Kinh tế khởi sắc, cùng với việc tăng lương, thu nhập bình quân của người lao động tăng thêm hơn 500.000 đồng/tháng. Người dân sẽ tiếp tục thắt chặt chi tiêu hay "thoải mái" hơn trong dịp Tết 2025?
Trong báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch năm 2025 đã được Chính phủ gửi tới Quốc hội, mới đây, Chính phủ nhận định sự phục hồi rõ nét của tình hình kinh tế - xã hội khi "tháng sau tích cực hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước", đạt được mục tiêu tổng quát đề ra với nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Đáng chú ý, báo cáo cho biết thu nhập bình quân của người lao động 9 tháng năm 2024 là 7,6 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519.000 đồng so với cùng kỳ năm trước.
Tại Hội thảo "Đầu tư 2025: Giải mã biến số - Nhận diện cơ hội", tổ chức ngày 12/12, ông Lương Văn Khôi, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết, dự báo tăng trưởng GDP trong năm 2024 sẽ vượt kế hoạch đặt ra. Dự báo cả năm, GDP sẽ đạt 7,06%. Trong đó, chuyên gia này cũng nhận mạnh đến thu nhập người dân cải thiện.
Hiện nay sức mua đối với mặt hàng Tết vẫn chưa nhiều.
Liệu thu nhập tăng lên có làm thay đổi xu hướng mua sắm của người dân trong dịp Tết 2025?
Theo các chuyên gia, xu hướng sắm Tết 2025 tiếp tục là tiết kiệm và thiết thực thay vì những mặt hàng xa xỉ. Vì vậy, nhiều cửa hàng, siêu thị đã nhanh chóng tung ra các giỏ quà Tết bình dân, dễ mua, đáp ứng sự thay đổi.
Hơn 1 tháng nữa mới tới Tết, nhưng thời điểm này các sản phẩm Tết, giỏ quà Tết đã có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị. Dù vậy, sức mua đối với mặt hàng Tết không quá sung.
Đại diện một hệ thống siêu thị lớn cho biết hàng năm, thời điểm này đã có doanh nghiệp tham khảo đặt hàng quà Tết tặng khách hàng và người lao động. Tuy nhiên, tình hình năm nay khá hẩm hiu. Phía siêu thị phải chủ động liên hệ doanh nghiệp, nhà máy, khách hàng các năm trước để chào giỏ quà Tết.
Nhận định về sức mua năm nay, vị này cho biết khó đoán định chính xác. Bởi dù kinh tế Việt Nam đã hồi phục tích cực trong năm 2024 nhưng niềm tin tiêu dùng vẫn chưa hồi phục hoàn toàn. Tác động xấu của cơn bão Yagi vừa qua cũng khiến người tiêu dùng cân nhắc hơn trong chi tiêu. “Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn sẽ tiếp tục bám sát việc tiêu dùng thông minh, xu hướng mua sắm đã nổi lên từ sau dịch đến nay. Những sản phẩm thiết yếu, cần thiết sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu trong giỏ sản phẩm của người tiêu dùng”, đại diện này cho hay.
Kết quả nghiên cứu của Kantar Việt Nam công bố gần đây cũng chỉ ra rằng, tỷ trọng đóng góp của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong 2 tháng trước Tết đang có dấu hiệu giảm dần qua từng năm, do người tiêu dùng có xu hướng đơn giản hóa những thủ tục ngày Tết.
Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao, Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Việt Nam, nhận định: Người tiêu dùng không còn chờ tới Tết mới mua sắm như trước kia nên việc lựa chọn các sản phẩm sẽ trở nên đơn giản hơn. Theo đó, các sản phẩm thiết yếu và hữu ích như đồ gia dụng, dụng cụ nấu ăn, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thực phẩm đồ uống không cồn sẽ là những lựa chọn được người tiêu dùng ưu tiên trong mùa mua sắm Tết 2025.
Chị Hoàng Oanh (quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: "Năm nay không khó như năm ngoái, tuy nhiên thu nhập của gia đình tôi vẫn chưa bằng thời điểm trước dịch. Vì vậy, dịp Tết 2025 tôi định chi tiêu những thứ cần thiết và mua thêm vài món trang trí nhà cửa, đồ ăn vặt dịp Tết chứ không mua những thứ cầu kỳ và đắt tiền",
"Vừa đủ ăn Tết 2025” cũng là tiêu chí của rất nhiều gia đình khác. Chị Mai Loan (quận Thanh Xuân, Hà Nội), chia sẻ: "Gia đình tôi năm nay tập trung vào nhóm hàng thiết yếu ở mức độ vừa phải, đơn giản hơn các năm. Nhìn chung, sẽ thiên về nhóm hàng chăm sóc sức khỏe và quà tặng Tết cũng không mua quá nhiều”.
Với xu hướng tiêu dùng Tết 2025, các chuyên gia cho rằng các nhà bán lẻ, doanh nghiệp sản xuất cần nắm bắt được xu hướng này và phát triển sản phẩm phù hợp.
Tại toạ đàm “Hàng Việt phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025”, tổ chức ngày 13/12, các chuyên gia, cũng nhận định các món quà bình dân, thiết thực như giỏ quà nông sản, rau củ hay trái cây từ các nhà cung cấp uy tín đang trở thành xu hướng, được ưa chuộng nhờ sự mới lạ và mức giá phải chăng.
Nắm bắt cơ hội, giám đốc Siêu thị Co.op mart Hà Đông (Hà Nội) Nguyễn Thị Kim Dung cho biết: Co.op Mart Hà Đông mang đến thị trường Tết Ất Tỵ 2025 những mẫu giỏ quà kết hợp duyên dáng giữa cổ truyền và hiện đại, với giá đa dạng, dao động từ 99 ngàn đồng đến 1,4 triệu đồng, nhằm phục vụ mọi nhu cầu từ trưng bày đến biếu tặng cá nhân, đoàn thể.
“Năm nay, Co.opmart, Co.opXtra ra mắt giỏ quà Tết hoàn toàn mới, độc quyền của nhà Co.op, giỏ quà rau củ là sự kết hợp giữa các loại gia vị Á – Âu như tỏi Hải Dương, hành tím Vĩnh Châu, hành tây New Zealand… với giá chỉ từ 31.500 đồng”, bà Dung cho hay.
Đại diện siêu thị GO! Thăng Long cho biết, nếu hàng năm, giỏ quà Tết chỉ có mặt trên kệ hàng ở thời điểm chạm Tết Nguyên đán thì năm nay, chương trình “Quà Tết thân tình” đã được đưa lên kệ hàng sớm để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong cả dịp Tết dương lịch. Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Tổng giám đốc Hệ thống siêu thị BRGMart cho biết, từ ngày 6/12, hệ thống siêu thị bắt đầu trưng bày hàng Tết. Năm nay, phần lớn hàng hóa phục vụ Tết là hàng Việt, chiếm hơn 80% toàn hệ thống, hàng nhập khẩu chỉ chiếm khoảng 20%.
Với góc độ nhà sản xuất, ông Bùi Thanh Tùng, Tổng giám đốc Công ty CP Dầu thực vật Tường An, cho biết những combo Tết mà doanh nghiệp tung ra năm nay là các sản phẩm thiết yếu với mỗi gia đình gồm: dầu ăn, bơ thực vật, nước mắm, hạt nêm mang thương hiệu Tường An.
Thanh Hoa-Link gốc