu Deepal S07 vào cuối tuần qua. Zhejiang Leapmotor Technologies Ltd. cũng điều chỉnh giá cho hai mẫu SUV gồm C16 (cỡ lớn) và C11 (cỡ trung).

Theo Business Insider, CNBC

Quang Đăng-Link gốc