Trong báo cáo thông tin hoạt động mới công bố, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines -UPCoM:
MVN) ghi nhận sản lượng hàng thông qua cảng năm 2018 là 94,1 triệu tấn, tăng trưởng 7% so với năm 2017. Sản lượng vận tải biển là 26,7 triệu tấn, tăng 8%.
Với sản lượng đó, Vinalines ghi nhận doanh thu 13.642 tỷ đồng, giảm 14% so với năm 2017. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế thu về đạt 500 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm trước.
Qua năm 2019, Vinalines đặt kế hoạch sản lượng thông qua cảng là 99,9 triệu tấn, tăng trưởng 6%. Doanh thu tăng nhẹ lên mức 13.874 tỷ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch lợi nhuận trước thuế lại đi lùi với con số 304 tỷ đồng, giảm 39%.
Về hoạt động đầu tư, Vinalines dự chi đầu tư gần 2.184 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng công ty cũng lên kế hoạch bán 11 tàu với tổng trọng tải 224.201 tấn.
Vinalines sẽ thực hiện đầu tư bến 3,4 Cảng Lạch Huyện và các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng biển. Triển khai ứng dụng phần mềm quản lý và khai thác cảng rời. Giải quyết khó khăn và phát triển năng lực cụm cảng liên doanh Cái Mép-Thị Vải. Tiếp nhận Cảng Quy Nhơn về làm thành viên của Tổng công ty…
Về việc sắp xếp đổi mới doanh nghiệp, Vinalines sẽ tiếp tục giảm sở hữu tại Công ty TNHH MTV Cảng Hải Phòng, Cảng Đà Nẵng xuống 65%, giảm sở hữu tại Cảng Cam Ranh về 51%, thoái vốn Cảng Khuyến Lương xuống 36%, thu hồi 75% cổ phần tại Cảng Quy Nhơn (QNP) về sở hữu Nhà nước,…
Mới đây, Cảng Quy Nhơn đã công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ 2019 với kế hoạch niêm yết trên HoSE, tăng vốn điều lệ từ 404 tỷ lên 539 tỷ đồng, chia cổ tức 20%... Tuy nhiên, QNP lại không nhắc đến việc thu hồi 75% vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Huy Lê
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.