Sáng 11/4, CTCP Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (Vissan - mã:
VSN) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2019. Ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc Vissan cho biết, công ty sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới phân phối thông qua việc hợp tác với các hệ thống bán lẻ, tiếp nhận các quầy thịt tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi.
Sản lượng đối với sự phát triển điểm bán tương ứng tại Coopmart dự kiến tăng khoảng 400 tấn/năm, tại Coopfoods tăng 800 tấn/năm, Satrafoods tăng 600 tấn/năm và các hệ thống siêu thị khác 95 tấn/năm. Bên cạnh đó, Công ty dự kiến mở mới 5 cửa hàng/năm tại các khu dân cư đông đúc, tăng cường giới thiệu hình ảnh thương hiệu và sản phẩm VISSAN.
Vissan cũng đề ra kế hoạch xây dựng và triển khai chương trình tái cấu trúc ngành thực phẩm tươi sống thông qua tái cấu trúc hệ thống phân phối (hợp tác với các đơn vị bán lẻ) và đa dạng hóa sản phẩm. Xây dựng chương trình thực phẩm tươi sống theo tiêu chuẩn thịt mát, thịt đông lạnh, trong giai đoạn dịch bệnh trên đàn heo đang lan rộng.
Ngoài ra, Vissan dự kiến tái cấu trúc tỷ trọng ngành hàng thực phẩm chế biến, hệ thống phân phối, đa dạng hóa sản phẩm theo phân khúc khách hàng và cao cấp hóa một số ngành hàng của Công ty (Vissan Premium).
Về chỉ tiêu kinh doanh, Vissan đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2019 đạt 200 tỉ đồng, tăng 14% so với thực hiện 2018.
Thảo luận:
Kế hoạch thoái vốn của Satra tại Vissan?
Công ty mẹ Satra đang xây dựng đề án tái cơ cấu, dự kiến cổ phần hóa vào 2020 sau đó sẽ thực hiện thoái vốn tại các công ty con. Ban lãnh đạo Vissan cho biết, việc thoái vốn phải gắn với tái cơ cấu công ty mẹ.
Tại sao công ty lên mục tiêu tỉ lệ chế biến thấp hơn trong 2019?
Các sản phẩm hầu hết được chế biến từ thịt heo. Hiện tại nguồn cung đang bị ảnh hưởng bởi dịch tả heo châu Phi, ảnh hưởng đến nguồn nguyên liệu của công ty. Qua báo cáo sơ kết 3 tháng đầu năm, tỉ lệ thực phẩm chế biến của Vissan vẫn đảm bảo trên 15%.
"Chúng ta chưa biết tình hình dịch bệnh sắp tới thế nào. Trong tình huống xấu nhất, Vissan sẽ nhập thịt heo đông lạnh từ nước ngoài, giảm tỉ lệ thịt tươi sống", ông Nguyễn Ngọc An nói.
Tình hình chương trình thay đổi mẫu mã sản phẩm?
Thay đổi mẫu mã sản phẩm là chương trình dài hạn từ 2017 đến cuối 2019. Chúng tôi xây dựng lại các nhãn hiệu tùy thu phân khúc thị trường.
Kế hoạch lợi nhuận tăng chậm hơn doanh thu?
Năm 2017, do phải giải cứu đàn heo nên cung cao hơn cầu khiến người chăn nuôi giảm đàn. Đến 2018, giá cả heo tăng lên thì lại diễn ra dịch tả heo châu Phi đặc biệt ở phía bắc.
Theo số liệu thống kê, mức độ thiếu hụt đàn heo diễn ra khá trầm trọng. nhưng sức mua lại thấp do người tiêu dùng lo ngại. Do đó công ty đặt mục tiêu lợi nhuận giảm so với thực hiện năm 2018.
Diễn biến dịch tả heo vẫn chưa có tác động rõ rệt cũng như ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty. Các cửa hàng vẫn có doanh số khá tốt.
Ban lãnh đạo nói về kế hoạch nhập khẩu thịt đông lạnh?
Năm 2019, Vissan dự kiến nhập thịt heo đông lạnh từ Mỹ. Tuy nhiên, thói quen dùng thịt nóng của người tiêu dùng vẫn khá lớn, công ty đang cân nhắc. Ban lãnh đạo Vissan cho biết, chi phí nhập khẩu thịt đông lạnh thấp hơn so với chế biến thịt heo trong nước khá nhiều.
Thu Hoài
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.