• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
19 Tháng Mười 2024 11:38:47 CH - Mở cửa
Giá cước container tăng và giao thương nhộn nhịp, lợi nhuận Gemadept, Hải An, MVN...tăng mạnh
Nguồn tin: Người đồng hành | 13/05/2021 8:49:40 SA
Tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước quý I đạt 172,45 triệu tấn, tăng 7%, riêng hàng container tăng 17%. 
 
Tổng công ty hàng hải Việt Nam báo cáo quý I lãi 341 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước lỗ 45 tỷ đồng.
Gemadept cho biết mảng shipping có sự trở lại ấn tượng với lợi nhuận sau thuế tăng 195% so với cùng kỳ năm trước. 
 
Giao thương “nhộn nhịp”
 
Bất chất diễn biến dịch bệnh trên thế giới, xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục ghi nhận kết quả khả quan, giao thương “nhộn nhịp”. Theo số liệu của Cục hàng hải Việt Nam, trong quý I, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 154 tỷ USD, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 75,6 tỷ USD, tăng 27%; nhập khẩu đạt 78,4 tỷ USD, tăng 24%.
 
Trung Quốc vẫn thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch chiếm tỷ trọng 24%, tiếp đến là Mỹ đạt 16%, Hàn Quốc 12%...
 
Tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước quý I đạt 172,45 triệu tấn, tăng 7%. Riêng hàng container ghi nhận mức tăng 17% đạt hơn 5,9 triệu Teu, là mức tăng trưởng cao trong những năm gần đây.

 
Đơn vị: 1.000 Teu
 
Bên cạnh đó, từ tháng 10/2020 đến tháng 2/2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và nhu cầu hàng hóa tăng cao tại Trung Quốc dẫn đến tình trạng thiếu container rỗng cục bộ đi Mỹ, châu Âu khiến giá cước vận chuyển đường biển tăng cao.
 
Trong hội thảo do Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) và Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức vào giữa tháng 1, các doanh nghiệp xuất khẩu báo cáo giá cước container tăng phi mã từ 600-800 USD lên mức 7.000-8.000 USD mỗi container 40 feet, có thời điểm giá cước đi thị trường Anh lên tới 10.000 USD/container.
 
Theo khảo sát của Người Đồng Hành, các đơn vị xuất khẩu phản ánh container rỗng không còn quá khan hiếm nhưng giá cước vẫn duy trì ở mức cao. Giá cước container đi khu vực Đông Nam Á ổn định tương đương với đầu năm và tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, đối với thị trường Anh hay Mỹ giá cước cực kỳ cao chưa có dấu hiệu hạ.
 
Lợi nhuận doanh nghiệp cảng và vận tải biển cải thiện

 
Đơn vị: tỷ đồng
 
Tổng công ty hàng hải Việt Nam (UPCoM: MVN) ghi nhận doanh thu quý I đạt 2.630 tỷ đồng, tăng 11%; giá vốn tăng thấp hơn nên lãi gộp đạt 575 tỷ đồng, tăng 54%. Biên lãi gộp tăng từ 15,7% lên 21,8%.
 
Đồng thời, doanh thu tài chính tăng mạnh từ 62 tỷ lên 154 tỷ đồng, chi phí tài chính giảm từ 201 tỷ về 133 tỷ đồng. Nhờ vậy, doanh nghiệp báo lãi sau thuế 341 tỷ đồng, quý I/2020 lỗ 45 tỷ đồng.
 
Trong cơ cấu doanh thu của tổng công ty, dịch vụ cảng biển và hàng hải vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 1.773 tỷ đồng, tăng 20,4%. Dịch vụ vận tải lớn thứ 2 với 689 tỷ đồng, giảm 9%.
 
Trong quý đầu năm, Gemadept (HoSE: GMD) báo cáo doanh thu thuần đạt 687 tỷ đồng, tăng 14%; lợi nhuận trước thuế 192 tỷ đồng, tăng 36% và lợi nhuận sau thuế 147 tỷ đồng, tăng 29%.
 
2 mảng kinh doanh chính của Gemadept cùng tăng trưởng, doanh thu khai thác cảng đạt 582 tỷ đồng, tăng 15,4%; doanh thu logistics, cho thuê văn phòng tăng nhẹ 8% lên 105 tỷ đồng.
 
Đáng chú ý, Gemadept cho biết mảng vận tải biển (shipping) có sự trở lại ấn tượng với lợi nhuận sau thuế tăng 195% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân đến từ sự phục hồi trong nhu cầu hàng hóa tính từ cuối năm 2020 và xu hướng tăng giá cước của thị trường.
 
Doanh thu Vận tải và xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) quý I đạt 359 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Biên lãi gộp đạt 27% tăng mạnh so với con số 19,3% quý I/2020. Theo đó, lợi nhuận sau thuế đạt 86 tỷ đồng, gấp 2,8 lần.
 
Doanh nghiệp lý giải nhu cầu vận tải tăng cùng việc đầu tư thêm tàu HA View vào tháng 7/2020 đã giúp sản lượng đội tàu tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng đội tàu tăng dẫn tới sản lượng hoạt động khai thác cảng và depot cũng tăng. Cùng với đó, giá cước vận tải đường biển tăng và giá dầu nhiên liệu giảm giúp cải thiện biên lợi nhuận. Ngoài ra, thu nhập bất thường từ bán tàu HA Song vào quý I góp phần giúp lợi nhuận tăng mạnh.
 
Quý I, Sotrans (HoSE: STG) đạt doanh thu 587 tỷ đồng, tăng 41% so với quý I/2020; lợi nhuận sau thuế 62 tỷ đồng, gấp nhiều lần con số 1,4 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. 
 
Sotrans cung cấp dịch vụ kho bãi, cảng, vận chuyển đường bộ, đường biển và hàng không. Doanh nghiệp không thuyết minh rõ nguồn thu từng hoạt động. Theo lý giải của ban lãnh đạo, doanh thu và lợi nhuận cải thiện nhờ thị trường đã khởi sắc và phục hồi trong khi cùng kỳ năm trước hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. 
 
Ngoài ra, Cảng Đình Vũ (HoSE: DVP) báo cáo lãi sau thuế quý I tăng 17,5% đạt 52 tỷ đồng, Cảng Đà Nẵng (HNX: CDN) ghi nhận lãi đạt 60 tỷ đồng, tăng 7%.
 

Cổ phiếu liên quan

Công ty
Giá
Tin tức