• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.257,41 -13,49/-1,06%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.257,41   -13,49/-1,06%  |   HNX-INDEX   224,69   -1,81/-0,80%  |   UPCOM-INDEX   92,06   -0,06/-0,07%  |   VN30   1.329,62   -20,10/-1,49%  |   HNX30   481,39   -6,97/-1,43%
24 Tháng Mười 2024 4:25:13 CH - Mở cửa
Mexico công bố kế hoạch lương thực 'tự cung tự cấp' như thời những năm 1980
Nguồn tin: Congluan.vn | 24/10/2024 1:45:55 CH

Vào ngày thứ Ba vừa qua, tân Tổng thống Claudia Sheinba của Mexico đã công bố một kế hoạch nông nghiệp, có khả năng sẽ đưa cách sản xuất và phân phối thực phẩm của đất nước giống như những năm 1980.

Bốn thập kỷ trước, các nguyên liệu cho những bữa ăn của người Mexico thường được mua tại các cửa hàng quốc doanh, nơi cung cấp những mặt hàng thiết yếu. Hiện, Tổng thống Claudia Sheinbaum đã cam kết thúc đẩy lại những cửa hàng này với mong muốn đạt được "chủ quyền lương thực".

"Chúng ta cần sản xuất những gì chúng ta ăn", bà Sheinbaum phát biểu về chính sách của mình, với trọng tâm là tăng cường sản lượng đậu và ngô.

Một người nông dân trồng đậu đen ở bang Hidalgo, Mexico. Ảnh: AP

Bà Sheinbaum dường như rất chú trọng vào việc khuyến khích sử dụng đậu: "Ăn một chiếc bánh taco đậu ngon hơn nhiều so với ăn một túi khoai tây chiên".

Bộ trưởng Nông nghiệp Julio Berdegué cho biết ông sẽ tập trung vào việc ổn định giá cả cho nông dân trồng ngô, đồng thời giảm giá bánh tortilla (một loại bánh từ lúa mì của địa phương) xuống 10% sau một thời gian tăng giá mạnh.

Chính phủ Mexico cũng đặt mục tiêu tăng sản lượng đậu lên khoảng 30% trong vòng sáu năm nhằm hạn chế việc nhập khẩu. Họ cũng sẽ thành lập các trung tâm nghiên cứu hạt giống đậu mới với năng suất cao hơn. “Tự cung tự cấp đậu là mục tiêu mà Tổng thống đã giao phó cho chúng tôi”, Bộ trưởng Berdegué cho biết.

Chính phủ cũng sẽ ưu tiên phát triển sản xuất cà phê hòa tan, loại thức uống phổ biến với 84% hộ gia đình Mexico, và ca cao phục vụ cho các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày như bánh bột và sô cô la nóng, thay vì các sản phẩm cao cấp như thanh sô cô la.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng chính sách này đang đi ngược lại xu hướng thị trường. Người Mexico ngày càng chuyển hướng sang mua sắm tại các siêu thị lớn và ưa chuộng cà phê hạt xay tươi hơn là cà phê hòa tan, đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các chuỗi cửa hàng và chuỗi cà phê chuyên dụng.

Ngoài ra, theo báo cáo "Toàn cảnh nông nghiệp năm 2024", lượng đậu tiêu thụ đậu tại Mexico đã giảm mạnh trong những thập kỷ gần đây, từ mức 16 kg mỗi người mỗi năm vào năm 1980 xuống còn chỉ 7,7 kg.

Một công nhân đóng gói bánh tortilla tại một nhà máy sản xuất ở Mexico. Ảnh: AP

Dẫu vậy, nhà nghiên cứu Amanda Gálvez từ Đại học Quốc gia Mexico cho biết việc đánh giá thấp giá trị dinh dưỡng của đậu, kết hợp với quy trình chế biến phức tạp, là nguyên nhân chính dẫn đến sự giảm sút tiêu thụ loại thực phẩm này và đó là một sai lầm lớn.

Bà Sheinbaum cũng muốn tập trung vào việc tự cung tự cấp về dầu mỏ, năng lượng và thực phẩm, điều này được ảnh hưởng từ người tiền nhiệm và cố vấn chính trị của bà, cựu Tổng thống Andrés Manuel López Obrador.

Ông López Obrador dường như cũng đã “gợi lại nỗi nhớ” về một Mexico những năm 1970 cho bà Sheinbaum, bao gồm dịch vụ đường sắt chở khách, các ngành công nghiệp quốc doanh và các cửa hàng nhỏ.

Kế hoạch nông nghiệp được công bố một ngày sau khi bà Sheinbaum thông báo lệnh cấm hoàn toàn "đồ ăn vặt" đối với các loại đồ ăn nhẹ mặn, chiên, chế biến, cũng như đồ uống có đường và nước ngọt trong trường học, sẽ bắt đầu trong vòng sáu tháng.

Hà Trang (theo AP)

Link gốc