Trong tháng 1, Việt Nam đón hơn 1,5 triệu lượt khách quốc tế, số lượng khách cao nhất trong một tháng kể từ sau dịch Covid-19 đến nay. Theo thống kê, khách du lịch từ các quốc gia châu Á chiếm phần lớn lượng khách đến Việt Nam trong tháng 1.
Đây là tháng thứ 7 liên tiếp, nước ta ghi nhận đón trên 1 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Số liệu của Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/1 cho thấy, lượng khách quốc tế đến nước ta trong tháng 1 đã tăng trở lại bằng mức trước dịch Covid 19, đạt hơn 1,5 triệu lượt khách, tăng gần 74%.
Về cơ cấu thị trường khách, khách du lịch từ các quốc gia châu Á chiếm đa số. Những thị trường gửi khách đến Việt Nam đông nhất gồm: Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ, Australia, Thái Lan, Ấn Độ. Danh sách này hầu như không có sự thay đổi so với cùng kỳ tháng 1/2023.
Theo số liệu cụ thể, Hàn Quốc vẫn là nguồn lớn nhất của Việt Nam với 417.576 lượt trong tháng 1, tăng 12% so với tháng trước (12/2023) và 61,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xếp thứ hai là khách Trung Quốc đạt 242.181 lượt, chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với tháng trước đó. Tiếp theo là các thị trường khách Đài Loan (Trung Quốc) 84.213 lượt.
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1 đã hồi phục về mức trước dịch Covid-19.
Lượng khách từ một số các quốc gia Châu Á khác là Nhật Bản ghi nhận đạt 60.630 lượt, giảm nhẹ so với tháng trước; sau đó lần lượt là các thị trường Malaysia (48.504 lượt khách), Ấn Độ (46.136 lượt), Thái Lan (40.535 lượt) và Campuchia (37.279 lượt).
Trong top 5 quốc gia có lượng khách đến Việt Nam nhiều nhất trong tháng đầu năm mới, còn có Mỹ và Australia là 2 quốc gia không thuộc châu Á. Trong đó lượng khách từ Mỹ xếp thứ 4 với 75.651 lượt, tăng 29% so với tháng trước. Đáng chú ý, lượng khách từ Australia tăng mạnh 67,7% so với tháng 12/2023 và tăng 40,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Không chỉ vậy, một số thị trường Châu Âu cũng ghi nhận lượng khách du lịch đến Việt Nam tăng cao không dưới hai con số. Nga tăng 41,2% so với tháng trước, Anh có 29.374 lượt khách tăng 37,4%, Đan Mạch với 74%, Italy 63%, Thụy Điển 56%, Hà Lan 25,4%,...
Những con số trên là mức tăng trưởng rất đáng kể trên đang được nhận định là ‘điềm lành’ cho thấy ngành du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2024. Nguyên nhân của mức tăng được cho là nhờ hoạt động truyền thông hiệu quả thông qua các phương tiện thông tin, mạng xã hội quốc tế và sự công nhận từ các tổ chức, giải thưởng uy tín về du lịch của thế giới.
Một công bố được đưa ra vào cuối năm 2023, Cẩm nang du lịch Mỹ Travel Off Path đánh giá Việt Nam là điểm đến an toàn nhất châu Á để ghé thăm trong năm 2024. Đồng thời cũng đưa ra nhận xét Việt Nam là "viên ngọc quý của Đông Nam Á", "điểm đến hấp dẫn bậc nhất châu Á" với thiên nhiên đẹp, văn hóa khác biệt hoàn toàn so với nhiều nước.
Thời báo uy tín nước Úc The Sydney Morning Herald mới đây cũng đã vinh danh Việt Nam là một trong 5 điểm đến lý tưởng để đón năm mới cùng gia đình và bạn bè.
Với những kết quả khởi đầu vượt qua kỳ vọng, các địa phương cũng đang rất tích cực thực hiện và đề ra thêm nhiều kế hoạch nhằm xúc tiến du lịch trong năm tới. Trong năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng.
Bích Tâm