• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.272,04 +0,77/+0,06%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.272,04   +0,77/+0,06%  |   HNX-INDEX   234,30   +0,53/+0,23%  |   UPCOM-INDEX   93,63   0,00/0,00%  |   VN30   1.326,00   +7,59/+0,58%  |   HNX30   512,78   +2,93/+0,57%
21 Tháng Chín 2024 8:48:56 CH - Mở cửa
Họp ĐHCĐ FRT: Mục tiêu dẫn dầu bán lẻ dược phẩm, tiếp tục tìm mảng mới gối đầu tăng trưởng
Nguồn tin: Người đồng hành | 30/04/2021 11:18:42 SA
FPT Retail đặt kế hoạch nhuận trước thuế là 120 tỷ đồng, tăng 329% do mức nền thấp của năm 2020. Công ty đặt mục tiêu mở rộng chuỗi Long Châu lên 350 cửa hàng trong năm 2021, tăng độ phủ sóng toàn quốc.
 
Chiều 29/4, FPT Retail (HoSE: FRT) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 với chủ đề được quan tâm lớn là hoạt động mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu - động lực tăng trưởng mới của công ty bán lẻ này.
 
Tại đại hội, công ty đề ra kế hoạch kinh doanh 2021 với chỉ tiêu doanh thu thuần 16.400 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2020. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế là 120 tỷ đồng, tăng hơn 320% so với năm trước. Mức tăng cao này là do nền kết quả thấp của năm 2020.
 
Lãnh đạo công ty nhìn nhận 2021 là năm vực dậy và bùng nổ để phát triển thành chuỗi bán lẻ đa ngành hàng đầu Việt Nam, chú trọng tăng doanh số bằng việc đưa các loại hình kinh doanh mới như triển khai dịch vụ sim đồng thương hiệu, mở thêm 68 trung tâm laptop cũng như đẩy mạnh các sản phẩm mới đồng hồ, surface…
 
Đối với mảng dược phẩm, FPT Retail xem đây là thị trường tiềm năng và công ty, kỳ vọng chiếm 30% thị phần bán lẻ dược phẩm qua nhà thuốc trong 2 năm tới, đóng góp 25% tổng doanh thu với khoảng 5.000 tỷ đồng. Công ty tiếp tục mở rộng chuỗi Long Châu lên 350 cửa hàng trong năm 2021 và gia tăng độ phủ sóng ra toàn quốc.
 
Năm 2020, FPT Retail ghi nhận doanh thu đạt 14.667 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 10,2 tỷ đồng, lần lượt giảm 12% và 95% so với thực hiện trong năm trước đó. So với kế hoạch, công ty cũng chỉ thực hiện được 97% chỉ tiêu doanh thu và 13% chỉ tiêu lợi nhuận.
 
Lý giải điều này, bà Điệp cho biết công ty bị ảnh hưởng tương đối nặng bởi đại dịch Covid-19, đồng thời công ty cũng đẩy mạnh đầu tư vào chuỗi nhà thuốc Long Châu nên không đạt lợi nhuận đề ra. Tuy nhiên nếu nhìn vào từng quý, doanh thu đang tăng dần.
 
Với kết quả trên, HĐQT đề xuất phương án không chia cổ tức cho năm 2020. Công ty tiếp tục chính sách không có thù lao cho HĐQT và Ban kiểm soát trong năm 2020 và cả năm 2021.
 
Phần thảo luận
 
Long Châu có cơ hội dẫn đầu thị trường
 
Bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch HĐQT cho biết chuỗi Long Châu đang trong quá trình tăng trưởng và đầu tư. Công ty đang tập trung mở rộng vùng phủ và xây dựng chuỗi Long Châu tăng trưởng bền vững vì đang có cơ hội dẫn đầu thị trường.
 
Tuy nhiên, bà Điệp tin rằng trong quá trình mở rộng sẽ gặp nhiều phản ứng từ nhiều nhà thuốc khác trên thị trường, hay nói nôm na là “đánh nhau” sẽ xảy ra. Do vậy công ty sắp tới sẽ có các phản ứng phù hợp để chiếm lĩnh thị trường.
 
 
Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp trả lời chất vấn cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2021.
 
Vị lãnh đạo cũng nói rằng chuỗi đang lỗ do trong quá trình đầu tư, tuy nhiên mức lỗ sẽ giảm dần và dự kiến bắt đầu có lãi từ năm 2023. Năm ngoái, FPT Retail có 15 sản phẩm độc quyền và công ty đặt mục tiêu năm 2021 có 50 sản phẩm độc quyền nhằm cải thiện lợi nhuận.
 
Bà Điệp nêu lợi thế cạnh tranh của nhà thuốc Long Châu là nhờ ứng dụng công nghệ và kinh nghiệm trong quản trị chuỗi, kinh nghiệm tìm kiếm mặt bằng.
 
“Đội ngũ vận hành cũng là nhân sự từ FPT Shop, với lợi thế dễ dàng luân chuyển các thành viên “thiện chiến” từ chuỗi FPT Shop sang chuỗi Long Châu nhằm hình thành bộ khung nhân sự để đẩy mạnh hoạt động của chuỗi. Lợi thế của chuỗi còn là biết mình cần mua gì, mua tại đâu và cung cấp sản phẩm nào phù hợp”, bà bổ sung.
 
Khống chế giá thuê mặt bằng ở mức an toàn
 
Hiện nay FPT Retail thường thuê mặt bằng trong thời gian khoảng 5-10 năm, tuỳ thuộc đàm phán với chủ nhà. Riêng chuỗi Long Châu có hợp đồng thuê khoảng 6-10 năm.
 
Chủ tịch HĐQT cho biết giá thuê nói chung của năm 2020 đầu năm 2021 tương đối “dễ thở” hơn so với các năm trước, do xuất hiện mặt bằng trống sau đại dịch Covid-19. Công ty vẫn đang tiếp tục đàm phán với một số chủ nhà xin hạ giá thuê.
 
Đối với chuỗi Long Châu, công ty có chủ đích và công thức đi thuê xác định từ dự báo doanh thu cửa hàng, nhằm cố định chi phí đi thuê tại từng cửa hàng cụ thể. Nữ lãnh đạo khẳng định năm 2020 đã chuẩn hoá các công việc này giúp khống chế giá thuê ở mức an toàn.
 
Lợi thế cạnh tranh của FPT Retail
 
Trả lời chất vấn của cổ đông về lợi thế cạnh tranh, Tổng giám đốc Hoàng Trung Kiên nhắc lại mặc dù là đơn vị đi sau các nhà bán lẻ ICT khác nhưng công ty vẫn vươn lên vị trí thứ 2. Kết quả này theo ông là nhờ sự am hiểu ngành công nghệ thông tin, cũng như sự hỗ trợ từ Tập đoàn FPT, lợi thế đi sâu cũng giúp công ty nhìn đơn vị đầu ngành để chọn lọc và tối ưu hoạt động được.
 
Bước sang lĩnh vực dược phẩm từ 2018, Long Châu theo ông Kiên là đơn vị đi đầu dù thị trường cũng có các doanh nghiệp khác như An Khang, Pharmacity…Hiện Long Châu có số lượng cửa hàng đứng thứ 2, chưa bằng phân nửa của Pharmacity, nhưng được xem là cửa hàng bán thuốc thay vì cửa hàng tiện lợi.
 
Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp nói rằng không so sánh làm sao vượt qua MWG mà đặt mục tiêu tăng trưởng so với chính mình. Đối thủ đã đi trước FPT Retail hàng chục năm và bắt đầu mảng kinh doanh khác sớm, do đó tạo được tăng trưởng liên tục.
 
Bà thừa nhận FTP Shop tăng trưởng vừa đủ để lên được vị trí thứ 2. Tuy nhiên công ty chưa kịp đưa ra hướng đi mới để gối đầu cho tăng trưởng, do đó có 1 năm giảm mạnh vì Long Châu cần đầu tư lớn. Bà xem đây là bài học và sẽ không để chuyện này xảy ra trong tương lai.
 
Nữ lãnh đạo xác định hướng đi tiếp theo là phải xây dựng mảng mới vừa khởi sắc, vừa tìm hướng kinh doanh tiếp theo để đảm bảo tăng trưởng bền vững. FPT Retail bắt đầu từ điện thoại di động, đang tiếp tục là dược phẩm, sau dược phẩm sẽ phải chọn lựa hướng vừa tiềm năng, vừa tránh đối đầu quá lớn - nhằm gối đầu cho tăng trưởng.
 
Miếng bánh thị trường hàng Apple lớn hơn
 
Phó Tổng giám đốc Nguyễn Việt Anh cho biết vào tháng 10/2020, Apple thêm 4 nhà phân phối tại Việt Nam, giúp tình hình cung cấp hàng hoá của hãng tại Việt Nam tốt hơn và thời gian tung sản phẩm cũng sớm hơn mọi năm.
 
Ông nhận định dù sức cạnh tranh lớn hơn nhưng điểm tốt là dịch bệnh được kiểm soát và các chính sách thuế vụ hải quan chặt chẽ giúp hàng chính hãng tăng trưởng nhiều hơn, tức miếng bánh thị trường cho các bên cũng lớn hơn. Ông ước tính trước đây tỷ lệ chính háng xách tay 50-50 thì hiện nay là chỉ còn 10-90.
 
“Nhìn có vẻ cạnh tranh vì có thêm nhà phân phối, nhưng thị trường cũng nở ra vì tỷ lệ chính hãng tăng lên, công ty cũng tận dụng được cơ hôi này nên lãi gộp của sản phẩm Apple có ảnh hưởng chút, nhưng tổng thì bán được nhiều hơn rất nhiều”, ông nói thêm.