Ở cả 2 bên Thái Bình Dương, các nhà xuất khẩu và nhập khẩu đang khẩn trương khi loạt thuế bổ sung 15% sắp đi có hiệu lực, được cộng thêm vào mức thuế 10% hồi tháng 9. Mức thuế mới sẽ buộc họ phải tăng giá, giảm biên lợi nhuận, hoặc nếu có thể, tìm một phương án thay thế khác.
Chen cho biết anh có đủ hàng trong vòng 3 tháng, sau đó – nếu mối quan hệ Mỹ - Trung vẫn không tiến triển – anh dự định sẽ tập trung vào quan hệ đối tác với các nhà sản xuất rượu vang từ Chile hoặc Australia.
Khoản thuế bổ sung của Trung Quốc lên rượu Mỹ sẽ không để lại chút lợi nhuận nào cho những công ty nhập khẩu như của anh, Alexander Wine Co., Alex nói.
“Điều này sẽ làm sụp đổ thị trường rượu Mỹ”.
Căng thẳng thương mại kéo dài 10 tháng giữa 2 cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục leo thang hồi đầu tháng 5, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng thuế, khiến Trung Quốc phải đáp trả và buộc các công ty bị kéo vào cuộc chiến phải gấp rút tăng giá hoặc thay đổi chiến lược.
Harlan Stone, giám đốc điều hành Metroflor, công ty có trụ sở tại Connecticut, cho biết ông đã gửi email tới các nhà phân phối về kế hoạch tăng giá sàn vinyl của Trung Quốc khoảng 13,5% sau khi Trump tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc ngày 10/5.
Stone cho biết anh và các nhà bán lẻ đã chịu mức thuế 10% đầu tiên trong năm ngoái.
“Trong dài hạn, chúng tôi tin thị trường có thể chịu 10%, nhưng chúng tôi biết thị trường không thể chịu thêm 15% nữa”, theo Stone, người đã nhập những tấm ván bằng vinyl sang trọng từ các nhà máy phía đông Trung Quốc để bán tại Mỹ.
“Thuế sẽ đến thẳng người tiêu dùng và không ai biết được liệu thói quen mua sắm của họ có thay đổi không. Sẽ có rủi ro”.
Tìm phương án thay thế
Cuộc chiến thương mại đang làm thay đổi dòng chảy của hàng hóa toàn cầu, với các công ty Mỹ chuyến sang bán các mặt hàng như nội thất, tủ lạnh và lốp ôtô tại các nước như Việt Nam và Hàn Quốc, theo tổng kết công ty dữ liệu giao dịch Panjva của S&P Global Market Intelligence.
Trump, bất bình trước đợt tăng đột biến của người nhập cư trái phép ở biên giới phía nam, hôm 31/5 còn dọa áp thuế tất cả các mặt hàng đến từ Mexico, dấy lên nguy cơ xáo trộn hơn nữa dòng chảy thương mại toàn cầu.
Sức mua của Trung Quốc với sản phẩm Mỹ cùng bị ảnh hưởng. Tổng sản phẩm nông nghiệp của Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc đã giảm 44%, hay 2,1 tỷ USD, trong quý đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm 2018, theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ.
Các con số này bao gồm giảm 45% các chuyến hàng ngũ cốc ăn sáng từ Mỹ, bia nhập khẩu giảm 34%, và thịt lợn Mỹ giảm 20%. Nhập khẩu thức ăn cho thú nuôi giảm 35%, rượu và bia giảm 20%, và sức mua các loại hạt Mỹ như giảm 47%.
Vài nhà nhập khẩu ở Trung Quốccho biết họ dự kiến nhập thêm thịt lợn và thịt bò từ các nước khác như Argentina và Tây Ban Nha, khi các sản phẩm từ Mỹ trở nên đắt đỏ hơn.
Nhà bán buôn Gusto Fine ở Thượng Hải đã loại thịt lợn Berkshire từ Mỹ khỏi danh sách thực phẩm bán cho các nhà hàng, khách sạn sang trọng tại Trung Quốc năm ngoái sau đợt thuế.
“Người nhập khẩu nói ngay với chúng tôi rằng, do thuế tăng nên lần mua tiếp theo, giá sẽ tăng từ 30-40%”, Dmytro Soroka, giám đốc điều hành của Gusto cho biết.
“Còn chúng tôi thì nghĩ, thôi bỏ qua loại đó đi, còn nhiều nguồn thịt lợn khác. Có Tây Ban Nha, Nam Mỹ,… Giá tăng lên chỉ khiến các sản phẩm từ nguồn khác trở nên hấp dẫn hơn với khách hàng”.
Thị trường suy thoái
Những người khác, như các nhà phân phối rượu Mỹ tập trung vào Trung Quốc, nói rằng họ khó có thể lạc quan trong tình hình này.
Michael Honig, chủ tịch HonigVineyard & Winery ở Thung lũng Napa, nói rằng thuế tăng đã xóa bỏ 10 năm đầu tư vào Trung Quốc. Năm 2016, công ty gia đình của anh đã bán khoảng 1.000 thùng rượu ở Trung Quốc. Con số này đã giảm xuống 0 vào năm ngoái.
“Chúng tôi đã có những lúc lên, bây giờ là lúc xuống”, Honig nói, lo ngại rằng nhà sản xuất Mỹ sẽ phải đứng ngoài thị trường cạnh tranh của Trung Quốc trong nhiều năm tới.
Rượu Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 59 triệu USD năm 2018. Con số này đã giảm 13% về lượng và 25% giá trị so với năm 2017, theo Viện Rượu vang.
David Amadia, chủ tịch Ridge Vineyard, nơi bán 2% trên tổng số 90.000 thùng rượu sản xuất được sang Trung Quốc, nói rằng đợt thuế trả đúa mới nhất quá bất ngờ khiến ông không kịp gửi bán hàng trước hạn chót.
Thay vào đó, có thể ông sẽ làm việc với nhà nhập khẩu của mình để chuyển nguồn cung sang Hồng Kông, nơi rượu vang được miễn thuế và tổng xuất khẩu của Mỹ lên tới 130 triệu USD. “Đó là kế hoạch dự phòng của các nhà máy rượu vang”, Amadia nói.
Minh Ngọc/Theo Reuters
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.