• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.341,86 -0,01/0,00%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:10:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.341,86   -0,01/0,00%  |   HNX-INDEX   224,30   +0,74/+0,33%  |   UPCOM-INDEX   98,62   +0,03/+0,03%  |   VN30   1.431,57   -0,62/-0,04%  |   HNX30   456,31   +2,96/+0,65%
29 Tháng Năm 2025 11:33:43 CH - Mở cửa
Thị trường ô tô phục hồi tích cực trong cạnh tranh gay gắt
Nguồn tin: Vietnam+ | 28/05/2025 4:16:59 CH

Quý I/2025 ghi nhận sự phục hồi tích cực của thị trường ô tô Việt Nam với mức tăng trưởng doanh số ấn tượng trên hầu hết các phân khúc. Dù vậy, bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành lại thể hiện sự phân hóa rõ nét giữa những đơn vị tận dụng tốt cơ hội và các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn do chi phí tăng cao, áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Năm 2024 và quý I/2025 ghi nhận nhiều biến động quan trọng trong ngành ô tô Việt Nam, thể hiện qua bức tranh kết quả kinh doanh và doanh số tiêu thụ của các doanh nghiệp lớn.


Sự kiện ra mắt thương hiệu ô tô Geely và mẫu xe Geely Coolray của Tasco vào tháng 3/2025. Ảnh: CTV

Đại diện Công ty Cổ phần Tasco (mã HUT - HNX) cho biết, năm 2024, doanh thu hợp nhất của công ty đạt 30.249 tỷ đồng, tăng trưởng 175% so với năm trước; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 305 tỷ đồng, tăng tới 441%. Trong đó, mảng dịch vụ ô tô tiếp tục là lĩnh vực cốt lõi, đóng góp phần lớn vào tăng trưởng với doanh số bán ra đạt 40.555 xe, chiếm 13,7% thị phần (theo báo cáo của VAMA). Ngoài ra, Tasco còn mở rộng hệ thống showroom lên 126 điểm và đa dạng hóa các thương hiệu xe phân phối trong hệ thống, bao gồm các thương hiệu xe sang như Volvo và các thương hiệu quốc tế khác.

Bên cạnh Tasco, nhiều doanh nghiệp ô tô khác cũng đã công bố kết quả kinh doanh trong quý I/2025 và năm 2024 với những dấu hiệu phục hồi doanh thu rõ rệt. TC Group, nhà phân phối Hyundai tại Việt Nam, cho biết trong quý I/2025 đạt doanh số 11.474 xe, tăng 13,44% so với cùng kỳ; doanh số tháng 3/2025 vượt mốc 5.000 xe/tháng. Hay VinFast vẫn giữ vị thế dẫn đầu thị trường với hơn 35.100 xe bán ra trong quý I/2025.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng về doanh thu không đồng nghĩa với lợi nhuận được cải thiện đồng đều. Nhiều doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận giảm hoặc không tương xứng với tốc độ tăng doanh thu. Điển hình, trong báo cáo mới đây của CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HoSE: HAX), doanh thu thuần quý I/2025 đã giảm 8% xuống còn gần 959 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế giảm sâu, chỉ còn 16,5 tỷ đồng, thấp hơn 1,8 lần so với cùng kỳ năm trước. Lý giải cho tình trạng này, Haxaco cho biết thị trường xe sang đang chịu sức ép do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và sức mua chưa thực sự phục hồi.

Doanh số bán xe ô tô tại Việt Nam trong quý 1/2025. 

Tình trạng phân hóa lợi nhuận cũng thể hiện rõ ở các doanh nghiệp như CTCP City Auto (HoSE: CTF). Dù doanh thu quý I/2025 tăng 33,6%, đạt 2.010 tỷ đồng, lãi gộp tăng 65,7%, nhưng lợi nhuận ròng lại giảm sâu 62,3% do chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp gia tăng cùng sức mua chưa phục hồi mạnh.

Trong khi đó, Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) ghi nhận doanh thu tăng 16% lên 1.046 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 11% do khoản lợi nhuận từ các công ty liên doanh, liên kết giảm.

Một điểm sáng hiếm hoi trong quý đầu năm là CTCP ô tô TMT với doanh thu tăng 31%, lên 676 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng vượt trội, đạt 33,76 tỷ đồng, gấp hơn 124 lần cùng kỳ năm trước. Để đạt được điều này, công ty đã chủ động giảm chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp, giúp cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, TMT vẫn còn gánh khoản lỗ lũy kế hơn 236 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế của một số công ty ô tô tại Việt Nam trong quý 1/2025.

Nhìn chung, mặc dù tổng doanh số thị trường ô tô Việt Nam quý I/2025 tăng trưởng mạnh, đạt 72.249 xe, tương ứng mức tăng 24% so với cùng kỳ nhưng bức tranh lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành vẫn đang trải qua giai đoạn phân hóa sâu sắc. Nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát chi phí, duy trì biên lợi nhuận trong bối cảnh sức mua còn hạn chế và chi phí đầu vào tăng cao.

Chiến lược phát triển mới

Từ kết quả kinh doanh và doanh số năm 2024 cùng quý I/2025 cho thấy ngành ô tô Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức và cơ hội đan xen, đồng thời hình thành những xu hướng phát triển chiến lược rõ nét.

Một trong những khó khăn lớn nhất ngành phải đối mặt là sức mua còn yếu, đặc biệt là ở phân khúc xe sang và xe tải. Người tiêu dùng vẫn thận trọng chi tiêu sau giai đoạn dịch bệnh và biến động kinh tế; đồng thời chi phí đầu vào như nguyên liệu, logistics và chi phí tài chính vẫn ở mức cao, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận doanh nghiệp. Nhiều công ty còn đang gánh khoản tồn kho lớn, ảnh hưởng đến dòng tiền và khả năng tái đầu tư.

Các doanh nghiệp ngành ô tô Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để nâng cao trải nghiệm cho người dùng.

Ngoài ra, chính sách ưu đãi như giảm lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước không còn được kéo dài, tạo áp lực cạnh tranh mới cho các hãng xe nội địa và nhập khẩu. Quy chuẩn khí thải mới Euro 5 cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải nhanh chóng đổi mới công nghệ, mẫu mã xe, tạo ra áp lực chi phí không nhỏ.

Trước những thách thức này, các doanh nghiệp đã và đang phát triển các chiến lược nhằm thích ứng và tận dụng xu hướng mới, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh.

Một xu hướng nổi bật là tích hợp theo chiều dọc và mở rộng chuỗi giá trị ngành ô tô, từ nhập khẩu, sản xuất lắp ráp đến phân phối, dịch vụ hậu mãi, bảo hiểm, tài chính và dịch vụ cho thuê xe. Việc phát triển một hệ sinh thái dịch vụ trọn vòng đời sản phẩm giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu, cải thiện biên lợi nhuận và tạo sự khác biệt trên thị trường.

Theo đó, tại Đại hội cổ đông năm 2025 mới đây, Tasco đã công bố dự án nhà máy CKD liên doanh với Geely, dự kiến công suất giai đoạn đầu 75.000 xe/năm và sẽ khởi công năm 2025, vận hành năm 2026. Công ty cũng mở rộng hệ thống showroom lên 150 điểm trên toàn quốc, đa dạng hóa danh mục thương hiệu phân phối.

Bên cạnh đó, Tasco còn mở rộng mảng kinh doanh ngoài ô tô truyền thống, phát triển đa dạng lĩnh vực để gia tăng lợi nhuận và đa dạng hóa nguồn thu. Cụ thể, thông qua đơn vị thành viên VETC, Tasco tiếp tục dẫn đầu thị trường dịch vụ thu phí không dừng với 75% thị phần, phục vụ 3,7 triệu khách hàng và mở rộng hệ sinh thái thanh toán không tiền mặt đến gần 300 bãi đỗ xe nội đô, 5 sân bay và các cửa hàng xăng dầu.

Một số công ty ô tô liên kết ứng dụng hỗ trợ thanh toán không tiền mặt trong hệ sinh thái giao thông hiện đại. Ảnh: CTV

Ngoài Tasco, Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) cũng ghi nhận doanh thu tăng trưởng nhờ đầu tư vào các liên doanh lớn như Honda Việt Nam, Toyota và Ford. Mảng liên doanh đã đem lại nguồn lợi nhuận ổn định, giúp VEAM duy trì kết quả kinh doanh ổn định trong bối cảnh thị trường ô tô biến động. Một số doanh nghiệp khác như City Auto và Haxaco cũng chú trọng tối ưu chi phí, mở rộng dịch vụ hậu mãi và bảo hiểm nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động.

Bên cạnh mở rộng đa ngành, các doanh nghiệp ngành ô tô Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) và Big Data nhằm tối ưu vận hành, nâng cao trải nghiệm khách hàng và phát triển dịch vụ mới; chẳng hạn như ví điện tử VETC được phát triển mạnh để mở rộng các tiện ích giao thông và tài chính, hỗ trợ thanh toán không tiền mặt trong hệ sinh thái giao thông hiện đại.

Các nền tảng trực tuyến cho phép khách hàng dễ dàng đặt lịch lái thử, tìm kiếm bãi đỗ và truy cập các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng góp phần nâng cao sự hài lòng và trung thành của khách hàng.

Thị trường xe ô tô lắp ráp và nhập khẩu trong quý 1/2025 tại Việt Nam.

Dù năm 2025 dự báo còn nhiều khó khăn về chính sách hỗ trợ, chi phí sản xuất tăng cao và cạnh tranh gay gắt, nhiều doanh nghiệp ngành ô tô Việt Nam vẫn kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội phục hồi và phát triển nếu doanh nghiệp chủ động thích ứng với xu thế thị trường.

Hiện ngành ô tô Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình từ phát triển dựa trên chính sách sang phát triển bền vững, lấy công nghệ và khách hàng làm trung tâm. Các doanh nghiệp có chiến lược tích hợp chuỗi giá trị và đa dạng hóa ngành nghề sẽ có lợi thế cạnh tranh vượt trội trong tương lai.

Bài và ảnh: Hải Yên/Báo Tin tức và Dân tộc

Link gốc