Tóm tắt:
|
Tăng trưởng doanh thu thuần được thúc đẩy bởi tăng trưởng mạnh mẽ ở cả kênh bệnh viện và nhà thuốc (số liệu tổng doanh thu cho thấy mức tăng tương ứng là 27% và 25% svck). Kết quả này trước hết có sự đóng góp của nhu cầu thuốc tăng cao khi các bệnh về đường hô hấp lây lan mạnh trong những tháng đầu năm (vd: thuốc ho, đóng góp 11% vào tổng doanh thu IMP, tăng 42% svck). Kênh bệnh viện duy trì đà tăng trưởng vững chắc trong khi kênh nhà thuốc cũng có sự cải thiện, đặc biệt là ở thị trường phía Bắc (+69% svck; đóng góp 12% doanh thu kênh) nơi IMP đặt mục tiêu mở rộng trong năm nay.
Tăng trưởng LNST được hỗ trợ bởi biên lợi nhuận gộp mở rộng, lên 39,5% trong Q1/2025 (Q1/2024: 36,8%) nhờ hiệu quả hoạt động gia tăng khi các nhà máy EUGMP tăng cường sản xuất, đặc biệt là nhà máy IMP4 – đi vào hoạt động từ Q3/2023 - ghi nhận mức tăng trưởng sản lượng 126% svck. Trong khi đó, tỷ lệ chi phí BH&QLDN/doanh thu thuần tăng lên 22,7% (Q1/2024: 19,8%), công ty cho biết sự gia tăng này nhằm phụ vụ các hoạt động thương hiệu, chiến dịch marketing ở cả hai kênh.
Triển vọng: Chúng tôi duy trì dự phóng doanh thu thuần 2.518 tỷ đồng (+14,2% svck), LNTT 470 tỷ đồng và LNST 373 tỷ đồng (+16,3% svck) cho IMP trong năm 2025, nhờ tiếp tục thúc đẩy các sản phẩm có giá trị cao, tiêu chuẩn sản xuất tiên tiến và IMP4 gia tăng đóng góp. IMP và nhiều công ty dượcViệt Nam khác có thể sẽ không chịu tác động trực tiếp từ chính sách tăng thuế quan của Mỹ do xuất khẩu chỉ chiếm một phần nhỏ (1-2%) trong doanh thu và hầu như không xuất khẩu sang Mỹ.
|