Quý II lỗ 20 tỷ đồng
Ngày 26/6, Công ty Dịch vụ Hàng không Taseco (Taseco Airs – HoSE:
AST) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2020. Trong phiên thảo luận, Chủ tịch HĐQT Phạm Ngọc Thanh cho biết, quý II, công ty dự kiến lỗ 20 tỷ đồng, quý III lỗ nhẹ và đến quý IV sẽ có lợi nhuận.
Tổng giám đốc Lê Anh Quốc chia sẻ doanh thu tháng 5 đạt hơn 15 tỷ đồng, doanh thu tháng 6 dự kiến hơn 22 tỷ đồng. Cộng với khoản lãi gần 14 tỷ đồng trong quý I thì 6 tháng đầu năm, công ty lỗ khoảng 7 tỷ đồng do 92 điểm kinh doanh đóng cửa tháng 4.
Doanh thu, lợi nhuận từ các cửa hàng ở ga quốc tế chiếm hơn 60%. Hiện tại, tỷ lệ khách nội địa qua cảng Nội Bài đạt khoảng 70% so với trước dịch, Phú Quốc 67%, Đà Nẵng 30%. Dự kiến, lượng khách nội địa di chuyển trong tháng 7 sẽ phục hồi hơn 90%. Trong trường hợp Việt Nam tiếp tục kiểm soát dịch tốt, ông Quốc dự đoán, các chuyên gia nước ngoài có thể đến Việt Nam vào tháng 7-8. Tháng 9, đường bay quốc tế có thể được mở cửa, từ đó, tạo nên kỳ vọng quý IV phục hồi.
Năm 2020, đứng trước những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, HĐQT trình cổ đông xem xét kế hoạch doanh thu 575 tỷ đồng, giảm 50% so với mức thực hiện năm 2019. Lợi nhuận trước thuế là 12,3 tỷ đồng, giảm 95%.
Ông Thanh cho biết kế hoạch kinh doanh năm 2020 được đặt ra thận trọng, trên cơ sở những thông tin thời sự từ Cục hàng không, Chính phủ... Kế hoạch kinh doanh bao gồm miễn giảm 100% phí mặt bằng trong thời gian cách ly xã hội, giảm giá mặt bằng tại nhà ga Cam Ranh, cắt giảm tiền lương người lao động và sự ủng hộ từ công ty Taseco mẹ... Tuy nhiên, ACV chưa ban hành chính thức về việc hỗ trợ.
Theo Phó Chủ tịch HĐQT Nguyễn Minh Hải, 6 tháng đầu năm, công ty chú trọng xử lý hàng tồn kho, đảo và trả lại hàng nhà cung cấp. Đến tháng 5, công ty đã xử lý gần hết hàng miễn thuế sắp hết hạn sử dụng. Việc khai trương VIP Lounge phục vụ cho khách hàng Vietcombank cũng giúp doanh nghiệp thu về 1,7 tỷ đồng/tháng.
Về dự án căn hộ condotel, ông Thanh cho biết, từ tháng 3 đến tháng 6, công ty cũng đàm phán với các chủ căn hộ giảm lãi suất. Mức giảm dao động từ 25% đến 75%. Trong 6 tháng cuối năm, Taseco Airs tiếp tục thuyết phục khách hàng chia sẻ khó khăn nhưng mức giảm sẽ thấp hơn.
Về cổ tức, doanh nghiệp dự kiến cho năm 2019 ở mức 30% bằng tiền mặt (đã tạm ứng 20%). Năm 2020, Taseco Airs lên kế hoạch không chia cổ tức. Đến năm 2025, công ty có thể phát hành cổ phiếu để tăng vốn.
Còn 250 tỷ đồng để M&A tăng thị phần
Trong năm 2020, Taseco Airs dự kiến mở thêm 1 điểm kinh doanh fastfood tại sân bay Tân Sơn Nhất, 1 Lucky Lounge tại sân bay Đà Nẵng (dự kiến khai trương vào tháng 9) và 1 điểm kinh doanh fastfood tại nhà ga quốc nội, sân bay Cam Ranh. Hiện doanh nghiệp có 92 cửa hàng kinh doanh hoạt động tại 7 cảng hàng không, với 43 cửa hàng ở ga nội địa và 49 cửa hàng ở ga quốc tế. Trong đó, 37 cửa hàng quốc nội đã hoạt động trở lại sau khi đóng cửa vào tháng 4.
Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, một số đối thủ cạnh tranh gặp khó khăn, trả lại mặt bằng. Ban lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng đây là cơ hội mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi.
Ông Thanh cho biết, lượng tiền hiện còn 300 tỷ đồng, cao hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành. Sau khi chi trả cổ tức còn lại năm 2019, công ty còn khoảng 250 tỷ đồng. Số tiền này dự kiến dùng cho phương án M&A, mua lại các đơn vị trong ngành để gia tăng thị phần.
Bên cạnh đó, công ty đã đấu thấu thành công cửa hàng miễn thuế tại Phú Quốc, dự kiến mở vào tháng 10-11/2020. Taseco Airs cũng có kế hoạch mở mới các cửa hàng tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Doanh nghiệp ngành dịch vụ hàng không cũng triển khai các phương án quản lý giá cước hàng bán, đồng thời, phát triển, gia công một số mặt hàng mới mang thương hiệu Lucky để tối ưu hóa lợi nhuận.
Theo ông Thanh, mục tiêu của doanh nghiệp đến năm 2021 là mở rộng thị phần. Một số địa điểm kinh doanh như Vân Đồn đang lỗ nhưng vẫn tiếp tục cho hoạt động để chiếm thị phần. Bên cạnh đó, Taseco Airs cũng mở thêm các phòng VIP Lounge, dịch vụ suất ăn... nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng phi hàng không.
Mục tiêu trên được kỳ vọng từ tăng trưởng của hạ tầng hàng không. Ông Thanh cho rằng, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát trong năm nay thì đến năm 2021, thị trường hàng không sẽ phát triển mạnh mẽ. Tuy mức độ phục hồi không thể bằng năm 2019 nhưng đây là tiền đề cho tăng trưởng cho năm 2022.