• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.271,27 +6,37/+0,50%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:04:59 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.271,27   +6,37/+0,50%  |   HNX-INDEX   233,77   +0,82/+0,35%  |   UPCOM-INDEX   93,63   +0,16/+0,17%  |   VN30   1.318,41   +7,47/+0,57%  |   HNX30   509,85   +3,34/+0,66%
19 Tháng Chín 2024 11:34:33 CH - Mở cửa
Ngân hàng “tăng nhiệt” cuộc đua chuyển đổi số
Nguồn tin: BizLive | 25/08/2020 8:26:14 CH
Chuyển đổi số không còn là một khái niệm, mà là hành động cụ thể, góp phần quyết định thịnh suy của bất kỳ tổ chức nào, trong đó có các ngân hàng...
 
Ngân hàng “tăng nhiệt” cuộc đua chuyển đổi số
Ảnh minh họa.
 
Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi toàn diện cách thức cung ứng sản phẩm, dịch vụ của các ngành nghề nói chung và lĩnh vực tài chính - ngân hàng nói riêng. 
 
Yêu cầu chuyển đổi sang mô hình kinh doanh nền tảng số, theo đó, là nhu cầu tất yếu, giúp các ngân hàng tạo lợi thế cạnh tranh, chủ động thích ứng và phát triển bền vững.
 
Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang làm thay đổi đáng kể nhận thức và thói quen của nhiều người trong giao dịch trên nền tảng số, việc phát triển ngân hàng số hiện nay càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
 
Như ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV từng nói, chuyển đổi số không còn là một khái niệm, mà là hành động cụ thể, quyết định sự sống còn, tồn vong của bất kỳ tổ chức nào, trong đó có các ngân hàng.
 
Chuyển đổi số đòi hỏi ý chí, quyết tâm bền bỉ mãnh liệt và sự dũng cảm của tất cả mọi người để bỏ đi những cái cũ và tạo lập cái mới của chính mình.
 
Và cuộc đua chuyển đổi số trong ngân hàng Việt đang trở nên quyết liệt hơn bao giờ hết với việc các thành viên liên tục đưa ra các sản phẩm ngân hàng số mới, tạo những cuộc chuyển đổi lớn.
 
Sau những năm bùng nổ 2017-2019, với hầu hết các ngân hàng thương mại nhập cuộc, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số ở các phân khúc hoặc về tổng thể, gần đây cuộc đua gia tăng tiện ích và lợi ích cho khách hàng, cho thị trường tiếp tục "tăng nhiệt".
 
Hồi giữa tháng 7, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chính thức cho ra mắt dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank.
 
 
Dịch vụ này Vietcombank được xây dựng dựa trên việc hợp nhất các nền tảng giao dịch riêng rẽ trên Internet Banking và Mobile Banking, cung cấp các trải nghiệm liền mạch, thống nhất cho khách hàng trên các phương tiện điện tử như máy tính (PC/Laptop) và thiết bị di động (điện thoại/tablet).
 
Theo giới thiệu của ngân hàng này, khi sử dụng VCB Digibank, khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số theo cách thức hoàn toàn mới với việc đồng nhất tên đăng nhập và mật khẩu, theo đó, sẽ chỉ còn 1 tên đăng nhập và 1 mật khẩu cho 1 dịch vụ VCB Digibank duy nhất.
 
 
Được biết, VCB Digibank kế thừa các phương thức bảo mật đã được áp dụng cho khách hàng trên các dịch vụ trước đây bao gồm bảo mật đăng nhập, bảo mật giao dịch và đặc biệt là Smart OTP.
 
Ngoài ra, VCB Digibank còn được bổ sung công nghệ xác thực đăng nhập mới - Push Authentication. Với công nghệ này, khi khách hàng đăng nhập trên trình duyệt web, hệ thống sẽ tự động gửi thông báo tới ứng dụng di động để chờ khách hàng xác nhận trước khi cho phép đăng nhập thành công.
 
 
Giữa tháng 8 vừa qua, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng tổ chức Lễ phát động Chiến dịch chuyển đổi số nền khách hàng, với chủ đề “BIDV Digi Up - Thay đổi đổi để dẫn đầu”.
 
Lãnh đạo BIDV cho biết, ngân hàng có lợi thế khách hàng trẻ với hơn 50% khách hàng cá nhân có độ tuổi từ 35 tuổi trở xuống. 
 
 
Hiện BIDV đã kết nối với hầu hết các công ty fintech, gần 1.000 nhà cung cấp dịch vụ để đưa ra thị trường hơn 1.600 dịch vụ thanh toán chi tiêu cho khách hàng... 
 
Với những lợi thế lớn về khách hàng và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, BIDV đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 80% lượng khách hàng tiếp cận và sử dụng các kênh số của BIDV.
 
 
Mới đây, một ngân hàng TMCP tư nhân là TPBank cũng công bố eKYC – phương thức định danh online vừa được ứng dụng thành công trên app TPBank.
 
Theo đó, khách hàng chỉ cần nhập số điện thoại, chụp CMND/CCCD 2 mặt để xác thực giấy tờ tùy thân, sau đó xác thực danh tính online bằng việc quay các góc khuôn mặt, cuối cùng, hoàn tất đăng ký tài khoản qua việc nhập email, tên tài khoản và thiết lập mật khẩu cho tài khoản của mình. Mở tài khoản và sử dụng được ngay chỉ sau vài phút với app TPBank.
 
 
Lãnh đạo TPBank cho biết, để phục vụ cho việc vận hành eKYC, app TPBank đã được tích hợp những công nghệ hàng đầu như: Máy học (Machine Learning), Trí tuệ nhân tạo (AI), Công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR), Công nghệ nhận diện khuôn mặt (Face Recognition) & Công nghệ nhận diện người sống (Liveness Check), Công nghệ nhận diện khách hàng giả mạo, lừa đảo (Fraud detection).
 
Đặc biệt, TPBank đã ứng dụng thành công công nghệ gọi điện trực tuyến (Video Call) đảm bảo xác minh thông tin qua app có hiệu quả như gặp mặt trực tiếp.
 
Như trên, trong những năm bùng nổ 2017-2019, dữ liệu cập nhật từ Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại một số thời điểm đều cho thấy tốc độ tăng trưởng giao dịch ngân hàng qua nền tảng số liên tục đột biến, đặc biệt qua điện thoại - có thời điểm còn vượt cả thị trường hàng đầu khu vực là Singapore.
 
Cập nhật 4 tháng đầu năm 2020 từ dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước cũng cho thấy, thanh toán qua thẻ, internet và điện thoại di động đều tăng trưởng rất mạnh.
 
Cụ thể, thanh toán qua kênh Internet tăng 3,2% về số lượng và 45,7% giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 189% về số lượng và hơn 166% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.
 
Có thể thấy, ngân hàng số và chuyển đổi số chính là xu hướng tất yếu mà tất cả các nhà băng đều phải hướng tới nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. Cuộc đua chuyển đổi số, vì thế, được dự báo sẽ còn tiếp tục “tăng nhiệt” trong thời gian tới.