Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam khôi phục chậm so với kỳ vọng nhưng vẫn trên đà hồi phục. Trong 10 tháng đầu năm 2022, hoạt động du lịch nội địa ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 91,8 triệu lượt khách, vượt mức tổng lượt khách nội địa của cả năm 2019 là 85 triệu lượt…
Ảnh minh họa.
Tại hội nghị chuyên đề “Meet The Experts”, Giám đốc Savills Hotels APAC Mauro Gasparotti nhận định hoạt động của các khu nghỉ dưỡng ven biển vẫn khôi phục chậm hơn so với kỳ vọng. Nhìn chung, công suất phòng trung bình của Việt Nam vẫn ít hơn cùng kỳ năm 2019 khoảng 40%; một số điểm đến ven biển nổi tiếng như: Nha Trang – Cam Ranh, Đà Nẵng thậm chí ghi nhận mức độ khôi phục thấp hơn trung bình thị trường.
Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng nhiều khách sạn tại TP. HCM và Hà Nội lại đang được cải thiện trong hoạt động kinh doanh. Phân khúc khách công vụ, khách lưu trú dài hạn và các đoàn khách MICE có xu hướng tăng trưởng tốt. Một số khu nghỉ dưỡng cao cấp, boutique cho thấy kết quả hoạt động khá tích cực. Điều này thể hiện những sản phẩm chất lượng, quản lý vận hành tốt vẫn có tệp khách hàng riêng ngay cả ở giai đoạn thị trường biến động.
Vị này khẳng định, thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam vẫn đang trên đà hồi phục. Trong 10 tháng đầu năm 2022, hoạt động du lịch nội địa ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 91,8 triệu lượt khách nội địa, vượt mức tổng lượt khách nội địa của cả năm 2019 là 85 triệu lượt. Dẫu vậy hoạt động du lịch quốc tế chưa thực sự như kỳ vọng. Tính hết 10 tháng đầu năm 2022, Việt Nam mới chào đón 2,35 triệu lượt khách quốc tế, bằng 16% so với cùng kỳ năm 2019. Sự sụt giảm nguồn cầu từ hai thị trường khách Trung Quốc và Nga đã làm chậm quá trình khôi phục hoạt động du lịch quốc tế.
Hiện nay, Hàn Quốc là thị trường dẫn đầu về lượng khách quốc tế đến Việt Nam, đạt gần 620.000 lượt khách và chiếm 26% tổng lượt khách quốc tế. Bên cạnh đó, thị trường khách Ấn Độ ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 51%/tháng, thu hút 82.000 lượt khách trong 10 tháng đầu năm.
Ông Mauro Gasparotti cho biết: “Sự sụt giảm nguồn cầu quốc tế chỉ là một trong số rào cản của quá trình phục hồi ngành du lịch. Những khó khăn, thách thức tạm thời này để đặt nền móng cho cải thiện dài lâu. Việt Nam vẫn là thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tiềm năng. Chỉ tính riêng khu vực Đông Nam Á, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng lượt khách quốc tế cao nhất đạt 16,9% vào giai đoạn 2009-2019. Cùng với đó, nguồn cung phòng lưu trú đạt tiêu chuẩn từ trung cao cấp cũng tăng lên nhanh chóng, từ 14.000 phòng (2009) lên 94.000 phòng hiện nay”.
Đồng quan điểm, chuyên gia của JLL nêu: Việt Nam có điều kiện phát triển du lịch nghỉ dưỡng phong phú, có bờ biển dài, nhiều rừng núi đẹp, ngoài ra, còn hạ tầng du lịch tốt, đã thu hút một lượng lớn khách quốc tế. Theo Tổng Cục du lịch Việt Nam, dự báo cả nước sẽ đón khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế vào cuối năm 2022, tăng 30% so với tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 năm 2020, 2021 sẽ là điều kiện thuận lợi để bất động sản nghỉ dưỡng phát triển.
Thông tin thêm, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam chia sẻ rằng quý 3/2022 có hơn 4.600 sản phẩm bất động sản du lịch-nghỉ dưỡng mới được chào bán. Nguồn cung mới tập trung chủ yếu ở khu vực miền Trung. Mặt bằng giá ở thị trường sơ cấp tiếp tục tăng trung bình 5-7% so với quý trước và 12-15% so với cùng kỳ năm 2021.
Những địa phương phát triển bất động sản du lịch mạnh phải kể đến như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam… Còn những địa phương có lượng giao dịch bất động sản đáng chú ý là: Thanh Hóa, Bình Định, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Kiên Giang. Những địa phương được đầu tư trở thành đô thị du lịch: Hạ Long, Vân Đồng, Sầm Sơn, Vân Phong, Phan Thiết, Vũng Tàu… Những khu vực có lợi thế về phát triển du lịch, nghỉ dưỡng gồm: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng…