• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.492,40 -15,23/-1,01%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 12:30:00 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.492,40   -15,23/-1,01%  |   HNX-INDEX   261,56   +0,05/+0,02%  |   UPCOM-INDEX   105,59   +0,48/+0,46%  |   VN30   1.606,49   -24,29/-1,49%  |   HNX30   565,17   -0,43/-0,08%
31 Tháng Bảy 2025 12:30:34 CH - Mở cửa
Không còn là ‘con cưng’ dưới thời TT Trump, Tesla tụt dốc
Nguồn tin: VietNam Finance | 24/07/2025 10:14:58 SA

Tỷ phú Elon Musk đã gửi một thông điệp thẳng thắn đến các nhà đầu tư của Tesla: hãy thắt dây an toàn vì công ty có thể sẽ phải đối mặt với những quý đầy thử thách trong thời gian tới.

Trong báo cáo tài chính quý II công bố ngày 23/7, Tesla ghi nhận kết quả thấp hơn kỳ vọng vốn đã khá ảm đạm của Phố Wall. Doanh thu đạt 22,5 tỷ USD, thấp hơn mức dự báo 22,64 tỷ USD, đánh dấu mức giảm doanh thu theo quý mạnh nhất trong ít nhất một thập kỷ qua.

Tesla lý giải nguyên nhân là do "môi trường kinh tế vĩ mô bất ổn kéo dài", xuất phát từ "sự thay đổi trong chính sách thuế, tác động không rõ ràng từ chính sách tài khóa và tâm lý chính trị".

Tỷ phú Elon Musk gọi đây là "giai đoạn chuyển đổi kỳ lạ" khi công ty đang phải thích nghi với sự thay đổi về chính sách ưu đãi và môi trường pháp lý liên quan đến xe tự hành. “Chúng tôi có thể sẽ trải qua vài quý khó khăn. Tôi không nói chắc chắn điều đó sẽ xảy ra, nhưng khả năng đó là có”, ông nói trong buổi họp với các nhà đầu tư.

Doanh số sụt giảm, lợi nhuận lao dốc

Trong quý II, lợi nhuận ròng điều chỉnh, chỉ số được theo dõi sát sao nhất bởi giới đầu tư, đã giảm 419 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 1,4 tỷ USD, tương đương mức sụt giảm 23%. Thu nhập ròng thực tế giảm 16% xuống còn 1,2 tỷ USD.


Xe Tesla tại nhà hàng Tesla Diner and Drive-In mới khai trương ở Hollywood, California. (Ảnh: Patrick T. Fallon/AFP/Getty Images)

Doanh thu từ mảng ô tô , lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Tesla, giảm 16% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, trong khi tổng doanh thu giảm 12%. Cả hai con số đều thấp hơn kỳ vọng, cho thấy Tesla không thể bán xe với mức giá như các nhà phân tích dự đoán.

Doanh thu trung bình trên mỗi xe bán ra cũng giảm 500 USD, xuống còn 42.231 USD. Trong khi doanh số của hai mẫu xe bán chạy nhất Model Y và Model 3 giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, các dòng xe cao cấp hơn như Cybertruck ghi nhận mức giảm tới 52%.

Sau báo cáo, cổ phiếu của Tesla giảm 2% trong phiên giao dịch ngoài giờ.

Giới quan sát cho rằng doanh số yếu kém một phần xuất phát từ phản ứng tiêu cực đối với các hoạt động chính trị gây tranh cãi của CEO Elon Musk, cũng như sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Điều đáng chú ý là doanh số Tesla đang sụt giảm ngay cả tại các thị trường mà xe điện đang tăng trưởng mạnh. Công ty có nguy cơ mất vị trí nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào tay BYD – một hãng xe Trung Quốc vốn chưa bán xe tại Mỹ.

Tình hình hiện tại là một bước ngoặt đáng kể so với trước đây. Tính đến năm 2024, Tesla mới chỉ ghi nhận một quý sụt giảm doanh số so với cùng kỳ, đó là thời điểm đỉnh dịch Covid-19, khi showroom và nhà máy buộc phải đóng cửa.

Trong thời gian tới, Tesla còn phải đối mặt với nhiều thách thức khác. Khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD dành cho người mua xe điện tại Mỹ sẽ hết hạn vào tháng 10, buộc công ty có thể phải giảm giá bán để duy trì doanh số, kéo theo đó là biên lợi nhuận giảm. Thị trường Mỹ hiện chiếm gần một nửa tổng doanh số của Tesla.

Thị trường tín chỉ carbon bị xóa bỏ

Một thách thức tài chính nghiêm trọng khác là việc thị trường bán tín chỉ carbon, từng đóng góp tới 11 tỷ USD vào lợi nhuận ròng của Tesla kể từ năm 2019, đang bị xóa bỏ. Trước đây, các nhà sản xuất ô tô dùng xăng mua tín chỉ carbon từ Tesla để tránh bị phạt vì vượt mức phát thải. Tuy nhiên, dự luật thuế và chi tiêu do Đảng Cộng hòa đề xuất và được thông qua đầu tháng này đã loại bỏ các hình phạt tài chính đó.


Các trạm sạc của Tesla ở Escondido, California, Mỹ, ngày 3/7/2025. (Ảnh: Reuters/Mike Blake)

Không có doanh thu từ tín chỉ carbon, Tesla đã lỗ trong quý I năm nay. Tuy nhiên, trong quý II, lợi nhuận ròng của công ty vẫn vượt mức doanh thu từ nguồn này.

Tỷ phú Elon Musk không trực tiếp đề cập đến sự sụt giảm doanh số và lợi nhuận trong cuộc họp với nhà đầu tư. Ông chỉ thừa nhận: “Ừ, có lẽ chúng ta sẽ trải qua một vài quý khó khăn. Tôi không nói chắc chắn, nhưng khả năng là có”.

Ông dự đoán giai đoạn khó khăn này có thể kéo dài đến giữa năm sau, sau đó tình hình tài chính của công ty sẽ “trở nên hấp dẫn hơn”.

Bất chấp khó khăn tài chính, Elon Musk vẫn thể hiện tầm nhìn tham vọng. Trong buổi họp, ông tập trung nhấn mạnh mục tiêu phát triển dịch vụ robotaxi và sản xuất hàng loạt robot hình người Optimus, cả hai đều đang trong quá trình phát triển.

Tháng 6 vừa qua, Tesla chính thức giới thiệu dịch vụ này, tuy nhiên hiện chỉ hoạt động giới hạn tại một khu vực ở Austin, Texas và chỉ dành cho bạn bè, người hâm mộ của công ty. Thậm chí, vẫn có một nhân viên ngồi cạnh ghế lái để giám sát.

Tesla cho biết: “Mặc dù dịch vụ hiện tại còn hạn chế về phạm vi, nhưng chúng tôi tin rằng cách tiếp cận của mình đối với công nghệ tự hành sẽ giúp cải thiện độ an toàn, mở rộng mạng lưới nhanh chóng và tăng lợi nhuận”.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng có thể mất nhiều năm nữa dịch vụ này mới sinh lời. Trong khi đó, Waymo, đơn vị xe tự lái của Alphabet (công ty mẹ Google), đang dẫn đầu với hơn 250.000 chuyến đi trả phí mỗi tuần tại nhiều thành phố lớn như Austin, San Francisco, Los Angeles và Phoenix.

Theo CNN, Business Insider

Link gốc