• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.347,25 +10,95/+0,82%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:10:02 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.347,25   +10,95/+0,82%  |   HNX-INDEX   228,94   +2,77/+1,22%  |   UPCOM-INDEX   99,32   +0,96/+0,98%  |   VN30   1.437,87   +14,83/+1,04%  |   HNX30   472,47   +7,39/+1,59%
04 Tháng Sáu 2025 7:26:27 SA - Mở cửa
TOS: Tham vọng mở rộng bằng M&A đối diện với gánh nặng nợ vay leo thang
Nguồn tin: Báo Pháp luật | 02/06/2025 2:35:00 CH
Công ty cổ phần Dịch vụ biển Tân Cảng (TOS) liên tục thực hiện các thương vụ M&A và rót vốn vào nhiều dự án mới để mở rộng quy mô. Tuy nhiên, chiến lược này đang kéo theo dòng tiền đầu tư âm và nợ vay của doanh nghiệp phình to, tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.
 
 
Đẩy mạnh M&A và rót vốn vào các dự án mới
 
Công ty cổ phần Dịch vụ biển Tân Cảng (mã chứng khoán: TOS), một thành viên của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh. Từ một đơn vị chủ yếu cung cấp dịch vụ cho ngành dầu khí, TOS đang từng bước lấn sân sang các lĩnh vực vận tải, phát triển khu công nghiệp và hệ thống kho bãi trên cả nước.
 
Hoạt động kinh doanh cốt lõi của Dịch vụ biển Tân Cảng là dịch vụ cho ngành dầu khí, đặc biệt là thị trường dịch vụ ngoài khơi. Tính đến cuối năm 2024, công ty quản lý đội tàu và phương tiện gồm 30 thiết bị đa dạng, phục vụ các chiến dịch khoan, thăm dò, khai thác dầu khí, chữa cháy và cứu hộ trên biển.
 
Giai đoạn 2021-2023, cơ cấu doanh thu của TOS tập trung chủ yếu vào dịch vụ ngoài khơi, cho thuê hạ tầng và trang thiết bị (chiếm 75,3% - 79,7% tổng doanh thu). Tuy nhiên, từ năm 2024 và Quý I/2025, cơ cấu này có sự thay đổi đáng kể. Trong năm 2024, nhóm ngành này chỉ còn đóng góp 49,2% tổng doanh thu. Đến Quý I/2025, tỷ trọng này là 61,7%, phần còn lại chủ yếu đến từ lĩnh vực xây dựng. Sự đóng góp từ mảng xây dựng đã giúp doanh thu và lợi nhuận của TOS ghi nhận tăng trưởng trong năm 2023, 2024 và Quý I/2025.
 
Để mở rộng hệ sinh thái, Dịch vụ biển Tân Cảng đã thực hiện nhiều thương vụ góp vốn và đầu tư. Năm 2023, công ty chi 30 tỷ đồng (chiếm 51% vốn điều lệ) thành lập Công ty cổ phần Tân Cảng Xuân Cầu với mục tiêu xây dựng trung tâm logistics 40 ha tại Lạch Huyện (Hải Phòng). Tuy nhiên, công ty này đã đóng cửa sau một năm hoạt động. Cũng trong năm 2023, TOS hợp tác với Mermaid Subsea Services Limited (Thái Lan) thành lập Công ty TNHH Dịch vụ ngầm Tân Cảng Mermaid, vốn điều lệ hơn 35,3 tỷ đồng, tỷ lệ góp vốn 50%.
 
Năm 2024, TOS tiếp tục chi 18 tỷ đồng thành lập Công ty cổ phần Hỗ trợ hàng hải và dịch vụ ngoài khơi Tân Cảng (sở hữu 36% vốn) và đầu tư 218,9 tỷ đồng mua 43,79% vốn cổ phần Công ty cổ phần Vận tải biển Tân Cảng.
 
Đầu năm 2025, Dịch vụ biển Tân Cảng lên kế hoạch nâng sở hữu tại Công ty cổ phần Đầu tư Yico Việt Nam (Yico) từ 3,5% lên 51% và đổi tên thành Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng công nghiệp Tân Cảng, tập trung phát triển bất động sản khu công nghiệp tại Nghi Sơn (Thanh Hóa).
 
Công ty vẫn chưa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, đã gia hạn thời gian tổ chức không muộn hơn ngày 30/6 và chốt danh sách cổ đông vào ngày 7/5. Dù vậy, kế hoạch kinh doanh năm 2025 của TOS vẫn rất tham vọng: hoàn tất tăng vốn tại Yico; nghiên cứu đầu tư Khu công nghiệp Lưu Bình (Thanh Hóa) giai đoạn I quy mô 161,3 ha; tái triển khai dự án Trung tâm dịch vụ logistics Lạch Huyện (giai đoạn I, hơn 10 ha); tăng vốn tại Công ty cổ phần Tân Cảng Gantry để nghiên cứu sản xuất cầu STS và phát triển dịch vụ kỹ thuật; theo sát Dự án Cảng dịch vụ dầu khí Hòn Chông phục vụ Lô B; và đầu tư thêm 1 tàu AHTS công suất 8.000 - 10.000 BHP.
 
Dòng tiền đầu tư âm và gánh nặng nợ vay gia tăng
 
Quá trình mở rộng đầu tư của Dịch vụ biển Tân Cảng khiến dòng tiền từ hoạt động đầu tư liên tục ghi nhận giá trị âm và tăng dần qua các năm: năm 2022 âm 459,2 tỷ đồng, năm 2023 âm 562,59 tỷ đồng và năm 2024 âm tới 831,7 tỷ đồng.
 
Tính đến cuối Quý I/2025, tổng dư nợ vay của TOS đã tăng thêm 138,3 tỷ đồng so với đầu năm, đạt mức 1.576,2 tỷ đồng. Con số này tương đương 91% vốn chủ sở hữu của công ty. Đáng chú ý, dư nợ của TOS đã tăng mạnh từ mức 731,2 tỷ đồng vào đầu năm 2021 và hiện cao hơn nhiều so với mức trung bình ngành là 26%.
 
Việc đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực mới và thực hiện M&A cho thấy quyết tâm mở rộng quy mô của Dịch vụ biển Tân Cảng, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải và bất động sản công nghiệp. Tuy nhiên, chiến lược này cũng đi kèm với việc gia tăng đáng kể nợ vay, vượt xa mức trung bình ngành, có thể tạo ra áp lực tài chính không nhỏ cho công ty nếu các dự án đầu tư không mang lại hiệu quả như kỳ vọng trong tương lai.
 

Cổ phiếu liên quan

Công ty
Giá
Tin tức