Xe điện đang trỗi dậy mạnh mẽ và làm lay chuyển ngành công nghiệp ô tô truyền thống tại Việt Nam. Đối diện với thách thức này, các hãng xe xăng, dầu đang liên tục đổi mới và lên kế hoạch ra mắt các mẫu xe để giữ được thị phần trong cuộc cạnh tranh khốc liệt.
Ngành công nghiệp ô tô đang dần chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch và xe điện. Do đó, đa dạng hóa sản phẩm và đầu tư vào công nghệ tiên tiến là yếu tố quan trọng để duy trì sự cạnh tranh và có chỗ đứng trên thị trường.
Các hãng xe xăng, dầu đang tập trung mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển công nghệ để tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải ra môi trường như turbo tăng áp và các hệ thống dẫn động tiên tiến được triển khai nhằm giảm tiêu thụ nhiên liệu và tối ưu hóa hiệu suất của động cơ xe. Nhiều công ty cũng đang tích cực phát triển các mẫu xe hybrid và plug-in hybrid để cân bằng giữa tiện ích của xe điện và tiện nghi của xe xăng, dầu.
Dự kiến sẽ có nhiều mẫu xe xăng, dầu mới ra mắt tại thị trường Việt Nam và cạnh tranh trực tiếp với ô tô điện ở mọi phân khúc.
Cụ thể, nhiều mẫu xe như Toyota Corolla Cross 2024, Lynk&Co 09 2024, Lexus LM 2024 và Honda CR-V 2024 đã được tích hợp tính năng hybrid.
Các mẫu xe xăng như Toyota Corolla Cross, Kia Sportage, Hyundai Creta, Mazda2, Honda HR-V, Hyundai Tucson và Mitsubishi Outlander đều được trang bị các tính năng an toàn tiên tiến trong hệ thống hỗ trợ lái xe ADAS.
Ngoài ra, các hãng xe xăng, dầu cũng đang tập trung vào phát triển các dòng xe thể thao và xe đa dụng với nhiều tính năng công nghệ tiên tiến để thu hút người tiêu dùng. Đặc biệt chú trọng vào thiết kế, tiện nghi, hệ thống lái tự động, kết nội internet và trải nghiệm lái xe,…
Năm nay, dự kiến sẽ có nhiều mẫu xe xăng, dầu mới ra mắt trên thị trường Việt Nam và cạnh tranh trực tiếp với ô tô điện ở mọi phân khúc. Một số mẫu xe có thể kể đến bao gồm Hyundai Grand i10 2024, Hyundai Accent 2024, Kia Sonet 2024, Nissan Almera 2024, MG7 và Toyota Land Cruiser Prado 2024.
Để giữ chân khách hàng, ngoài chất lượng tốt, các hãng xe xăng, dầu cũng đang nhắm đến việc đầu tư vào các dịch vụ sau bán hàng: bảo dưỡng, sửa chữa, tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng,…
Rõ ràng, thị trường xe điện đang tạo nên một cú đảo chiều trong ngành công nghiệp ô tô. Để vượt qua thách thức này, giới chuyên gia khuyến cáo, các hãng xe xăng, dầu truyền thống tại Việt Nam cần thay đổi để phát triển và đáp ứng nhu cầu thị trường. Từ việc phát triển công nghệ tiết kiệm nhiên liệu và thiết kế xe tiên tiến đến việc đầu tư vào công nghệ hybrid,…Cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác với các công ty công nghệ để kết nối với nhiều tính năng thông minh cho dòng xe xăng, dầu.
Lê Hồng-Link gốc