Các nhà sản xuất bìa carton hàng đầu ở Mỹ tăng giá lần đầu tiên kể từ đầu năm 2022. Dữ liệu lịch sử cho thấy, bìa carbon (sử dụng để làm thùng, hộp carton gói hàng) đắt đỏ hơn thường báo hiệu nền kinh tế đang tốt lên.
Các nhà sản xuất bìa carton lớn ở Mỹ gồm International Paper, WestRock, Packaging Corp. of America cho biết sẽ tăng giá bán kể từ đầu năm tới cho cả hai loại giấy sử dụng để làm bìa carton gợn sóng.
Giấy lót, sử dụng để lót mặt trên và mặt dưới của bìa carton, sẽ tăng thêm 70-75 đô la Mỹ cho mỗi tấn, tùy thuộc vào nhà sản xuất. Giấy gợn sóng, nằm giữa hai lớp giấy lót bên ngoài, sẽ tăng thêm 100 hoặc 110 đô la cho mỗi tấn. Bìa carton với các nếp gấp như sóng trong ruột nhằm tạo độ êm, giảm xóc trong quá trình vận chuyển hững hàng hóa có trọng lượng lớn.
Các mức tăng giá đó cao hơn khoảng 9% so với mức giá hiện tại của với giấy bìa kraft không tẩy trắng (làm bằng ít nhất 80% bột gỗ tự nhiên) được ấn định ở mức khoảng 825 đô la/tấn.
Greg Rudder, biên tập viên của ấn phẩm Pulp & Paper Week, cho rằng, đây là thời điểm bất thường trong năm để tăng giá giấy sử dụng làm bìa carton, khi nhu cầu thường giảm sau kỳ nghỉ lễ Tạ ơn. Theo ông, điều này phản ánh nhu cầu lớn hơn và nguồn cung thấp hơn so với một năm trước, cũng như nỗ lực của các nhà sản xuất nhằm đảo ngược tình trạng giá giảm.
“Các nhà sản xuất không vui khi giá giảm 20 đô la mỗi tấn giấy bìa carton trong tháng 11. Họ đang tìm cách để ngăn chặn bất kỳ sự suy giảm nào nữa”, ông nói.
Các nhà sản xuất giấy bìa carton liên tục giảm giá kể từ khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát vào tháng 3-2022. Chu kỳ tăng lãi suất trùng với thời kỳ giải tỏa hàng tồn kho của các nhà bán lẻ sau khi họ chạy đua tích trữ lượng hàng hóa khổng lồ trong thời kỳ đại dịch trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn. Khi lãi suất tăng, chi phí lưu kho cũng tăng lên, do đó, họ giảm đơn hàng và bán bớt hàng tồn kho. Khi kho chứa hàng được dọn sạch, các đơn hàng mới sẽ giúp đẩy tăng nhu cầu hộp carton mới.
Dù vậy, các nhà sản xuất giấy bìa carton sẽ phải mất một chặng đường dài để giành lại phần lớn quyền lực định giá mà họ đã từ bỏ trong hai năm qua. Cổ phiếu của các nhà sản xuất này bắt đầu tăng giá sau khi họ nhanh chóng đưa ra thông báo tăng giá giấy bìa carton kể từ cuối tháng 11.
Trong năm qua, các nhà sản xuất bìa cứng giảm sản lượng và bán hết lượng hàng tồn kho khổng lồ mà họ tích lũy để đáp ứng kịp nhu cầu trong thời kỳ bùng nổ thương mại điện tử do lệnh phong tỏa kiểm soát Covid-19. Dữ liệu cho thấy, tồn kho tại các nhà máy sản xuất bìa cứng và nhà máy đóng hộp carton của Mỹ giảm xuống còn khoảng 2,59 triệu tấn vào cuối tháng 9, thấp hơn 14% so với hơn 3 triệu tấn một năm trước đó.
Giờ đây, các nhà sản xuất bao bì cho hộp carton ghi nhận nhu cầu đang tăng lên, kéo theo chi phí tăng, do vậy, khách hàng sẽ phải trả nhiều tiền hơn. WestRock, Packaging Corp. và International Paper đều cho biết doanh số bìa cứng tăng trong quí mùa hè.
“Chúng tôi đang nhận thấy sự cải thiện trên hầu hết các phân khúc mà chúng tôi tham gia”, CEO Mark Sutton của International Paper nói. Ông lưu ýthêm, dù lãi suất vay thế chấp cao làm chậm doanh số bán một số mặt hàng lâu bền, chẳng hạn như thiết bị gia dụng, doanh số thương mại điện tử vẫn tiếp tục tăng.
Nhà phân tích Michael Roxland của Truist Securities cho biết, so với 6 tháng trước nhu cầu giấy sản xuất hộp carton đã cải thiện, nhưng đối với nền kinh tế, đây là một tín hiệu khó phân tích vào thời điểm này vì có rất nhiều dữ liệu khác không tốt.
Ngày nay, hầu hết mọi thứ đều gói trong hộp carton, từ pizza đến lò nướng. Ô tô là một ngoại lệ, nhưng phụ tùng ô tô cũng được chuyển đến nhà máy lắp ráp trong các thùng carton. Khi giá bìa carton tăng, điều đó thường có nghĩa là sản lượng kinh tế tăng vì người tiêu dùng đang tăng chi tiêu và ngược lại.
Đầu năm nay, Jeffrey Kleintop, giám đốc chiến lược đầu tư toàn cầu của Charles Schwab, mô tả nền kinh tế Mỹ đang ở trong “cơn suy thoái hộp carton” với sản lượng công nghiệp và và khối lượng suy cùng giá hộp carton suy yếu, bất chấp chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ. Ông cho rằng, phần lớn nguyên nhân là do sự thay đổi trong mô hình chi tiêu của người tiêu dùng sau lệnh phong tỏa kiểm soát Covid-19, chuyển từ hàng hóa đóng hộp sang các dịch vụ, chẳng hạn như đi du lịch và tham gia các buổi hòa nhạc. Theo ông, xu hướng tăng giá bìa carton báo hiệu một sự đảo ngược.
“Nền kinh tế hộp carton và nền kinh tế Taylor Swift có vẻ như đang hoán đổi”, ông nói khi ám chỉ đến sức hút từ chuyến lưu diễn Eras Tour của nữ ca sĩ nổi tiếng người Mỹ Taylor Swift. Theo tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới, sau 9 tháng, chuyến lưu diễn Eras Tour của Taylor Swift đã vượt mốc 1 tỉ đô la doanh thu, trở thành chuyến lưu diễn âm nhạc có doanh thu cao nhất trong lịch sử.