• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.332,60 -9,26/-0,69%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:46:08 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.332,60   -9,26/-0,69%  |   HNX-INDEX   223,22   -1,08/-0,48%  |   UPCOM-INDEX   98,49   -0,13/-0,13%  |   VN30   1.423,68   -7,89/-0,55%  |   HNX30   453,52   -2,79/-0,61%
31 Tháng Năm 2025 9:51:33 CH - Mở cửa
Nóng đường đua tỷ đô đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: So sánh phương án đề xuất của THACO và VinSpeed
Nguồn tin: Thời báo kinh doanh | 28/05/2025 8:53:40 SA

Sau VinSpeed, thêm một ông lớn đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, làm nóng đường đua tỷ đô.

Tập đoàn Trường Hải (THACO) của tỷ phú Trần Bá Dương vừa có văn bản gửi Thủ tướng, đề xuất được đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, theo hình thức trực tiếp.

Trước đó khoảng 10 ngày, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed - doanh nghiệp có vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng, thành viên mới trong hệ sinh thái do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập cũng gửi đề xuất đầu tư dự án này.

Doanh nghiệp tư nhân đa ngành do ông Trần Bá Dương sáng lập năm 1997 đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn hơn 1,5 triệu tỷ đồng, cam kết tự thu xếp 20% vốn.

Hai "ông lớn" gần như đồng thời trình làng các đề xuất đầu tư chi tiết với nhiều điểm giống nhau nhưng cũng đầy khác biệt về tiến độ, thời gian thực hiện...

Trước đó, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trị giá khoảng 67 tỷ USD đã được Quốc hội thông qua theo hình thức đầu tư công, do Nhà nước làm chủ đầu tư. Tuy nhiên cả THACO và VinSpeed đều đề xuất chuyển sang mô hình đầu tư tư nhân trực tiếp.

THACO không chỉ hướng đến hoàn thiện tuyến vận tải tốc độ cao, mà còn kỳ vọng dự án sẽ góp phần hình thành ngành công nghiệp đường sắt trong nước, thúc đẩy các ngành nền tảng như luyện kim, cơ khí, công nghiệp số. 

Tương tư, VinSpeed cũng cho biết "sẽ hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp trong nước để xây dựng đồng thời toàn tuyến, từng bước phát triển ngành công nghiệp đường sắt cao tốc, góp phần tạo niềm tự hào cho người Việt".

Liên quan đến đề xuất của VinSpeed, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt diễn ra hôm 20/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan nghiên cứu các đề xuất của inspeed và báo cáo cấp có thẩm quyền. Thủ tướng nhấn mạnh các bộ ngành phải triển khai công việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, phân công "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền", dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, báo cáo tiến độ với Thủ tướng vào thứ 2 hằng tuần.

Đỗ Kiều-Link gốc