Kim ngạch xuất khẩu cao su tháng 4 ước đạt 143 triệu USD, tương đương 80.000 tấn.
4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 486.000 tấn cao su trị giá 817 triệu USD, tăng gần 80% về sản lượng và tăng hơn 111% về sản lượng.
Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam.
Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn thông tin kim ngạch xuất khẩu cao su ước đạt 143 triệu USD, tương đương 80.000 tấn trong tháng 4. Tính chung 4 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu cao su ước đạt 817 triệu USD, tương đương 486.000 tấn, tăng hơn 111% về giá trị và tăng gần 80% về sản lượng.
Kim ngạch xuất khẩu cao su 4 tháng đầu năm tăng hơn 111%. Ảnh: Nông trường cao su Thống Nhất.
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu cao su của Việt Nam trong tháng 4 ước đạt gần 159 triệu USD, tương đương 90.000 tấn. Theo đó, Việt Nam nhập khẩu gần 845 triệu USD, tương đương 594.900 tấn trong 4 tháng đầu năm, tăng lần lượt 127% và 144% so với cùng kỳ 2020.
Cũng theo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, giá mủ cao su thiên nhiên dạng nước tại Đồng Nai trong tháng 4 tăng nhẹ, từ mức 9.500 đồng/kg lên 10.500 đồng/kg. Giá mủ cao su ở Đông Nam Bộ được thương lái thu mua ở mức 315-325 đồng/độ mủ. Giá mủ SVR trong nước từ Tết Nguyên đán đến nay không có nhiều biến động.
Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết bên cạnh việc đóng cửa nhà máy do dịch Covid-19 và tình trạng thiếu chip, ngành công nghiệp sản xuất ôtô toàn cầu còn phải đối mặt với tình trạng cạn kiệt nguồn cung cao su. Nguồn cung cao su toàn cầu bị ảnh hưởng do tình trạng thiếu container vận chuyển. Việc Trung Quốc tăng cường dự trữ và dịch bệnh hoành hành cũng ảnh hưởng đến sản lượng cao su cung cấp ra thị trường. Vì vậy, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn trung hạn (2021-2024), giá cao su thế giới có thể sẽ bước vào chu kỳ tăng giá mới do nguồn cung cao su đang giảm dần.
3 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu cao su tăng ở tất cả các thị trường chính. Giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.660 USD/tấn, tăng hơn 14% so với cùng kỳ 2020.
Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm với thị phần lần lượt là 64,2%, 5,1% và 2,7%.
Trong khi đó, Campuchia, Hàn Quốc và Trung Quốc lại là 3 thị cung cấp cao su chính cho Việt Nam với thị phần lần lượt là hơn 44%, 9,5% và 7,4%. So với cùng kỳ năm ngoái, giá trị nhập khẩu cao su từ Campuchia tăng 11 lần, Hàn Quốc tăng 22,4% và Trung Quốc tăng hơn 130%.