Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia (NRF) ngày 9/12 cho biết các cảng bận rộn của Mỹ đã tăng cường hoạt động trong tháng 11 và tháng 12/2024, khi lượng hàng nhập khẩu có thể đạt kỷ lục mới.
Vận chuyển hàng hóa tại Cảng Long Beach ở Los Angeles, bang California. Ảnh: AFP/TTXVN
NRF, với thành viên như Walmart, Target và Lowe's, dự báo khối lượng container trong tháng 11/2024 sẽ đạt kỷ lục 2,17 triệu đơn vị tương đương 20 feet (TEU), tăng 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái. NRF cho biết khối lượng tháng 12/2024 được dự báo ở mức kỷ lục 2,14 triệu TEU, tăng 14%.
Các nhà bán lẻ đã đẩy nhanh việc mua hàng khi có khả năng diễn ra đình công tại các cảng vào giữa tháng 1/2025 và Tổng thống đắc cử Donald Trump có kế hoạch tăng thuế đối với hàng nhập khẩu.
Hiệp hội Công nhân bốc vác Quốc tế và nhóm sử dụng lao động của Liên minh Hàng hải Mỹ bất đồng kể từ tháng 11/2024, sau khi tạm thời dừng một cuộc đình công vào tháng 10/2024. Một cuộc đình công có thể ảnh hưởng đến hoạt động tại các cảng trải dài từ Maine đến Texas sau khi hợp đồng kết thúc vào ngày 15/1.
Cuộc đình công kéo dài ba ngày vào tháng 10/2024 là cuộc đình công quy mô lớn đầu tiên tại các cảng phía Đông và Vịnh Mexico trong gần 50 năm, gây ra làn sóng nhập khẩu vào Mỹ trong mùa Hè.
Trong khi đó, đề xuất của ông Trump về mức thuế 10-20% đối với tất cả hàng nhập khẩu và mức thuế 60% hoặc cao hơn đối với hàng hóa từ Trung Quốc đã làm gia tăng lo ngại của các nhà bán lẻ.
Ông Trump đã tuyên bố sẽ đánh thuế bổ sung 25% đối với hàng hóa từ Canada (Ca-na-đa) và Mexico (Mê-xi-cô) và thêm 10% thuế đối với Trung Quốc, trừ phi ba nước này hạn chế nhập cư bất hợp pháp và siết chặt tình trạng buôn bán trái phép chất fentanyl vào Mỹ.
Một báo cáo công bố trước đó của NRF cho thấy, người tiêu dùng Mỹ có thể mất tới 78 tỷ USD sức chi tiêu hàng năm nếu đề xuất thuế quan của ông Trump đối với tất cả hàng nhập khẩu được thực hiện.
Lê Minh-Link gốc