• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
19 Tháng Mười 2024 5:30:36 CH - Mở cửa
SSI: SSI hoàn tất nhận giải ngân khoản vay 118 triệu USD từ nhóm ngân hàng nước ngoài
Nguồn tin: Người đồng hành | 20/09/2021 8:54:17 SA
SSI hoàn tất nhận giải ngân khoản vay 118 triệu USD từ nhóm ngân hàng nước ngoài.
SSI hoàn tất nhận giải ngân khoản vay 118 triệu USD từ nhóm ngân hàng nước ngoài.
Khoản vay được kết nối thu xếp bởi Khối Dịch vụ Ngân hàng đầu tư SSI (Investment Banking - IB SSI).
 
Chứng khoán SSI (HoSE: SSI) cho biết ngày 16/9 vừa qua đã hoàn tất nhận giải ngân khoản vay tín chấp 100 triệu USD. Đây là khoản vay vốn tín chấp từ nhóm các ngân hàng hàng đầu Đài Loan (Trung Quốc). Đứng đầu thu xếp và đầu mối khoản vay là Ngân hàng Union Bank of Taiwan (UBOT) và Taipei Fubon Commercial Bank Co., Ltd (Fubon). 
 
Theo đó, SSI đã rút vốn lần 1 với giá trị khoản vay là 60 triệu USD trong tháng 7 và lần 2 vào ngày 16/9 với giá trị 58 triệu USD. Như vậy, tổng giá trị khoản vay thực tế SSI nhận được từ nhóm các ngân hàng nói trên cao hơn mức công bố trước đó và lên đến 118 triệu USD (khoảng 2.687 tỷ đồng). 
 
Gói vay trên có kỳ hạn không quá 12 tháng, với mức lãi suất ngắn hạn theo thị trường tiền tệ quốc tế. SSI cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh cùng với chính sách nới lỏng của nhiều quốc gia khiến chi phí vay nước ngoài đang hấp dẫn hơn so với vay trong nước bao gồm cả việc vay vốn cũng như phát hành trái phiếu. Chính vì vậy, lãi suất mà SSI nhận được từ gói vay này thuộc hàng cạnh tranh nhất so với các gói vay tín chấp khác trên thị trường (lãi suất vay ngoại tệ chỉ khoảng 3- 5%/năm). 
 
Đơn cử như hình thức huy động được nhiều CTCK lựa chọn hiện tại là phát hành trái phiếu thường có lãi suất cao hơn đáng kể. Chứng khoán Bản Việt (VCSC) từ đầu năm 2021 đến nay liên tục huy động thông qua chào bán trái phiếu với lãi suất từ 7,5% cho đến 9%/năm. Tương tự, Chứng khoán VNDirect mới đây thông qua phương án phát hành trái phiếu ra công chúng với quy mô phát hành lên tới 2.000 tỷ đồng với lãi suất trái phiếu kỳ hạn đầu tiên tối đa 8,4%/năm và áp dụng thả nổi tính bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng cộng biên độ 2,8%/năm. 
 
Với mức lãi suất cạnh tranh, khoản vay trên được SSI được sử dụng để phân bổ vào các hoạt động kinh doanh mang lại lợi nhuận cao và rủi ro thấp. Bên cạnh đó là tăng cường năng lực cạnh tranh cho khối dịch vụ chứng khoán và bán lẻ, phân bổ vào mảng dịch vụ hỗ trợ tài chính cho khách hàng với mức chi phí và khối lượng cạnh tranh nhất trên thị trường, đặc biệt là hoạt động cho vay margin. 
 
Không chỉ hoàn tất nhận giải ngân khoản vay tín chấp, hiện SSI đã hoàn thành và đang duy trì dự nợ tín dụng tín chấp tương đương khoảng 39 triệu USD với định chế tài chính đến từ Đài Loan và Malaysia. 
 
Trước đó, đại diện SSI đã từng khẳng định ‘Với lợi thế là công ty chứng khoán lớn nhất thị trường, công ty sẽ tiếp tục tận dụng lợi thế nguồn vốn lớn, tiềm lực tài chính vững mạnh để duy trì vị thế công ty chứng khoán dẫn đầu thị trường về cho vay ký quỹ.”
 
Với giá trị giải ngân lên đến 118 triệu USD (khoảng 2.687 tỷ đồng) thì đây cũng là khoản vay tín chấp lớn nhất về giá trị tài trợ từ các định chế nước ngoài trong nhóm các công ty chứng khoán tại Việt Nam, điều này cho thấy rõ tiềm lực tài chính cũng như uy tín vượt trội của SSI trên thị trường. Với lợi thế quy mô tài sản lớn nhất thị trường, khả năng quản trị rủi ro cao, SSI luôn được các định chế tài chính nước ngoài ưu tiên cũng như dễ dàng thỏa thuận được mức chi phí vay hợp lý.
 
Trước đó, tháng 12/2020, SSI cũng đã ký hợp đồng vay tín chấp 85 triệu USD với nhóm 9 ngân hàng Đài Loan mà đứng đầu là Union Bank of Taiwan (UBOT). Cả hai thương vụ đều được Khối Ngân hàng đầu tư SSI (Investment Banking - IB SSI) kết nối thu xếp, ngay trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra căng thẳng trên khắp thế giới.
 
Theo báo cáo tài chính hợp nhất bán niên năm 2021, tại thời điểm 30/6, tổng tài sản của SSI đạt 41.910 tỷ đồng – lớn nhất trong nhóm CTCK Việt Nam. SSI cũng đứng đầu về dư nợ cho vay margin tại thời điểm cuối quý II với mức kỷ lục 15.509 tỷ đồng. Theo báo cáo của VCSC, SSI cũng là công ty môi giới duy nhất trong số 3 công ty có dư nợ cho vay ký quỹ lớn nhất tính đến quý II/2021 vẫn còn dư địa để mở rộng cho vay ký quỹ. 

 
Ngày 9/9 vừa qua, SSI đã chốt danh sách cổ đông để phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu và chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2021. Vốn điều lệ dự kiến tăng từ hơn 6.573 tỷ đồng lên thành gần 9.860 tỷ đồng. 
 
Ngoài ra, ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 còn thông qua việc chào bán riêng lẻ 104 triệu cổ phiếu. Vốn điều lệ dự kiến sau khi hoàn thành tất cả các đợt phát hành sẽ lên đến 11.000 tỷ đồng. Nếu tăng vốn thành công, dư địa cho mảng margin của SSI sẽ ngày càng bỏ xa các đối thủ trên thị trường. 
 
Theo VCSC, với giả định dư nợ cho vay ký quỹ năm 2021 của SSI lên đến 18.000 tỷ đồng, dự kiến đem về doanh thu cho vay ký quỹ 1.200 tỷ đồng.