• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 0,00/0,00%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 8:45:00 SA

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   0,00/0,00%  |   HNX-INDEX   229,21   0,00/0,00%  |   UPCOM-INDEX   92,70   0,00/0,00%  |   VN30   1.362,69   0,00/0,00%  |   HNX30   498,32   0,00/0,00%
21 Tháng Mười 2024 8:45:18 SA - Mở cửa
Chi phí đầu vào tăng, doanh nghiệp “mệt”
Nguồn tin: Thời báo kinh doanh | 04/07/2022 9:32:17 SA
Giá nguyên vật liệu đầu vào của nhiều ngành hàng tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.
 
Đã gian nan lại càng thêm khó
 
Sau dịch bệnh, nhiều đối tác, bạn hàng cũ dần quay trở lại, đây là niềm hy vọng tăng trưởng của Công ty Cơ khí chính xác SKD Việt Nam. Tuy nhiên, Giám đốc Nguyễn Văn Kết cho biết, doanh nghiệp đã rất vất vả để phục hồi sau đại dịch thì nay càng thêm khó. Thời gian qua, giá xăng dầu liên tiếp tăng đã tác động đến những yếu tố đầu vào của doanh nghiệp, bao gồm chi phí vận chuyển, nguyên liệu, chi phí vận hành máy móc thiết bị... Điều này khiến chi phí sản xuất kinh doanh nhìn chung bị đội lên khoảng 20-25%.
 
Trong khi đó, các nhà cung cấp nguyên vật liệu cũng thông báo tăng giá từ 15-20%, tùy chủng loại sản phẩm trong thời gian tới. Mặc dù doanh nghiệp đã chủ động tiến hành nhiều biện pháp nhưng chi phí đầu vào vẫn tăng. Doanh nghiệp lại rất khó tăng giá các sản phẩm ra thị trường ở mức tương ứng, vì như vậy có thể mất khách hàng, ông Kết chia sẻ.

 
Giảm chi phí đầu vào là điều kiện quan trọng để doanh nghiệp phục hồi, phát triển
 
Cũng vừa trở lại sản xuất, một chủ tàu đánh cá tại Cà Mau cho biết, từ đầu năm đến nay, tàu ra khơi chuyến nào cũng không có lãi. Mỗi chuyến ra khơi ngốn gần 2 ngàn lít dầu, với giá dầu trước đây chỉ mất hơn 30 triệu đồng còn bây giờ, con số này đã lên gần 50 triệu. Nếu không tiếp tục đánh bắt thì cũng mất thêm tiền vì tàu neo đậu lâu ngày dễ bị hư hỏng, lại phải sửa chữa; ngư dân không có việc làm, không còn thu nhập để lo cho gia đình cũng sớm bỏ tàu tìm việc khác. Vì vậy, các chủ tàu đành bấm bụng cho tàu ra khơi để duy trì sản xuất.
 
Cứ ngỡ không bị ảnh hưởng từ giá xăng "leo thang" nhưng chị Lê Thị Phụng - chủ một cửa hàng kinh doanh trực tuyến cho biết cũng đang "tiến thoái lưỡng nan" vì phí ship cao gần bằng giá trị đơn hàng vào một số thời điểm. Không chỉ vậy, các app giao hàng hiện tính phí rất cao, tài xế ít nhận đơn khiến cửa hàng của chị bị hủy đơn nhiều.
 
Cần giải pháp đồng bộ
 
Để chia sẻ khó khăn với người dân cũng như các doanh nghiệp, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, hiện đã có 3 biện pháp được thực hiện trong thời gian qua và cần tiếp tục được tập trung thực hiện trong thời gian tới. Đó là sử dụng Quỹ bình ổn giá một cách hiệu quả, linh hoạt nhằm hạn chế mức biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động giá thế giới; điều chỉnh các loại thuế, phí trong cơ cấu giá xăng dầu, ví dụ thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu; hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp khi hoạt động sản xuất kinh doanh đang bị ảnh hưởng bởi biến động giá xăng dầu…
 
Theo các chuyên gia, làm sao để giảm chi phí đầu vào là điều rất quan trọng để doanh nghiệp phục hồi, phát triển và có nguồn thu. Bên cạnh các giải pháp tổng thể để bình ổn giá xăng, dầu, giảm các loại thuế, phí… một số ý kiến cho rằng doanh nghiệp cần những giải pháp chi tiết hơn nhằm hỗ trợ trong giai đoạn phục hồi kinh tế.
 
Đối với doanh nghiệp, lãnh đạo một công ty chuyên sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ chia sẻ, bản thân các doanh nghiệp cũng cần tìm giải pháp ngắn hạn để thích nghi với đà tăng giá của thị trường. Theo đó, ngoài việc điều chỉnh giá sản phẩm dịch vụ cho phù hợp, doanh nghiệp cần chủ động tiết kiệm nguyên vật liệu ở mức tối đa, nhằm giảm bớt một phần chi phí. Đồng thời, cần tính toán để sản xuất vừa đủ hàng hóa, tránh lãng phí nguyên liệu; tìm kiếm thêm các nhà cung cấp nguyên vật liệu khác để có chất liệu tốt, giá thành biến động ít nhất; cung ứng sản phẩm đến trực tiếp đối tác, sắp xếp các đơn hàng giao cho phù hợp...
 
Ngoài ra, muốn hỗ trợ giảm chi phí đầu vào, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (Hanoisme) cho rằng, cần quan tâm đặc biệt đến ngành logistisc.