• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.495,21 -7,31/-0,49%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:10:02 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.495,21   -7,31/-0,49%  |   HNX-INDEX   264,93   -1,41/-0,53%  |   UPCOM-INDEX   106,46   +0,67/+0,63%  |   VN30   1.614,11   -1,12/-0,07%  |   HNX30   569,73   -9,93/-1,71%
02 Tháng Tám 2025 8:03:15 SA - Mở cửa
Doanh số bán ô tô tại Mỹ bất ngờ tăng mạnh
Nguồn tin: Vietnam+ | 02/07/2025 3:58:46 CH

 Nhiều hãng sản xuất ô tô lớn, trong đó có General Motors (GM) và Ford, ghi nhận doanh số bán hàng tại Mỹ tăng trong quý II/2025.


 

Xe ôtô của hãng GM được bán tại Martin Cadillac ở Yonkers, New York. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhiều hãng sản xuất ô tô lớn, trong đó có General Motors (GM) và Ford, ghi nhận doanh số bán hàng tại Mỹ tăng trong quý II/2025, giữa bối cảnh  người tiêu dùng đang đẩy nhanh kế hoạch mua xe do lo ngại các mức thuế mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Theo các nhà phân tích, hoạt động mua xe diễn ra đặc biệt sôi động trong giai đoạn đầu quý II/2025, khi thị trường bị chi phối bởi những thông tin về khả năng áp thuế mới. Ngoài GM và Ford, các hãng ô tô Nhật Bản như Toyota, Honda và các thương hiệu Hàn Quốc như Kia và Hyundai cũng báo cáo mức tăng trưởng doanh số bán so với cùng kỳ năm 2024.
Ông Garrett Nelson, chuyên gia phân tích cổ phiếu tại CFRA Research, nhận định: "Họ đã tận dụng được tâm lý lo ngại về thuế quan, từ đó thúc đẩy doanh số, đặc biệt trong giai đoạn đầu quý".
Mặc dù ngành ô tô nằm trong tâm điểm của nỗ lực tái cấu trúc thương mại toàn cầu của Tổng thống Trump, người tiêu dùng Mỹ vẫn chưa cảm nhận rõ mức tăng giá do thuế quan. Nguyên nhân là các hãng vẫn đang bán xe từ lô hàng tồn kho được nhập khẩu trước thời điểm thuế có hiệu lực. Tuy nhiên, giá xe được dự báo sẽ tăng rõ rệt trong nửa cuối năm nay, dù sức mua trên thị trường có thể kìm hãm mức tăng.
GM ghi nhận mức tăng 7,3% trong lượng xe giao tới khách hàng, đạt 746.588 chiếc, nhờ doanh số ổn định ở dòng bán tải và thể thao đa dụng (SUV), cùng với các mẫu xe giá phải chăng như Chevrolet Equinox và Chevrolet Trax - mẫu xe nhập khẩu từ Hàn Quốc.
Ford chứng kiến mức tăng 14,2% doanh số, đạt 612.095 xe, một phần nhờ chương trình ưu đãi đặc biệt cho phép khách hàng mua xe với giá ưu đãi như nhân viên. Các dòng xe chủ lực của hãng, gồm bán tải F-series và SUV Ford Explorer, đều tăng trưởng. Dù doanh số bán mẫu xe điện F-150 Lightning và Mustang Mach-E giảm, Ford ghi nhận mức tăng ở các dòng hybrid (xe lai chạy bằng cả xăng và điện).
Các chuyên gia tại Edmunds.com cho biết doanh số tăng đã được dự báo, nhưng kết quả thực tế của GM và Ford vẫn vượt nhẹ so với kỳ vọng.
Mỹ bắt đầu áp thuế 25% lên ô tô nhập khẩu từ đầu tháng 4/2025. Đến đầu tháng 5/2025, chính quyền Tổng thống Trump tiếp tục áp thuế 25% với linh kiện ô tô nhập khẩu, dù áp dụng thời gian ân hạn 2 năm và cam kết không đánh thuế chồng chéo với các mức thuế 25% đang áp lên thép và nhôm.
Dù giá xe bán lẻ chưa tăng mạnh, các nhà phân tích tại Cox Automotive tuần trước cho rằng việc các đại lý dần rút lại ưu đãi là dấu hiệu cho thấy thị trường đang bị siết lại.
Chuyên gia kinh tế trưởng Jonathan Smoke của Cox Automotive dự báo giá xe có thể tăng tới 8% vì thuế quan. Ông nói: “Chúng tôi cho rằng người tiêu dùng và các doanh nghiệp mua xe theo lô lớn sẽ khó chấp nhận mức tăng này”. Ông Smoke cũng cảnh báo rằng tâm lý bất ổn về kinh tế và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có cắt giảm lãi suất hay không sẽ khiến nhiều người trì hoãn kế hoạch mua xe.

Minh Trang-Link gốc