Thời điểm này, giá cát xây dựng ở Nghệ An đang tăng mạnh do khan hàng. Tình cảnh này khiến người dân và doanh nghiệp xây dựng gặp khó khăn.
Một điểm tập kết vật liệu ở huyện Diễn Châu khan hiếm cát để phục vụ khách hàng. Ảnh: Hải An
Từ đầu năm 2023 trở lại nay, nhiều công trình dự án trên địa bàn tỉnh Nghệ An khởi công. Tuy nhiên, người dân và nhà thầu bất ngờ trước việc giá cát xây dựng tăng cao, thậm chí còn xảy ra tình trạng khan hàng. Do nguồn cung thiếu nên nhiều điểm tập kết vật liệu xây dựng cũng không có cát để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Anh Trần Long chuyên chở cát ở xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu cho biết: Cát xây dựng mua tại các mỏ ở huyện Anh Sơn, Đô Lương thời điểm trong Tết giá 50.000 đồng/m3, nay tăng giá thành 80.000 đồng/m3. Đối với cát dùng da tường mua ở các huyện Tân Kỳ, Nghĩa Đàn đắt hơn, thời điểm trước Tết giá 70.000 đồng/m3 thì nay tăng lên thành 100.000 đồng/m3. Thời điểm này, cát khan hàng, trước đây chở 5-6 chuyến cát/ngày, thì nay chỉ chở 2 chuyến cát/ngày.
Các bến cát ở huyện Đô Lương cũng không đủ hàng để cấp cho các xe ô tô vào chở. Ảnh: Hải An
Khảo sát tại một số điểm tập kết vật liệu xây dựng ở các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu cho thấy lượng cát khá ít, không đủ cung ứng cho khách hàng. Một chủ điểm bán vật liệu xây dựng ở Diễn Châu cho biết thêm: Giá cát xây dựng sau Tết tăng cao. Hiện nay, giá cát tại cửa hàng rơi vào khoảng 180.000 đồng/m3. Tuy nhiên, khó khăn không nằm ở giá mà là nguồn cát nhập về đang thiếu hụt.
Nguyên nhân cát khan hàng, tăng giá là do thời điểm này sông Con, sông Lam cạn nước nên khai thác cát khó khăn hơn. Chưa kể, qua thanh tra, kiểm tra các đơn vị khai thác khoáng sản, nhất là cát vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Do vậy, một số mỏ cát phải tạm dừng để thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường, lắp đặt trạm cân…
Đặc biệt tại địa bàn huyện Thanh Chương từ ngày 16/12/2022 phải đình chỉ hoạt động 3 mỏ cát (có 17 bến cát) thời gian hơn 5 tháng do khai thác cát, sỏi lòng sông vượt công suất. Ngoài ra, tại địa bàn tỉnh Nghệ An đang có nhiều công trình trọng điểm rất cần nguồn vật liệu cát như các dự án đường cao tốc Bắc-Nam, đường ven biển, nâng cấp QL 7. Cùng đó, thời điểm này còn là mùa cao điểm xây dựng, nhu cầu cát tăng cao nên các mỏ cát không đủ cung ứng cho khách hàng.