IEA cho biết vào tháng 10: “Nguồn cung LNG tăng không đủ để giúp châu Âu sống xa cách năng lượng Nga trong dài hạn. Như vậy, nguy cơ biến động giá cả, đặc biệt trong trường hợp mùa đông lạnh giá, là nguyên nhân gây lo ngại”.
Bằng nhiều biện pháp, Liên minh châu Âu đã thành công trong mục tiêu phá vỡ sự phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga, tránh tình trạng thiếu nhiên liệu và mất điện mà nhiều người lo ngại ở đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng năng lượng mùa đông năm ngoái.
Khối 27 quốc gia, phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu khí đốt, từng phụ thuộc vào Nga trong khoảng một nửa dòng vốn đó. Nhưng khối này đã tăng cường nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) qua đường ống từ nơi khác, đẩy nhanh quá trình phê duyệt và xây dựng cơ sở hạ tầng LNG, đồng thời kêu gọi người dân cắt giảm mức tiêu thụ năng lượng.

Giá khí đốt cao đã gây ra trở ngại kinh tế dai dẳng cho nền kinh tế lớn nhất châu Âu do lục địa này phụ thuộc vào các ngành sử dụng nhiều năng lượng. Ảnh: Getty Images.
Hiện nay, các cơ sở lưu trữ khí đốt của khốt đã đầy 99%, cao hơn mức 90% mà cơ quan điều hành EU đã hướng dẫn các quốc gia thành viên đạt được vào năm, khi mùa sưởi ấm bắt đầu gay gắt.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết vào tháng trước rằng họ dự kiến nhu cầu nhiên liệu ở “các thị trường trưởng thành” - bao gồm châu Âu, Bắc Mỹ và một số khu vực ở Châu Á - sẽ giảm 1% mỗi năm cho đến cuối năm 2026 khi các nước mở rộng năng lượng tái tạo.
Tuy nhiên, trong khi tình trạng thiếu khí đốt ở châu Âu khó có thể xảy ra trong mùa đông này thì giá nhiên liệu vẫn là một mối lo ngại.
Giá trên các thị trường hàng hóa trong khu vực đã tăng 28% trong tháng qua. Và ngay cả trước đợt tăng vọt đó, chúng vẫn gần như gấp đôi mức trung bình lịch sử vào thời điểm đó trong năm.
Sự biến động đó có thể đồng nghĩa với việc giá ở châu Âu sẽ tăng nhiều hơn và phản ánh thực tế là châu Âu hiện có ít lựa chọn hơn để mua thêm khí đốt nếu cần. Theo Moody\'s, lục địa này có thể cần nhiều nhiên liệu hơn nếu mùa đông sắp tới lạnh hơn nhiều so với dự kiến, hoặc nếu Nga - quốc gia vẫn cung cấp khí đốt qua đường ống cho một số nước châu Âu, bao gồm Hungary và Áo - cắt tất cả hoạt động xuất khẩu qua đường ống.
Jack Sharples, nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford, cho biết: Trong thị trường chặt chẽ của châu Âu, các nhà giao dịch “quá nhạy cảm”. Ông lưu ý rằng một số nhà cung cấp khí đốt qua đường ống lớn nhất của khối như Na Uy, Azerbaijan và Algeria không có nhiều công suất dự phòng.
Ông nói với CNN: “Bất cứ điều gì có thể cho thấy nhu cầu tăng hoặc nguồn cung bị cắt giảm đều sẽ khiến giá tăng vọt”.
Theo Moody's, giá nhiên liệu ở châu Âu sẽ vẫn cao hơn những nơi khác.
Giá khí đốt cao đã gây ra trở ngại kinh tế đặc biệt cho một số nước châu Âu - đặc biệt là Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực - vì họ phụ thuộc vào các ngành sử dụng nhiều năng lượng.
Lê Na (Theo RT)