• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
20 Tháng Mười 2024 3:50:17 CH - Mở cửa
HAX: Haxaco báo lãi giảm 80% trong quý IV/2019
Nguồn tin: Người đồng hành | 01/02/2020 10:34:51 CH
CTCP Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh (Haxaco - HoSE: HAX) vừa công bố doanh thu quý IV/2019 tăng 3%, lên 1.517 tỷ đồng. Giá vốn tăng mạnh hơn khiến lợi nhuận gộp giảm 34%, còn 42 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp của nhà phân phối xe Mercedes giảm từ 4,3% còn 2,8%. 
 
Chi phí tài chính quý IV tăng khiến hoạt động tài chính lỗ 16 tỷ đồng. Chi phí bán hàng giảm 4%, còn 31,5 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 22%, còn 12 tỷ đồng. Thu nhập khác, chủ yếu là tiền thưởng đạt chỉ tiêu bán hàng và hỗ trợ từ Mercedes-Benz Việt Nam giảm 33,5%, còn 27 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp và thu nhập khác giảm khiến lợi nhuận sau thuế của công ty trong kỳ đạt 7 tỷ đồng, giảm 80%. Lợi nhuận cơ bản trên cổ phiếu giảm tương ứng, còn 201 đồng/cp.
 
Chia sẻ gần đây với Người Đồng Hành, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Haxaco cho biết do tình hình thị trường khó khăn trong 3 tháng cuối năm, công ty không dám chạy chỉ tiêu và quyết định ưu tiên cho lợi nhuận, dừng doanh số do đã đạt định mức thưởng. Đây là khó khăn chung của nhóm phân phối Mercedes trong năm 2019 bởi nền kinh tế có dấu hiệu chững lại, đúng thời điểm cuối chu kỳ của nhiều dòng xe nên các đại lý phải xử lý tồn kho, chấp nhận bán lỗ.
 
Cả năm 2019, công ty bán được 2.670 xe Mercedes, mang về doanh thu 5.153 tỷ đồng, tăng 8%. Trong đó, doanh thu kinh doanh xe chiếm 93%, 7% từ dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng. Mảng sửa chữa với biên lợi nhuận khoảng 15% được đánh giá là điểm mạnh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp nhìn chung giảm khiến lợi nhuận sau thuế chỉ là 51 tỷ đồng, giảm 48%. Công ty hoàn thành 92% kế hoạch doanh thu và 42% kế hoạch lợi nhuận. 
 
 
Nguồn: Báo cáo tài chính 
 
Tổng tài sản tính đến ngày 31/12 đạt 1.632 tỷ đồng, phần lớn là hàng tồn kho. Các khoản phải thu ngắn hạn từ công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và các khách hàng giảm gần nửa, còn 394 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá trị hàng tồn kho tăng từ 590 tỷ đồng lên 721 tỷ đồng dù công ty tích cực xử lý. Nợ phải trả là 1.167 tỷ đồng, trong đó nợ vay chiếm 81%. Khoản mục phải trả người bán ngắn hạn từ công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và các nhà cung cấp khác là 111 tỷ đồng, giảm nửa so với đầy kỳ.
 
Trong tháng 3-4 tới, Haxaco dự kiến triển khai rộng rãi mô hình cho thuê xe sang với 50 đầu xe tại mỗi thành phố Hà Nội và TP HCM. Qua 2 năm thử nghiệm, đơn vị này nhận thấy nhu cầu thuê xe lớn và tạo ra lợi nhuận hấp dẫn. Ngoài ra, Haxaco cũng có kế hoạch mua cổ phần một số đại lý khác, thay vì tự mở đại lý như trước đây nhằm giảm thời gian và chi phí mở rộng.
 
Dự báo cho năm 2020, ông Đỗ Tiến Dũng cho rằng thị trường phân phối ôtô vẫn còn nhiều khó khăn, nội bộ Mercedes cũng phải xử lý tồn kho nhiều dòng xe cuối chu kỳ. Kế hoạch lợi nhuận trước thuế của Haxaco năm 2020 là 116-118 tỷ đồng.
 
Châu Anh
 

Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.