• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.243,19 +8,49/+0,69%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 1:25:00 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.243,19   +8,49/+0,69%  |   HNX-INDEX   222,74   +0,49/+0,22%  |   UPCOM-INDEX   91,96   +0,14/+0,16%  |   VN30   1.301,08   +9,14/+0,71%  |   HNX30   474,37   +2,63/+0,56%
26 Tháng Mười Một 2024 1:34:19 CH - Mở cửa
Ngành công nghiệp ô tô Đức đang trải qua giai đoạn khó khăn lớn
Nguồn tin: Vietnam+ | 26/11/2024 11:00:31 SA

 Ngành công nghiệp ô tô Đức, một trụ cột của nền kinh tế châu Âu, đang trải qua giai đoạn khó khăn lớn bất chấp sự phát triển mạnh mẽ của thị trường ô tô toàn cầu.

Lắp ráp xe ô tô tại Nhà máy của Porsche ở Stuttgart (Đức). Ảnh: EPA/TTXVN

Nếu xảy ra cuộc chiến thuế quan với Mỹ và Trung Quốc, mô hình kinh doanh của ngành này có thể gặp nguy hiểm nghiêm trọng.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn bài viết trên báo NTV của Đức cho biết chỉ trong một năm, tình hình ngành công nghiệp ô tô Đức đã thay đổi hoàn toàn. Năm 2023, doanh thu và lợi nhuận đạt kỷ lục, nhưng năm nay, cả hai chỉ tiêu này đã giảm mạnh, khiến triển vọng tương lai trở nên ảm đạm. Tâm trạng hoảng loạn đang lan rộng trong ngành, đặc biệt khi lĩnh vực ô tô điện tiêu thụ chậm, dẫn đến tình trạng kho chứa đầy ô tô mới.

Nhiều nhà máy chỉ hoạt động với 50% công suất hoặc ít hơn, và việc sa thải lao động hàng loạt đã được nhiều doanh nghiệp công bố. Tình hình khó khăn của các hãng sản xuất ô tô lớn cũng gây ra thảm cảnh cho hàng trăm nhà cung cấp linh kiện vừa và nhỏ, mặc dù nhu cầu mua ô tô mới trên toàn cầu đã tăng lên đáng kể trong những năm qua.

Ngành công nghiệp ô tô Đức hiện phải đối mặt với những khó khăn lớn chưa từng thấy, ngay cả khi thị trường ô tô toàn cầu vẫn phát triển. Thị trưởng thành phố Ingolstadt, ông Christian Scharpf, đã tóm tắt tình hình bằng câu nói: "Những năm tháng tốt đẹp đã qua!" Nếu ngành ô tô gặp khó khăn, nền kinh tế Đức sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, với nhiều dự báo cho thấy một "trận bão" đang hình thành.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng trong ngành ô tô Đức. Chất lượng địa điểm sản xuất kém, căng thẳng quốc tế gia tăng, và những quyết định chính trị sai lầm trong chính sách năng lượng và khí hậu đang tạo thêm áp lực. Đặc biệt, lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035 và mức thuế khí thải CO2 cao từ năm 2025 đang khiến các nhà sản xuất lao vào cuộc đua sản xuất ô tô điện, nhưng doanh số bán ô tô điện lại giảm tới 25% ở hầu hết các thị trường lớn.

Thị trường Trung Quốc, nơi các nhà sản xuất Đức từng chiếm ưu thế, hiện đang bị cạnh tranh bởi các hãng ô tô nội địa như BYD, với những mẫu xe điện giá rẻ. Nếu cuộc chiến thương mại và thuế quan với Mỹ và Trung Quốc xảy ra, ngành công nghiệp ô tô Đức sẽ bị đẩy đến bờ vực thẳm, dẫn đến sự sụt giảm mạnh trong sản xuất và việc làm.

Vũ Tùng-Link gốc