Bộ Xây dựng vừa có tờ trình dự thảo Nghị định về xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản.
Người dân phải kê khai số lượng nhà đất sở hữu
Dự thảo nghị định mới này gồm 6 chương và 47 điều, trong đó bổ sung thêm quy định về thông tin sở hữu nhà ở.
Theo Bộ Xây dựng, việc ban hành dự thảo nghị định nhằm tiếp tục hoàn thiện hơn nữa một số quy định trong xây dựng, quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản; cụ thể hóa một số định hướng, chỉ đạo mới của Đảng về chuyển đổi số, xây dựng và hoàn thiện các cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành.
Cùng với đó, nghị định khi được ban hành sẽ tăng cường kết nối, chia sẻ hiệu quả thông tin, dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước; nâng cao chất lượng thông tin, dữ liệu được thu thập phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, công khai, minh bạch thông tin về thị trường bất động sản, điều tiết thị trường bất động sản và nhu cầu chính đáng của xã hội.

Bộ Xây dựng vừa có tờ trình dự thảo Nghị định về xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản.
Tại dự thảo nghị định mới này, Bộ Xây dựng đề xuất tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài sẽ phải cung cấp trường dữ liệu gồm: thông tin nhận diện (họ tên, số định danh, giấy tờ pháp lý); loại hình nhà sở hữu, địa chỉ, diện tích, số lượng; thời hạn và hình thức sở hữu; tình trạng pháp lý.
Dự thảo nghị định mới cũng bổ sung thông tin về thụ hưởng chính sách, hỗ trợ nhà ở gồm: thông tin định danh, loại hình thụ hưởng (nhà xã hội, nhà ở cho người có công, nhà cho người nghèo, cận nghèo...), số lượng và thời gian thụ hưởng.
Cùng với đó là bổ sung người dân thuộc nhóm được mua nhà xã hội phải cung cấp thông tin định danh cá nhân, hình thức đăng ký (mua, thuê, thuê mua) và dự án sẽ đăng ký.
Ngoài dữ liệu về sở hữu, giao dịch, Bộ Xây dựng đề xuất hệ thống phải quản lý các nội dung về thông tin về dự án, giao dịch, giá cả, tồn kho, chứng chỉ môi giới, vốn đầu tư nước ngoài, dư nợ tín dụng và phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Lộ trình thực hiện ra sao?
Về lộ trình thực hiện việc, dự thảo nghị định đề xuất sẽ lựa chọn và triển khai thí điểm tại 5 thành phố trực thuộc trung ương, gồm: Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ, nhằm rút kinh nghiệm và làm cơ sở triển khai nhân rộng trên toàn quốc trong các giai đoạn tiếp theo.
Giai đoạn triển khai kỹ thuật và cập nhật dữ liệu, từ quý I/2026 đến hết quý II/2026 sẽ xây dựng mới hoặc nâng cấp, tích hợp hệ thống công nghệ thông tin bảo đảm khả năng kết nối, chia sẻ và đồng bộ với Hệ thống thông tin quốc gia về nhà ở và thị trường bất động sản;
Cùng với đó, chuẩn hóa, số hóa và cập nhật cơ sở dữ liệu hiện có về nhà ở và thị trường bất động sản theo định dạng, tiêu chuẩn kỹ thuật do Bộ Xây dựng quy định; thiết lập quy trình thu thập, cập nhật, lưu trữ, quản lý và khai thác thông tin bảo đảm tính chính xác, kịp thời, đầy đủ và bảo mật.

Lộ trình thực hiện việc xây dựng, cập nhật, quản lý và khai thác Hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.
Từ quý III/2026, tổ chức vận hành thử nghiệm hệ thống thông tin trong phạm vi nội bộ; kiểm tra, đánh giá tính ổn định, hiệu quả và khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ quan, đơn vị liên quan; rà soát, điều chỉnh các nội dung kỹ thuật, quy trình nghiệp vụ nhằm bảo đảm hệ thống vận hành ổn định, hiệu quả.
Từ quý IV/2026, tổ chức vận hành chính thức hệ thống thông tin theo quy định tại Nghị định số 94/2024 của Chính phủ; thực hiện việc cập nhật dữ liệu định kỳ và đột xuất theo quy định của pháp luật; báo cáo tình hình triển khai, vận hành hệ thống về cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
Từ năm 2027 trở đi, cơ quan quản lý sẽ đánh giá định kỳ kết quả triển khai, hoàn thiện và duy trì hệ thống từ 2027 trở đi.
Link gốc