Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE:
HAH) công bố doanh thu quý I giảm hơn 9% còn 262 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp tăng nhẹ lên 23,1%.
Nguồn: CBTT SSC
Hoạt động tài chính cải thiện nhờ doanh thu tăng mạnh, tuy nhiên, mức lãi chỉ ghi nhận 1 tỷ đồng do chi phí chiếm tỷ trọng lớn và tăng 21% so với quý II/2019.
Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 17% lên 18 tỷ đồng. Như vậy, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ ghi nhận 35 tỷ đồng, đi ngang với quý II/2019. Lãi cơ bản trên cổ phiếu giảm mạnh hơn do công ty trích quỹ khen thưởng, quỹ HĐQT.
Sau 6 tháng, công ty có 542 tỷ đồng, tăng 3%, lợi nhuận sau thuế là 68 tỷ đồng, giảm 11%. Như vậy, doanh nghiệp khai thác cảng hoàn thành 44% kế hoạch doanh thu và 80% kế hoạch lợi nhuận.
Kế hoạch năm nay được đặt ra trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tác động đến sản lượng vận tải của công ty. Theo đó, chỉ tiêu doanh thu là 1.219 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện năm 2019. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế là 85 tỷ đồng, giảm 36%.
Chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên trước đó, Chủ tịch HĐQT Vũ Ngọc Sơn cho biết sản lượng vận tải của Hải An giảm khoảng 15%. Mức giảm này sẽ duy trì đến quý III và có thể phục hồi vào quý IV. Tuy nhiên, công ty dự đoán sản lượng vẫn không thể bằng năm 2019.
Hoạt động của công ty cũng chịu ảnh hưởng lớn bởi giá dầu. Vị Chủ tịch cho biết nếu giá dầu có hàm lượng lưu huỳnh thấp ở mức 400 USD/tấn thì hoạt động kinh doanh sẽ có lãi một chút. Nếu giá dầu ở mức 515 USD/tấn thì công ty dự kiến lỗ 30 tỷ đồng, còn nếu giá tăng lên 550 USD/tấn thì mức lỗ có thể lên đến 60-80 tỷ đồng.
Kết thúc tháng 6, tổng tài sản hiện có là 1.951 tỷ đồng, chủ yếu là tài sản cố định. Tiền, tiền gửi và các khoản tương đương tiền là 316 tỷ đồng, tăng khoảng 7% so với đầu kỳ. Các khoản phải thu ngắn hạn là 284 tỷ đồng với gần một nửa là khoản đặt cọc để ký hợp đồng nhận chuyển nhượng 90% quyền đầu tư dự án “Bãi container và dịch vụ cảng” tại xã Phước Hòa, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Ngoài ra, chi phí trả trước dài hạn trị giá 250 tỷ đồng, chủ yếu là tiền thuê đất và chi phí lên đà cho các tàu. Về nguồn vốn, nợ vay tài chính là 360 tỷ đồng và chủ yếu là các khoản dài hạn.