• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.239,26 -12,45/-0,99%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.239,26   -12,45/-0,99%  |   HNX-INDEX   230,84   -1,58/-0,68%  |   UPCOM-INDEX   92,57   -0,38/-0,41%  |   VN30   1.281,37   -12,93/-1,00%  |   HNX30   498,07   -6,06/-1,20%
17 Tháng Chín 2024 3:12:24 SA - Mở cửa
Nhà ở xã hội ở Hải Dương: Cung chưa đủ cầu
Nguồn tin: Báo Xây dựng | 21/06/2023 9:00:00 CH
Những năm qua, mặc dù Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hải Dương quan tâm cơ chế, chính sách, bố trí quỹ đất phát triển các dự án NƠXH, nhưng số lượng dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng thu nhập.
 
 
Nhu cầu lớn
 
Theo lãnh đạo UBND TP Hải Dương, thành phố cần gần 2.300 căn NƠXH để bố trí cho các đối tượng có nhu cầu mua và thuê nhưng hiện vẫn chưa có nguồn.
 
Theo rà soát của Sở Xây dựng Hải Dương, những người có nhu cầu thuê, mua NƠXH chủ yếu là hộ nghèo, thu nhập thấp, việc làm không ổn định, chưa có nhà hoặc đang sống trong khu nhà hỏng, xuống cấp. Hộ thu nhập thấp có nhu cầu thuê, mua NƠXH, điều họ quan tâm nhất là giá thành và chính sách hỗ trợ vay vốn mua nhà. Nhưng mức giá thuê, mua hiện quá cao so với thu nhập.
 
Là công nhân trong KCN Đại An, TP Hải Dương, vợ chồng anh Đặng Đức Khâm cho biết: Chúng tôi có hai con, hiện ở với ông bà nội. Thu nhập của hai vợ chồng chỉ đủ chi tiêu tằn tiện và để dành một ít gửi về quê cho ông bà chăm các cháu. Chúng tôi thuê phòng với giá 650 nghìn đ/tháng. Tôi muốn có căn hộ riêng để còn đón con ra cho các cháu học hành. Tuy nhiên, tiền mua đất vượt quá khả năng, trong khi NƠXH trên địa bàn TP Hải Dương thì không đến lượt.
 
Không như vợ chồng anh Khâm, vợ chồng anh Nguyễn Sơn Hà, quê ở huyện Thanh Miện, được sự trợ giúp của bố mẹ hai bên đã mua được một căn NƠXH, với giá gần 1 tỷ đồng. “Mỗi tháng, tổng thu nhập của vợ chồng tôi được 20 triệu đồng. Trừ sinh hoạt phí, nuôi 2 con ăn học, mỗi tháng chúng tôi để ra 5 - 6 triệu đồng” - anh Hà cho biết.
 
Để đáp ứng nhu cầu về NƠXH trên địa bàn, UBND TP Hải Dương đã kiến nghị UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các Sở, ngành liên quan rà soát dự án phát triển nhà ở thương mại có bố trí quỹ đất NƠXH đã giao chủ đầu tư, bàn giao quỹ đất NƠXH đó cho TP Hải Dương quản lý và kêu gọi nhà đầu tư thực hiện.
 
Chưa đáp ứng được nhu cầu
 
Theo Sở Xây dựng Hải Dương, tỉnh Hải Dương đã thực hiện quy định về bố trí 20% quỹ đất NƠXH của 25 dự án phát triển nhà ở thương mại, trong các đô thị từ loại III trở lên, với diện tích 55,76 ha. Từ năm 2010 đến nay, UBND tỉnh Hải Dương đã cho phép triển khai 4 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại đô thị. Hiện tại, các dự án này đã hoàn thành, với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 98 nghìn m2, quy mô khoảng 1.200 căn hộ, đều ở TP Hải Dương.
 
Thực tế cho thấy, nhu cầu của người thu nhập thấp về một căn hộ vừa túi tiền là rất lớn. Tuy nhiên, số dự án NƠXH trên địa bàn tỉnh Hải Dương lại không nhiều, nên không thể đáp ứng được nhu cầu chính đáng này.
 
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các nhà đầu tư chưa quan tâm xây nhà ở cho người thu nhập thấp. Lãnh đạo một DN có dự án NƠXH trên địa bàn TP Hải Dương cho rằng, do cơ chế chính sách ưu đãi về đất đai, tài chính, tín dụng, đầu tư còn chưa hấp dẫn, nên chưa thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực. Nguồn vốn đầu tư xây dựng NƠXH lớn, nhưng thời hạn thu hồi vốn dài và lợi nhuận thấp, rủi ro cao, trong khi đó nguồn vốn cho vay ưu đãi dành để phát triển NƠXH còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Ngoài ra, nguồn đất nền trên địa bàn tỉnh Hải Dương còn nhiều, giá NƠXH hiện nay còn khá cao, nhiều người ưu tiên lựa chọn mua đất nền.
 
Để đẩy mạnh phát triển NƠXH trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, bên cạnh việc kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển NƠXH, cần đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án NƠXH, thuộc dự án nhà ở thương mại đã hoàn thành giải phóng mặt bằng. Xem xét cho phép thí điểm phát triển NƠXH để cho thuê, nhằm giải quyết nhà ở cho các đối tượng không có khả năng mua, thuê theo cơ chế thị trường cũng là một giải pháp cần tính tới.