• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.239,26 -12,45/-0,99%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.239,26   -12,45/-0,99%  |   HNX-INDEX   230,84   -1,58/-0,68%  |   UPCOM-INDEX   92,57   -0,38/-0,41%  |   VN30   1.281,37   -12,93/-1,00%  |   HNX30   498,07   -6,06/-1,20%
17 Tháng Chín 2024 3:28:24 SA - Mở cửa
Để ngành du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh
Nguồn tin: Vietnam+ | 31/12/2022 1:50:00 CH
Như đã đề cập trong bài ''Gắn kết trong phát triển vùng'' của chùm bài du lịch ĐBSCL, nơi đây là 1 trong 7 vùng trọng điểm du lịch nhưng đang đứng trước nhiều thách thức nên chưa bứt phá như kỳ vọng.
 
https://fireant.vn/charts
 
Du khách quốc tế tham quan chợ nổi khi chưa có dịch COVID-19. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)
 
Như đã đề cập trong bài viết đầu tiên ''Phục hồi nhanh sau đại dịch'' của chùm bài viết với chủ đề “Để du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh,” ngành du lịch Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng là vựa lúa, vựa cá, vựa trái cây của cả nước, mà còn là một trong bảy vùng trọng điểm về du lịch.
 
Tuy nhiên, sau 2 năm dịch COVID-19, ngành du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đã phục hồi nhưng đang đứng trước nhiều thách thức trong quá trình phát triển như sản phẩm du lịch còn trùng lặp, chưa mang tính đặc thù, đặc sắc; hạ tầng du lịch chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển...
 
Đây là những khó khăn kìm hãm ngành du lịch của vùng tăng tốc.
 
Kích cầu chưa hấp dẫn
 
Tại hội nghị liên kết du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh với 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức tại An Giang, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng cho rằng năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực.
 
Trong khi Việt Nam đón được khoảng 2,7 triệu lượt khách quốc tế thì Thái Lan đón 7,56 triệu lượt, Singapore đón 3,74 triệu lượt, Malaysia đón 4,5 triệu lượt.
 
Bà Thắng đánh giá mặc dù có nhiều nỗ lực phát triển du lịch nhưng sản phẩm du lịch, các chương trình kích cầu du lịch Đồng bằng sông Cửu Long chưa mới, chưa thật sự hấp dẫn. Các chương trình quảng bá, xúc tiến của cơ quan quản lý Nhà nước sau đại dịch tại thị trường quốc tế còn khá ít, dẫn đến khách quốc tế thiếu thông tin về chính sách mở cửa của du lịch Việt Nam.
 
Thực tế đó đòi hỏi Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc liên kết, phát triển du lịch để trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách, đặc biệt là khách quốc tế.
 
Xu hướng đi du lịch hiện nay của khách nội địa và quốc tế thường lựa chọn du lịch thông minh. Du khách sẽ xây dựng kế hoạch đi du lịch từ khi còn ở nhà nhưng nhiều tỉnh trong vùng có các sản phẩm du lịch giống nhau khiến du khách bối rối khi lựa chọn điểm đến tham quan.
 
Điểm đến tương đồng
 
Nói về xu hướng du lịch tham quan, trải nghiệm hiện nay của du khách nội địa và quốc tế, ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang cho rằng thông thường du khách sẽ chọn điểm đến đầu tiên là Thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó, du khách mới xác định, chọn điểm đến thứ 2 là du lịch biển ở miền Trung hoặc Phú Quốc (Kiên Giang) hoặc du lịch sông nước Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, hiện các sản phẩm du lịch Đồng bằng sông Cửu Long lại ít hấp dẫn với khách du lịch, nhất là khách quốc tế bởi các sản phẩm du lịch có nhiều nét tương đồng.
 
Ông Thư lý giải nếu trải nghiệm du lịch sông nước miệt vườn ở Tiền Giang có thể thấy giống với như trải nghiệm ở Vĩnh Long, Bến Tre. Nếu du lịch trải nghiệm văn hóa Trà Vinh, Bạc Liêu, Sóc Trăng cũng thấy tương đồng như ở An Giang. Trải nghiệm về du lịch sinh thái ở Gáo Giồng (Đồng Tháp), Tràm Chim (Đồng Tháp), rừng tràm Trà Sư (An Giang), cũng giống như đang du lịch trải nghiệm ở sân chim Bạc Liêu, Long An, Bến Tre… Vì vậy, các địa phương cần thống nhất để xác định đâu là sản phẩm du lịch thế mạnh, đặc sắc của địa phương mình để liên kết cùng nhau phát triển.
 
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng gợi ý những sản phẩm du lịch của Đồng bằng sông Cửu Long cần phân ra cho nhiều lứa tuổi như phục vụ du lịch khám phá dành cho giới trẻ; du lịch nghỉ dưỡng cho người già. Mỗi tỉnh xác định một sản phẩm du lịch thế mạnh, sau đó liên kết với nhau cùng phát triển tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn để cạnh tranh với các điểm ở các nước Đông Nam Á.
 
Hạ tầng hạn chế
 
Ông Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng du lịch cộng đồng là chất liệu rất tốt trong chiến lược phát triển du lịch ở Đồng bằng sông Cửu Long dễ "gây thương nhớ" đối với du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, trong các chính sách phát triển du lịch ở các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay, bảng màu du lịch cộng đồng chưa được tích hợp rõ nét trong quy hoạch và phát triển du lịch.
 
 
Du khách trải nghiệm đi cầu dừa trên vùng sông nước Bến Tre trong Khu du lịch sinh thái Lan Vương, ấp 2, xã Phú Nhuận, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
 
Để sản phẩm du lịch Đồng bằng sông Cửu Long thêm hấp dẫn, các tỉnh cần có chính sách, xem xét quy hoạch phát triển du lịch cộng đồng trong kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương.
 
Chỉ ra một số tồn tại trong ngành du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, theo Phó Tổng Giám đốc điều hành Saigontourist Group Trương Đức Hùng các điểm khảo sát còn khá mới, cơ sở hạ tầng giao thông còn hạn chế, hạ tầng dịch vụ còn yếu. Đặc biệt, nguồn nhân lực và một số điểm dịch vụ chưa đồng bộ nên chưa thể khai thác ngay.
 
Hiện thông tin về các điểm du lịch ở Đồng bằng sông Cửu Long còn khá ít, khách quốc tế khó tiếp cận. Các địa phương trong vùng cần cung cấp thêm hình ảnh, thông tin các điểm đến cho du khách; cần có chính sách giá kích cầu đủ mạnh để tạo sức hút đối với du khách.
 
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang Trần Anh Thư, tài nguyên du lịch chỉ là điều kiện cần, nếu tài nguyên du lịch chỉ dừng lại ở đó thì cũng khó để có thể tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn. Để tài nguyên du lịch trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách, các tỉnh cần đầu tư hệ thống hạ tầng du lịch, đào tạo kỹ năng nghề, tạo ra sản phẩm đặc trưng./.