Kết quả kinh doanh của Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE:
MWG) có dấu hiệu hồi phục trong tháng 5. Cụ thể doanh thu thuần hợp nhất trong tháng đạt 10.305 tỷ đồng, tăng 32% so với tháng 4 và tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là tháng có doanh thu lớn thứ 2 kể từ đầu năm (chỉ sau tháng có Tết âm lịch) nhờ đóng góp lớn của ngành hàng điện lạnh trong mùa nắng nóng vừa qua.
Lợi nhuận sau thuế đạt 382 tỷ đồng, tăng 83% so với tháng 4 và tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận ròng tháng 5 quay về mức 3,7%, tương đương giai đoạn trước khi dịch bệnh bùng phát.
Theo
MWG yếu tố thuận lợi trên là nhờ mảng kinh doanh Điện Máy Xanh đóng góp hơn 60% doanh thu trong mùa cao điểm tháng 5, đây là mảng có tỷ suất sinh lời cao nhất. Trong khi đó biên lợi nhuận gộp của Bách Hóa Xanh cải thiện đáng kể lên mức 25% trong tháng 5.
Dù có tình hình tốt,
MWG nói rằng kết quả kinh doanh tháng 5 không đại diện cho tình hình kinh doanh các tháng còn lại trong năm do đây là mùa cao điểm bán hàng điện lạnh.
Bách Hóa Xanh mở mới kỷ lục, doanh thu tăng gần 150%
Lũy kế 5 tháng đầu năm,
MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 47.492 tỷ đồng, tăng 11% và lợi nhuận sau thuế đạt 1.723 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2019.
Nhóm sản phẩm gia dụng, ngành hàng điện lạnh đã tăng trưởng doanh thu tích cực; trong khi sản phẩm máy tính xách tay vẫn duy trì mức doanh số hơn gấp đôi so với 5 tháng đầu năm 2019; doanh số từ thực phẩm và hàng FMCGs xấp xỉ 2,5 lần so với cùng kỳ. Tuy nhiên ngành hàng điện thoại có xu hướng sụt giảm do sức cầu yếu và các hãng chưa ra sản phẩm mới dưới ảnh hưởng của Covid-19.
Doanh thu online chiếm hơn 9% tổng doanh thu lũy kế 5 tháng của
MWG. Nếu chỉ tính riêng Thế giới di động và Điện máy xanh, tỷ trọng doanh thu online của hai chuỗi này đạt khoảng 11% (tương tự cuối năm 2019).
Tổng số cửa hàng của cả 3 chuỗi cuối tháng 5 đạt 3.401 shop. Trong đó Bách Hóa Xanh tiếp tục tăng quy mô giúp công ty thương lượng các điều khoản tốt hơn cho năm 2020 đối với hàng FMCGs, tiếp tục tối ưu hóa công tác mua hàng và kiểm soát hàng hủy.
Tháng 5, BHX ghi nhận kỷ lục khai trương 131 cửa hàng mới (trung bình 4 cửa hàng/ngày) và mở rộng địa bàn hoạt động thêm tỉnh Lâm Đồng, trong đó 2/3 số cửa hàng đang hoạt động tại thị trường các tỉnh.
Quy mô doanh thu bình quân cho mỗi cửa hàng trong tháng 5 đạt 1,2 tỷ đồng, riêng các cửa hàng trên 1 năm có doanh thu hơn 1,4 tỷ đồng. Chuỗi Bách Hóa Xanh đã có lợi nhuận trước khấu hao (EBITDA > 0) tại cấp độ cửa hàng và trung tâm phân phối. Chuỗi này đang tiến gần đến mục tiêu bù đắp được chi phí khấu hao cho toàn bộ các cửa hàng và trung tâm phân phối vào cuối năm nay (chưa bao gồm chi phí quản lý chung).