Các ngân hàng tối ưu hóa nguồn lực, cắt giảm hoặc sắp xếp lại các vị trí, bộ phận không cần thiết, cắt giảm các nhân sự kém hiệu quả… để thay thế bằng những nhân sự chất lượng hơn.
Cắt giảm để thay thế
Các báo cáo tài chính cho biết số lượng nhân viên tại 28 ngân hàng (bao gồm 27 ngân hàng niêm yết và Agribank) 6 tháng đầu năm đạt 261.416 người, trong khi vào cuối năm 2024 là 264.861 người, nghĩa là các ngân hàng cắt giảm 3.445 nhân sự.
Ngân hàng dẫn đầu trong việc cắt giảm nhân sự là LPBank. Tính đến ngày 30/6/2025, LPBank chỉ còn 9.203 cán bộ, nhân viên, giảm 2.909 người (giảm 31,6%) so với cùng kỳ năm ngoái và giảm gần 2.000 người so với cuối năm 2024. Như vậy, trong quý II/2025, LPBank giảm 367 nhân sự sau khi đã cắt giảm tới 1.619 nhân sự trong quý I/2025.
Tiếp đó là VIB cắt giảm 1.186 người, Sacombank cho nghỉ việc 1.158 người, ACB giảm 607 người, ABBank giảm 469 người, Agribank giảm 273 người…
Việc cắt giảm được cho là xuất phát từ sự yếu đi của nền kinh tế. Mặc dù so với các nước trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam vẫn ghi nhận tăng trưởng GDP vượt bậc, ở mức hơn 5% trong năm 2023 và 7% trong năm 2024, tuy nhiên các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất - kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp trong nước. Năm 2025, nền kinh tế dự báo có thể đạt mục tiêu tăng trưởng 8%, song nhiều doanh nghiệp, khó khăn vẫn còn rất nhiều.

Nhiều ngân hàng đẩy mạnh cắt giảm nhân sự trong nửa đầu năm 2025.
Bà Ngô Thị Ngọc Lan, Giám đốc Navigos Search miền Bắc - thương hiệu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao hàng đầu Việt Nam thuộc Navigos Group, cho biết: “Câu chuyện chung của hầu hết các doanh nghiệp là tối ưu hóa nguồn lực, cắt giảm chi phí, tăng lợi nhuận và hệ thống ngân hàng cũng không là ngoại lệ. Theo đó, các ngân hàng tiến hành rà soát nội bộ, cắt giảm hoặc sắp xếp lại các vị trí, bộ phận không cần thiết, cắt giảm các nhân sự kém hiệu quả”.
Cắt giảm nhân sự không có nghĩa không tuyển mà là thay thế bằng những nhân sự chất lượng hơn. Thực tế cho thấy, trước đây, lúc cả nền kinh tế bùng nổ (booming), doanh nghiệp khắp nơi đều tăng trưởng mở rộng dẫn đến khan nguồn nhân lực. Giải pháp của các doanh nghiệp là chấp nhận lấy những nhân sự vừa phải, chỉ đạt điểm 5 điểm 6 so với thang điểm 10 của doanh nghiệp. Nhưng hiện tại, để đảm bảo nhân lực mới thực sự chất lượng, yêu cầu của doanh nghiệp cao lên, các doanh nghiệp sẽ chỉ để mắt tới những ứng viên đạt thang điểm 8, 9 để thay thế nguồn nhân lực cũ.
Quả vậy, trong bối cảnh nhiều ngân hàng cắt giảm nhân sự, BIDV tuyển thêm 740 người trong nửa đầu năm 2025, cao nhất hệ thống. VPBank tăng 677 người, Techcombank tăng 329 người, MSB tăng 215 người... Dữ liệu tổng hợp từ báo cáo tài chính của các ngân hàng cho thấy, trong 6 tháng đầu năm nay, chi phí nhân sự trung bình của các nhóm ngân hàng tiếp tục tăng mạnh so với cùng kỳ, trong khi lực lượng lao động tại nhiều nhóm lại có xu hướng điều chỉnh theo hướng tinh gọn.
Đây là dấu hiệu cho thấy các ngân hàng đang đầu tư chiến lược vào nhân lực chất lượng cao như một lợi thế cạnh tranh dài hạn, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và chuẩn bị cho các giai đoạn tiếp theo.
Đòn bẩy chiến lược
Nhóm ngân hàng quốc doanh tiếp tục thể hiện vai trò chủ lực về quy mô nhân sự lẫn quỹ lương, nhưng đang có sự phân hóa rõ nét về chiến lược đãi ngộ. BIDV dẫn đầu toàn ngành về tổng chi phí nhân sự trong nửa đầu năm nay với 7.424 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ (7.029 tỷ đồng). Tuy nhiên, do sở hữu lực lượng nhân viên đông nhất hệ thống, mức thu nhập bình quân của BIDV vẫn thấp hơn hai ngân hàng cùng nhóm (Vietcombank và VietinBank).
VietinBank ghi nhận mức tăng ấn tượng nhất về chi phí nhân sự trong nhóm ngân hàng có vốn nhà nước chi phối với 6.764 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 16% so với 5.834 tỷ đồng của năm ngoái, phản ánh chiến lược mạnh tay cải thiện thu nhập để giữ chân nhân sự chất lượng cao, đồng thời tối ưu hiệu suất vận hành.
Vietcombank ghi nhận mức chi phí nhân sự 6.507 tỷ đồng trong nửa đầu năm, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái, duy trì lợi thế về hiệu quả nhân sự nhờ mô hình tinh gọn và tập trung vào nâng cao chất lượng nhân sự. Các ngân hàng quốc doanh trong giai đoạn này đều có đặc điểm chung là tiến hành rà soát lại hiệu quả hoạt động của các điểm bán cũng như từng nhân viên, đồng thời đẩy nhanh quá trình số hóa để khai thác tiềm năng của nguồn nhân sự chất lượng.
Ở nhóm ngân hàng chuyên cho vay doanh nghiệp, MB tiếp tục bứt phá mạnh mẽ với tổng chi phí nhân sự 6 tháng đầu năm 2025 đạt 5.587 tỷ đồng, tăng vọt 21% so với cùng kỳ (4.617 tỷ đồng). Việc MB vươn lên tốp đầu về chi phí cho nhân sự là minh chứng rõ nét cho ưu tiên đầu tư vào đội ngũ phục vụ mảng tín dụng doanh nghiệp và chuyển đổi số. Trong khi đó, Techcombank ghi nhận chi phí nhân sự giảm 12,9% so với cùng kỳ, từ mức 3.645 tỷ đồng xuống còn 3.175 tỷ đồng, phản ánh chiến lược áp dụng công nghệ để tối ưu hóa chi phí hoạt động.

Chi phí cho nhân sự của các ngân hàng có độ chênh lệch, phản ánh chiến lược riêng của từng ngân hàng.
Nhóm ngân hàng cổ phần bán lẻ là điểm sáng rõ rệt trong bức tranh chi phí nhân sự. Sacombank đứng đầu nhóm, với mức chi phí nhân sự 4.115 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy chiến lược duy trì chính sách đãi ngộ ổn định để đảm bảo dịch vụ khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt. VPBank ghi nhận mức tăng tới 40% về chi phí nhân sự, từ 2.687 tỷ đồng lên 3.760 tỷ đồng, phản ánh tác động tích cực từ sự phục hồi lợi nhuận.
Tại ACB, chi phí nhân sự 6 tháng tăng nhẹ 2,8% so với cùng kỳ, đạt 3.231 tỷ đồng, nhờ chính sách đãi ngộ ổn định và duy trì quỹ phúc lợi lớn trong dịp Tết.
VIB cũng thể hiện mức tăng nhẹ khi có mức chi 2.500 tỷ đồng trong khi đó TPBank ghi nhận tăng trưởng mạnh, đạt 2.159 tỷ đồng (tăng 18,7%), nhấn mạnh định hướng đầu tư vào nhân sự mảng bán hàng và công nghệ, phục vụ chiến lược chuyển đổi số. Nhìn chung, nhóm bán lẻ đang chủ động nâng đãi ngộ để thu hút nhân lực trẻ và chất lượng, tạo sức bật cạnh tranh với cả nhóm quốc doanh lẫn nhóm doanh nghiệp.
Tổng chi phí trả lương và phụ cấp của LPBank trong 6 tháng đầu năm 2025 là 1.400 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiền lương bình quân trong 6 tháng đầu năm của cán bộ, nhân viên tăng lên 24,24 triệu đồng/người/tháng (tăng 31,8%). Hiện thu nhập bình quân của cán bộ, nhân viên ngân hàng này ở mức 26,94 triệu đồng/người/tháng, tăng 27,1% so với cùng kỳ.
Ông Lê Hoài Ân, CFA, Founder IFSS, chuyên gia đào tạo và tư vấn hoạt động ngân hàng, Công ty Cổ phần Giải pháp tài chính tích hợp, nhận định những chuyển động về chi phí nhân sự trong nửa đầu năm 2025 cho thấy ngành ngân hàng không còn xem chính sách đãi ngộ đơn thuần là một yếu tố chi phí, mà đã nâng tầm trở thành đòn bẩy chiến lược trong cạnh tranh dài hạn để tận dụng xu hướng số hóa và ứng dụng công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ.
“Sự phân hóa rõ rệt giữa các ngân hàng, từ quốc doanh đến cổ phần, từ nhóm bán lẻ đến nhóm quy mô nhỏ, phản ánh khác biệt về năng lực tài chính, định hướng phát triển và khả năng thích ứng trong môi trường đang chuyển dịch nhanh chóng dưới tác động của công nghệ”, ông Ân nói.
Mỹ Dung-Link gốc