Giá dầu tiếp tục tăng vào sáng thứ Ba khi thị trường lo ngại về sản lượng của Hoa Kỳ sau cơn bão Francine và kỳ vọng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ thấp hơn dự kiến.
Một công nhân dầu khí đi bộ trong quá trình vận hành giàn khoan tại mỏ Zhetybay ở khu vực Mangystau, Kazakhstan, ngày 13 tháng 11 năm 2023. Ảnh REUTERS/Turar Kazangapov
Giá dầu thô tương lai Brent tháng 11 tăng 16 cent, tương đương 0,2% lên 72,91 USD một thùng lúc 0120 GMT (8h20, giờ Việt Nam). Giá dầu thô tương lai của Hoa Kỳ tháng 10 tăng 34 cent, tương đương 0,5% lên 70,43 USD một thùng.
Giá dầu tăng vì tác động của bão
Cả hai hợp đồng đều tăng trong phiên trước tác động liên tục của cơn bão Francine đối với sản lượng tại Vịnh Mexico của Hoa Kỳ bù đắp cho lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc trước quyết định cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ trong tuần này, điều được cho là tích cực tới tâm lý của nhà đầu tư đối với dầu mỏ.
Theo Cục An toàn và Thực thi Môi trường Hoa Kỳ (BSEE) vào hôm thứ Hai, hơn 12% sản lượng dầu thô và 16% sản lượng khí đốt tự nhiên tại Vịnh Mexico của Hoa Kỳ đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão.
Thị trường đang theo dõi chặt chẽ quyết định sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ về việc cắt giảm lãi suất. Lãi suất thấp hơn sẽ làm giảm chi phí vay và có khả năng thúc đẩy nhu cầu dầu bằng cách hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
"Kỳ vọng ngày càng tăng về việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ đã thúc đẩy tâm lý trên toàn bộ phức hợp hàng hóa", các nhà phân tích của ANZ cho biết trong một lưu ý, đồng thời nói thêm rằng tình trạng gián đoạn nguồn cung đang diễn ra cũng hỗ trợ thị trường dầu.
Các nhà đầu tư cũng để mắt đến dự kiến lượng dầu thô dự trữ của Hoa Kỳ sẽ giảm, có khả năng giảm khoảng 200.000 thùng trong tuần tính đến ngày 13 tháng 9, dựa trên cuộc thăm dò của Reuters.
Tuy nhiên, nhu cầu tăng trưởng thấp hơn dự kiến tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã hạn chế mức tăng giá.
Dữ liệu của Chính phủ Trung Quốc cho thấy sản lượng lọc dầu của Trung Quốc đã giảm liên tục trong tháng thứ năm, tính đến tháng 8 vừa qua, trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu giảm và biên lợi nhuận xuất khẩu yếu.
Chí Thành-Link gốc