• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
20 Tháng Mười 2024 3:28:32 CH - Mở cửa
MSN: Chuỗi WinMart và Winmart+ lỗ hơn 445 tỷ đồng năm 2022
Nguồn tin: FireAnt.VN | 05/04/2023 5:05:00 CH
Theo thông tin công bố của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), CTCP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce (VCMC) lỗ sau thuế hơn 445 tỷ đồng trong năm 2022, gấp ba lần mức lỗ 147 tỷ của năm 2021.
 
 
Tính đến cuối 2022, vốn chủ sở hữu đạt gần 3.979 tỷ đồng, tăng 8% tương ứng với tăng 305 tỷ sau một năm. Hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu là 3,6 lần. Như vậy, khoản nợ phải trả xấp xỉ 14.324 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu ghi nhận 4.456 tỷ đồng, trong khi giá trị phát hành tính theo mệnh giá là 4.500 tỷ đồng.
 
Năm 2022, doanh thu thuần của đơn vị quản lý chuỗi WinMart và WinMart+ giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 29.369 tỷ đồng. Đóng góp của ngành hàng sản phẩm tươi sống vào tổng doanh thu là 28%. Tăng đóng góp cho ngành hàng sản phẩm tươi sống giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp. Đơn vị này mang lại biên lợi nhuận EBITDA dương là 2,7%, mặc dù tăng nhanh số lượng cửa hàng mở mới.
 
Về từng mảng, WinMart+ ghi nhận doanh thu thuần 19.817 tỷ đồng vào năm 2022, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên EBITDA và EBIT của 2.083 cửa hàng lần lượt là 7% và 4,8. Mảng siêu thị (WinMart) có doanh thu thuần 9.261 tỷ đồng, giảm 6,7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, biên EBITDA và biên EBIT của cửa hàng ghi nhận 4,1% và 1%, lần lượt tăng từ 1,4% và giảm 2,4% vào năm 2021.
 
Theo Tập đoàn Masan (Masan Group, HoSE: MSN), trong năm qua, WinCommerce tiếp tục hoàn thiện quy trình mở cửa hàng, cải thiện lợi nhuận và tùy chỉnh các hình thức/hoạt động của cửa hàng cho các phân khúc khách hàng khác nhau. Điều này nhằm mục đích tăng lợi nhuận và khả năng mở rộng của mạng lưới trong trung và dài hạn.
 
WinCommerce không đánh đổi lợi nhuận để mở rộng quy mô vì hình thức cửa hàng năm 2022 đã đạt được biên lợi nhuận EBITDA là 6,3% trong năm đầu tiên hoạt động, so với 7,2% của các cửa hàng trên cơ sở so sánh tương đương (LFL). Công ty có thể nhanh chóng mở rộng các cửa hàng để đạt được mức hòa vốn nhờ vào giai đoạn đầu thí điểm trong năm 2021 đã gặt hái một số kinh nghiệm.
 
Công ty đã tăng biên lợi nhuận gộp khi mở rộng quy mô và tạo mối quan hệ đối tác đôi bên cùng có lợi với các nhà cung cấp để quảng bá sản phẩm của họ trên toàn quốc. Sang năm 2023, WinCommerce đặt mục tiêu mở rộng biên lợi nhuận gộp bằng cách hợp tác với các nhà cung cấp để đưa ra thị trường các nhãn hàng riêng có giá thành phải chăng dành cho các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn.
 
Năm 2022, WinCommerce đã thử nghiệm 102 cửa hàng WIN, cung cấp đa dạng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực nhu yếu phẩm, F&B, chăm sóc sức khỏe, viễn thông và dịch vụ tài chính tại một địa điểm để phục vụ người tiêu dùng thành thị hiệu quả hơn. 102 cửa hàng WIN ban đầu giúp công ty ghi nhận mức doanh thu tăng 20%.
 
Ngoài ra, đơn vị bán lẻ cũng đã thử nghiệm mô hình cửa hàng WinMart+ mới ở nông thôn với CAPEX và OPEX thấp hơn nhằm mục đích tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng có SKU hướng đến khu vực nông thôn. Theo đó, doanh thu của các cửa hàng được chuyển đổi sang mô hình mới tăng 30%.
 
Tập đoàn Masan đặt mục tiêu 2023 cho WinCommerce mang về khoảng 36.000 - 40.500 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 16% - 29% so với năm trước. Đơn vị này dự kiến sẽ mở rộng thêm khoảng 800 - 1.200 số lượng địa điểm minimart trong năm nay.
 
GÃ ĐẦU TƯ