Ấn Độ ngày 31/3 công bố Chính sách Ngoại thương (FTP) năm 2023. Trong đó, Chính phủ nước này đặt mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu lên 2.000 tỷ USD vào năm 2030.
Chính sách ngoại thương 2023 sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4/2023.
Giám đốc Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ (DGFT) Santosh Sarangi cho biết, chính sách ngoại thương mới nhất sẽ không có thời hạn và được điều chỉnh khi cần thiết. Theo cơ quan này, Ấn Độ có khả năng kết thúc năm tài chính này với tổng kim ngạch xuất khẩu là 760-770 tỷ USD.
Chính sách ngoại thương 5 năm gần nhất của Ấn Độ có hiệu lực vào ngày 1/4/2015. Tuy nhiên, chính sách này đã được gia hạn nhiều lần do sự bùng phát của Covid-19 kéo theo sự gián đoạn của các hoạt động kinh tế toàn cầu. Lần gia hạn cuối cùng được đưa ra vào tháng 9/2022 và kết thúc vào ngày 31/3/2023.
Các lợi ích của Chính sách Ngoại thương 2023 đã được mở rộng sang lĩnh vực xuất khẩu thương mại điện tử, ước tính sẽ tăng lên 200-300 tỷ USD vào năm 2030. Chính sách mới này cũng tìm cách đưa đồng rupee của Ấn Độ thành loại tiền tệ quốc tế và cho phép thanh toán thương mại quốc tế bằng đồng nội tệ./.