• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.228,33 +11,79/+0,97%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.228,33   +11,79/+0,97%  |   HNX-INDEX   221,76   +0,47/+0,21%  |   UPCOM-INDEX   91,50   +0,41/+0,45%  |   VN30   1.286,67   +14,94/+1,17%  |   HNX30   469,81   +2,48/+0,53%
22 Tháng Mười Một 2024 4:12:23 SA - Mở cửa
Hơn 6.600 tàu thương mại tránh kênh đào Suez
Nguồn tin: Vietnam+ | 16/10/2024 8:56:29 SA

 Việc các tàu chọn tuyến đường vòng qua Mũi Hảo Vọng để đến châu Âu sẽ tốn nhiều thời gian hơn, lên tới 15 ngày, dẫn đến chi phí tăng vọt.

Tàu thuyền chuẩn bị di chuyển qua Kênh đào Suez, Ai Cập. Ảnh: AFP/TTXVN

Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập, ông Osama Rabie cho biết hơn 6.600 tàu đã chuyển hướng khỏi kênh đào Suez để chọn tuyến đường dài hơn và đắt đỏ hơn qua Mũi Hảo Vọng ở miền Nam châu Phi kể từ ngày 19/11/2023, do căng thẳng ngày càng leo thang ở khu vực Biển Đỏ.

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Toàn cầu diễn ra mới đây ở thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, ông Rabie cho hay doanh thu từ kênh đào Suez trong năm tài chính 2023-2024 đã giảm 23,4% so với năm tài chính trước đó, xuống còn 7,2 tỷ USD.

Trong năm tài chính kết thúc vào cuối tháng 6/2023, kênh đào Suez đã ghi nhận mức doanh thu 9,4 tỷ USD. Theo ông Rabie, số lượng tàu di chuyển qua kênh đào Suez trong năm tài chính 2023-2024 giảm 22,16% so với năm tài chính 2022-2023, xuống còn 20.148 tàu.

Người đứng đầu SCA mô tả tình hình hiện tại ở Biển Đỏ là một cuộc khủng hoảng đặc biệt, đồng thời nêu bật những thách thức an ninh đối với sự bền vững của chuỗi cung ứng toàn cầu. Ông Rabie khẳng định bất chấp tình trạng gián đoạn hiện nay, kênh đào Suez vẫn là tuyến hàng hải quan trọng nhất, ngắn nhất và an toàn nhất so với các tuyến đường thay thế như tuyến qua Mũi Hảo Vọng, vốn thiếu tính bền vững và các dịch vụ hàng hải.

Việc các tàu chọn tuyến đường vòng qua Mũi Hảo Vọng để đến châu Âu sẽ tốn nhiều thời gian hơn, lên tới 15 ngày, dẫn đến chi phí tăng vọt.

Ông Rabie cho biết thêm SCA đã giới thiệu nhiều dịch vụ hàng hải khác nhau cho khách hàng trong các trường hợp bình thường và đặc biệt. Các dịch vụ này bao gồm bảo trì và sửa chữa tàu, kiểm soát ô nhiễm, cung cấp nhiên liệu, loại bỏ chất thải rắn, dịch vụ cứu thương hàng hải và thay đổi thuyền viên. SCA hiện đang đẩy mạnh hợp tác với các đối tác để phát triển các cảng và thành lập các bến container, với sự phối hợp của Bộ Giao thông Vận tải Ai Cập.
Căng thẳng ở Biển Đỏ đã leo thang nguy hiểm sau khi lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện hàng loạt cuộc tấn công vào các tàu thương mại ở eo biển chiến lược Bab El-Mandeb thuộc khu vực Biển Đỏ kể từ tháng 11 năm ngoái.
Biển Đỏ được kết nối với Địa Trung Hải thông qua kênh đào Suez của Ai Cập, tạo ra tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á. Biển Đỏ cũng được kết nối với Vịnh Aden qua eo biển Bab El-Mandeb giữa Yemen và Djibouti.

Nguyễn Trường-Link gốc