• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.305,36 -2,44/-0,19%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:02 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.305,36   -2,44/-0,19%  |   HNX-INDEX   239,19   -0,20/-0,08%  |   UPCOM-INDEX   99,58   -0,23/-0,23%  |   VN30   1.356,43   -7,19/-0,53%  |   HNX30   503,71   -1,11/-0,22%
01 Tháng Ba 2025 12:31:54 CH - Mở cửa
Nghiên cứu mới ở Mỹ cho thấy hầu hết các ô tô điện vẫn tốn nhiều chi phí hơn so với đổ xăng
Nguồn tin: Nhà đầu tư | 04/08/2023 7:00:00 CH
Một nghiên cứu mới ở Mỹ chỉ ra rằng chi phí sạc cho nhiều loại ô tô điện vẫn chưa rẻ hơn so với việc cung cấp nhiên liệu xăng hay dầu cho các loại xe tương đương.
 
Chi phí đổ xăng tại trạm xăng so với việc cắm sạc điện cho ô tô liệu đó có nhiều khác biệt hay không, điều này phần lớn phụ thuộc vào phân khúc và giá cả, một nghiên cứu từ Anderson Economic Group công bố hôm thứ Ba cho biết.
 
 
Nghiên cứu mới của Anderson Economic Group đã so sánh chi phí để cung cấp nhiên liệu cho một chiếc ô tô chạy bằng xăng với chi phí để sạc một chiếc ô tô chạy bằng điện. Ảnh của Allison Dinner/Getty Images
 
Nhóm nghiên cứu nhận thấy xe tải tốn nhiên liệu và phí gần như nhau, trong khi xe ô tô cỡ nhỏ, xe cỡ trung và SUV tốn nhiều tiền hơn để sạc ở nhà và nơi công cộng so với đổ xăng. 
 
Nghiên cứu dựa trên thông tin mới nhất ở Mỹ về giá gas và điện sinh hoạt, giá sạc thương mại, thuế suất nhiên liệu và ô tô điện, chi tiết tiết kiệm nhiên liệu, v.v. để so sánh chi phí đổ nhiên liệu so với sạc điện cho mỗi 100 dặm lái xe.
 
Năm ngoái, giá gas tăng vọt đã khiến nhiều người tiêu dùng ở Mỹ nghĩ đến xe điện. Khi giá xăng bình thường, sẽ có ít động lực hơn đối với một số người để thực hiện chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
 
Sự tương đương về chi phí giữa xe điện và xe động cơ đốt trong phần lớn các loại xe iện vẫn còn khoảng cách; nghĩa là, xe điện thường đắt hơn (với giá giao dịch trung bình là 53.438 USD vào tháng 6, theo báo cáo của Kelley Blue Book) so với xe chạy bằng xăng (trung bình là 48.808 USD).
 
Đạt được mức chi phí tương đương sẽ là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy việc áp dụng xe điện (EV) và điều này dường như đang được cải thiện — nhưng đó chưa phải là phần kết thúc của câu chuyện. Chi phí nhiên liệu so với chi phí phương tiện là bao nhiêu cũng là điều mà người tiêu dùng đang cân nhắc.
 
Đây là cách phân chia chi phí theo phân khúc:
 
Xe tải
 
 
Chi phí nạp nhiên liệu cho xe tải chạy bằng xăng gần như tương tự chi phí sạc xe tải điện tại nhà. Ảnh Ford
 
Đối với xe tải, chi phí nhiên liệu và chi phí phương tiện (tiền mua) gần như giống nhau. Cho dù bạn đang đổ xăng cho Ford F Series, Ram 1500 hay Chevrolet Silverado, thì chi phí khoảng 17,58 USD cho mỗi 100 dặm.
 
Xe tải sử dụng động cơ diesel tốn khoảng 17,10 USD tiền nhiên liệu cho cùng một quãng đường. Nếu bạn có một chiếc Rivian R1T hoặc GMC Hummer, chi phí sạc tại nhà không chênh lệch nhiều, đó là khoảng 17,70 USD cho mỗi 100 dặm.
 
Tuy nhiên, chi phí để tính phí sạc tăng vọt 48% lên khoảng 26,38 USD nếu tài xế chủ yếu sạc điện ở nơi công cộng.
 
Xe ô tô và SUV cỡ nhỏ
 
 
Người lái xe có thể phải trả nhiều hơn 64% chi phí để sạc xe điện cỡ nhỏ tại các trạm sạc công cộng so với mức họ trả cho loại xe tương đương chạy bằng xăng. Ảnh Chevrolet
 
Nếu một người lái xe sở hữu một chiếc Nissan Versa, Hyundai Elantra hoặc Kia Forte, họ sẽ phải trả khoảng 9,78 USD tiền xăng cho mỗi 100 dặm.
 
Nhưng chuyển sang Nissan Leaf hoặc Chevrolet Bolt, chi phí sạc tại nhà sẽ tăng lên khoảng 12,55 USD. Nhưng nếu sạc ở một trạmsạc thương mại, chi phí lên tới gần 16 USD, cao hơn 64% so với việc bạn dùng một chiếc ô tô chạy bằng xăng trong cùng phân khúc.
 
Xe SUV hạng sang 
 
Phân khúc hạng sang thú vị ở chỗ nó thực sự có thể tốn ít điện hơn, với điều kiện là bạn cắm điện sạc ở nhà.
 
 
Xe điện thuộc phân khúc hạng sang có thể tốn ít chi phí sạc điện tại nhà hơn so với các loại xe chạy bằng khí đốt. Ảnh Mercedes-Benz
 
Chi phí rơi vào khoảng 17,56 USD cho mỗi 100 dặm đối với Lexus ES, Porsche Macan, Mercedes-Benz GLE hoặc xe tương tự chạy bằng xăng.
 
Porsche Taycan, Tesla Model X và Model S, và Mercedes-Benz EQS có thể có giá khoảng 13,50 USD nếu bạn sạc trong nhà để xe của mình, giúp bạn tiết kiệm khoảng 23%.
 
Nhưng nếu bạn lái một trong những chiếc xe điện này và chủ yếu sử dụng sạc công cộng, thì bạn sẽ phải trả khoảng 17,81 USD cho mỗi 100 dặm.
 
Xe SUV cỡ trung
 
 
Sạc một chiếc xe điện hạng trung ở nhà sẽ tốn khoảng 12,62 USD cho mỗi 100 dặm, Anderson Economic Group cho biết. Ản Kia
 
Hiện tại, người lái xe có thể sẽ trả nhiều tiền hơn để sạc Ford Mustang Mach-E, Kia EV6 hoặc Volkswagen ID.4 so với nạp nhiên liệu cho các động cơ đốt trong tương tự như Chevrolet Equinox, Nissan Altima hoặc Subaru Outback.
 
Sạc bất kỳ phương tiện nào trong số này ở nhà sẽ tốn khoảng 12,62 USD cho mỗi 100 dặm trong khi đổ nhiên liệu tại trạm xăng có thể tốn khoảng 11,08 USD.
 
Sự khác biệt đó, mặc dù không quá lớn, nhưng có thể tăng lên khi những người lái xe này đến các trạm sạc công cộng, họ có khả năng phải trả khoảng 16,10 USD cho mỗi 100 dặm.