Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nửa đầu năm nay, các DN nước này đã xuất khẩu 202.000 xe sử dụng năng lượng mới (NEV), tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Nhu cầu lớn đối với xe chạy điện tại nhiều thị trường, đặc biệt là châu Âu, đang giúp ngành sản xuất này nhanh chóng nổi lên, trở thành một động lực xuất khẩu chính cho ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.
BYD - gã khổng lồ trong lĩnh vực xe năng lượng mới tại Trung Quốc, là một trong những công ty đang tích cực thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
Từ chỗ chỉ cung cấp các mẫu xe tiện ích như xe bus điện, xe nâng…, thương hiệu này hiện đã bắt đầu bán các sản phẩm ô tô con chạy điện tới thị trường Mỹ Latinh, châu Á - Thái Bình Dương và đặc biệt là châu Âu. Hãng cho biết sẽ bắt đầu bán xe tại Thụy Điển và Đức vào quý 4 năm nay.
BYD - gã khổng lồ trong lĩnh vực xe năng lượng mới tại Trung Quốc. (Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters)
"Năm ngoái, BYD đã bắt đầu xuất khẩu ô tô con sử dụng năng lượng mới cho thị trường nước ngoài. Lô hàng đầu tiên gồm 1.500 xe SUV thuần điện đã chuyển tới Na Uy. Năm nay, chúng tôi đang làm việc với một số đối tác để mở rộng sang Hà Lan, Thụy Điển, Đức và Pháp. Các mẫu xe lai sạc điện của chúng tôi cũng đạt được kết quả tích cực tại thị trường Mỹ", ông Brian Luo, Trợ lý Tổng Giám đốc bộ phận thương hiệu và PR, Công ty BYD, cho biết.
Ngoài việc xuất khẩu ô tô nguyên chiếc, một số thương hiệu xe năng lượng mới Trung Quốc cũng đang tìm kiếm những cách thức mới để thâm nhập vào các thị trường nước ngoài. Hồi tháng 5 vừa qua, hãng xe Wuling đã xuất khẩu chuyến hàng linh kiện xe điện đầu tiên tới Indonesia.
"Trong giai đoạn đầu, chúng tôi muốn lấy Indonesia làm trung tâm, sau đó tiếp cận sang các thị trường Đông Nam Á khác và Trung Đông. Chúng tôi muốn hỗ trợ quá trình chính thức hóa các tiêu chuẩn NEV tại địa phương. Trong giai đoạn 2, chúng tôi sẽ mở rộng ra các thị trường mới ở Ấn Độ, Ai Cập, bằng cách xuất khẩu linh kiện và xây dựng nhà máy. Trong giai đoạn 3, chúng tôi sẽ thâm nhập vào châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc", ông Barry Zhang, Giám đốc tiếp thị, Công ty SAIC GM Wuling Automobile, cho hay.
Tham vọng của ngành ô tô điện Trung Quốc hiện đang nhận được sự hỗ trợ tích cực từ nhu cầu lớn tại các thị trường, đặc biệt là châu Âu. Ví dụ như tại Na Uy, xe điện đã chiếm gần 2/3 doanh số bán xe mới trong năm 2021 và tỷ lệ này được dự báo có thể đạt 80% trong năm nay. Điều này hứa hẹn sẽ tạo ra những động lực mới cho ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, trong bối cảnh nhu cầu đối với các loại xe truyền thống đang chững lại.