• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.228,33 +11,79/+0,97%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.228,33   +11,79/+0,97%  |   HNX-INDEX   221,76   +0,47/+0,21%  |   UPCOM-INDEX   91,50   +0,41/+0,45%  |   VN30   1.286,67   +14,94/+1,17%  |   HNX30   469,81   +2,48/+0,53%
22 Tháng Mười Một 2024 12:00:23 SA - Mở cửa
Vận tải tàu dầu “ngược dòng” lãi đậm
Nguồn tin: Báo Giao thông | 02/08/2023 8:55:00 SA
Trong khi nhiều doanh nghiệp vận tải kinh doanh tàu container giảm sút lợi nhuận, doanh nghiệp kinh doanh tàu dầu lại báo lãi “khủng”.
 
Lợi nhuận "khủng"
 
6 tháng đầu năm 2023, Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) ghi nhận doanh thu khoảng 4.360 tỷ đồng. Với con số này, doanh nghiệp đã thực hiện được 64% so với kế hoạch doanh thu năm (kế hoạch 6.800 tỷ đồng). Nửa đầu năm 2023, lợi nhuận sau thuế của PV Trans đạt mức khoảng 488 tỷ đồng.
 
 
Hiện nay, cước vận tải và giá cho thuê tàu dầu đang ở mức cao (Ảnh minh họa).
 
Công ty CP Vận tải xăng dầu Vipco cũng báo lãi trong quý II/2023 với mức lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt hơn 35 tỷ đồng, gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2022.
 
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp này có doanh thu đạt 291,1 tỷ đồng và lợi nhuận lũy kế đạt 62,34 tỷ đồng, tăng 261,58% so với cùng kỳ.
 
 
Hết quý II/2023, Công ty CP Vận tải dầu khí Thái Bình Dương (PVTrans Pacific) ghi nhận doanh thu trong quý đạt 360 tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 55 tỷ đồng, tăng mạnh đến 236% so với cùng kỳ năm 2022.
 
Đáng chú ý, trong cơ cấu doanh thu của công ty, mảng vận tải dầu khí và cho thuê kho nổi chứa, xử lý và xuất dầu thô (FSO) là những mảng kinh doanh chủ lực mang lại lợi nhuận gộp lớn cho doanh nghiệp này. Trong đó, doanh thu từ mảng vận tải dầu thô đạt 87 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ và đóng góp 24,2% vào tổng doanh thu.
 
Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của PVTrans Pacific đạt 102 tỷ đồng, tăng 230% so với cùng kỳ.
 
Theo lý giải của PVTrans Pacific, doanh thu và lợi nhuận quý II tăng do đội tàu tiếp tục khai thác trên thị trường quốc tế với giá cước tốt. Công ty cũng đầu tư thêm tàu góp phần làm tăng doanh thu, đồng thời tăng doanh thu hoạt động tài chính, tiết giảm chi phí sản xuất kinh doanh và chi phí quản lý.
 
Trong khi đó, Công ty CP Vận tải xăng dầu Vitaco cũng báo lãi với lợi nhuận tăng vọt trong quý II. Theo đó, doanh nghiệp này có lợi nhuận sau thuế gần 6 tỷ đồng, tăng tương ứng tỷ lệ 9561% so với cùng kỳ năm 2022 nhờ tăng doanh thu cung cấp dịch vụ và doanh thu tài chính.
 
Kết quả kinh doanh hợp nhất, doanh nghiệp có lợi nhuận trong quý II đạt hơn 9,1 tỷ đồng, tăng hơn 6,6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Theo giải thích của Vitaco, kết quả này nhờ lợi nhuận hoạt động tài chính của công ty tăng mạnh so với cùng kỳ.
 
 
Nhiều lợi thế
 
Hiện nay, theo dữ liệu của công ty môi giới Alibra Shipping, giá thuê tàu dầu định hạn của tàu Aframax (cỡ tàu khoảng 115.000 DWT) trong 1 năm khoảng 42.500 USD/ngày và giảm còn 38.500 USD/ngày nếu thuê trong 2 năm. Trong khi đó, với tàu VLCC (tàu có kích cỡ khoảng 150.000 – 320.000 DWT), giá cho thuê trong 1 năm khoảng 45.000 USD/ngày. Đối với các tàu dầu cỡ nhỏ Handy, giá cước cho thuê định hạn đạt khoảng 20.500 USD/ngày.
 
Trái ngược với thị trường vận tải container có mức cước lao dốc về cả cước vận tải và giá cho thuê định hạn, theo các chuyên gia, thị trường tàu dầu đang được hưởng nhiều lợi thế.
 
Nhu cầu sử dụng dầu trên toàn cầu dự kiến tăng hơn 2% so với cùng kỳ năm trước. Việc điều chỉnh lại các tuyến thương mại vận tải toàn cầu do ảnh hưởng của cuộc chiến Nga – Ukraine khiến giá cước vận tải tàu dầu tăng lên nhanh chóng.
 
Dưới tác động của tình hình kinh tế - chính trị toàn cầu, dự kiến nhu cầu trong vận chuyển sản phẩm dầu toàn cầu sẽ tăng mạnh trong năm 2023, trong khi trọng tải tàu chỉ tăng khoảng 4%. Các chuyên gia dự báo nhu cầu vận chuyển sản phẩm dầu sẽ tiếp tục phục hồi vào năm 2023.