• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.311,91 +2,54/+0,19%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.311,91   +2,54/+0,19%  |   HNX-INDEX   237,35   -0,99/-0,42%  |   UPCOM-INDEX   99,10   -0,36/-0,36%  |   VN30   1.367,97   +6,81/+0,50%  |   HNX30   498,62   -2,28/-0,46%
04 Tháng Ba 2025 6:03:02 CH - Mở cửa
Nhiều người Mỹ khó mua ôtô vì giá đắt đỏ, lãi suất tăng
Nguồn tin: Congluan.vn | 16/05/2023 8:50:00 CH

 Tuổi thọ trung bình của các phương tiện giao thông trên các con đường ở Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục trong năm nay. Nguyên nhân chính do các chủ xe khó đổi xe trong bối cảnh nguồn cung xe mới thấp và giá bán cao ngất ngưởng.

Tháng 6/2022 vừa qua, mức giá giao dịch trung bình của ôtô mới tại Mỹ đã đạt con số 48.043 USD, qua đó chính thức xô đổ kỷ lục 47.202 USD từng được thiết lập vào tháng 12/2021.

Ô tô, xe tải, SUV và các phương tiện khác lưu thông trên xa lộ 405 qua đèo Sepulveda ở Los Angeles, California, vào ngày 25/8/2022. Ảnh: CNBC.

Tuổi thọ xe tăng, dịch vụ sửa chữa kiếm bộn tiền

Theo một báo cáo mới, tuổi thọ trung bình của một phương tiện giao thông hạng nhẹ của Mỹ đã tăng hơn ba tháng — mức tăng hàng năm cao nhất kể từ cuộc đại suy thoái kinh tế năm 2008-2009 — lên 12,5 năm kể từ ngày 1 tháng 1, theo một báo cáo mới thứ hai từ S&P Global Mobility.

Điều đó bao gồm mức tăng 3,8% đối với xe du lịch lên 13,6 năm và mức tăng 1,7% đối với xe tải, SUV và crossover lên 11,8 năm.

Tuy nhiên, ở hướng khác, tuổi xe “già” hơn, lại là tin tốt đối với các nhà cung cấp phụ tùng hậu mãi như AutoZone, O'Reilly Automotive và Advance Auto Parts. Ngoài ra, điều này cũng có thể mang lại lợi ích cho các trung tâm dịch vụ đại lý, nhưng không phải là tín hiệu tốt cho các đại lý và doanh số bán xe mới.

Ảnh minh họa: Theo Internet.

Todd Campau, phó giám đốc giải pháp hậu mãi của S&P Global Mobility cho biết: “Thị trường hậu mãi và thị trường sửa chữa nói chung chắc chắn là người chiến thắng khi độ tuổi phương tiện trung bình tiếp tục tăng.

“Càng nhiều xe cũ lưu thông trên đường thì càng cần phải sửa chữa nhiều hơn”, ông Todd nhận định.

Tổng cộng, S&P Global Mobility báo cáo có hơn 284 triệu phương tiện đang hoạt động trên các con đường của xứ cờ hoa. Con số này tăng nhẹ so với 283 triệu vào năm ngoái.

Năm 2022, S&P báo cáo tuổi thọ trung bình của phương tiện đã chịu áp lực tăng ban đầu do hạn chế về nguồn cung khiến lượng xe mới tồn kho ở mức thấp, sau đó do nhu cầu chậm lại khi lãi suất tăng và lạm phát làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng trong nửa cuối năm.

Kể từ khi đại dịch Covid-19, vấn đề chuỗi cung ứng,… đã khiến giá xe mới và xe đã qua sử dụng tăng cao đáng kể. Cầu thấp hơn cung nên các nhà đại lý sản xuất đều “ngại” tung ra các sản phẩm mới và bổ sung.

Chi phí và sự khan hiếm hàng tồn kho khiến người tiêu dùng mua nhiều xe đã qua sử dụng hơn, khiến giá cả cũng tăng theo.

Ngoài ra, động thái tăng lãi suất đến lần thứ 10 của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) kể từ tháng 3/2022 đã không hỗ trợ doanh số bán xe mới.

Cox Automotive báo cáo giá niêm yết trung bình của một chiếc xe đã qua sử dụng là 26.799 USD vào tháng 4 - mức giá cao nhất trong năm nay. Giá giao dịch trung bình cho một chiếc xe mới là 48.275 đôla trong tháng 4, tăng 3,7%, tương đương 1.744 đô a, so với một năm trước đó.

Xe tải chiếm ưu thế

Một phần nguyên nhân tăng giá là do xe trộn lẫn, chuyển từ xe du lịch sang xe đa dụng.

Theo S&P, số lượng ô tô chở khách trên đường sẽ lần đầu tiên giảm xuống dưới 100 triệu kể từ năm 1978, do người tiêu dùng tại xứ cờ hoa yêu cầu các loại xe lớn hơn khi các nhà sản xuất ôtô đang vui vẻ chế tạo với tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Giá xe tải ở Mỹ cũng leo thang. Ảnh: Internet.

“Xe bán tải vẫn khỏe mạnh. … Họ đã duy trì khá ổn định,” ông Campau nói. Đồng thời cho rằng: “Trình điều khiển thực sự ở đây là chiếc xe đa dụng đã thay thế chiếc xe du lịch cho hầu hết gia đình”.

Vào năm 2022, S&P báo cáo 78% tổng số phương tiện mới được đăng ký tại Mỹ vào năm ngoái là xe crossover, xe tải hoặc SUV.

"Đất diễn" của xe EV

Xe điện chạy pin, hay BEV, là một phân khúc xe mới đang phát triển khác. S&P báo cáo số lượng đăng ký BEV mới đã tăng 58% so với năm trước, lên gần 758.000 chiếc vào năm 2022.

Trong số gần 2,3 triệu BEV đã đăng ký tại Mỹ từ năm 2013 đến năm 2022, S&P báo cáo khoảng 2,12 triệu chiếc vẫn đang được sử dụng cho đến ngày nay. Điều đó tương đương với độ tuổi trung bình của các phương tiện đang hoạt động là 3,6 năm.

Các điều kiện nghiêm ngặt hơn khiến phần lớn xe điện tại Mỹ không đủ điều kiện nhận khoản hỗ trợ thuế trị giá hàng nghìn USD. Ảnh: Erin Kirkland/Bloomberg.

Sự gia tăng xe điện diễn ra khi các nhà sản xuất ô tô chi hàng tỷ đôla để tăng số lượng ôtô và xe tải chạy hoàn toàn bằng điện mới trong bối cảnh chính phủ thắt chặt các quy định về khí thải trên toàn cầu.

Ví dụ, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đặt mục tiêu quốc gia vào năm 2021 để xe điện chiếm một nửa tổng doanh số bán ô tô mới vào năm 2030.

Điệp Nguyễn (Theo CNBC)