Cảng biển Mỹ Á từng có nhiều tàu cá bị đắm mắc cạn vì luồng lạch bồi lấp - Ảnh: TRẦN MAI
Ngày 9-7, UBND tỉnh Quảng Ngãi phát đi văn bản kết luận về việc nạo vét luồng lạch vào các cảng trên địa bàn tỉnh. Việc phối hợp không chặt chẽ dẫn đến chậm nạo vét, ảnh hưởng đến người dân, UBND tỉnh yêu cầu giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rút kinh nghiệm.
Chậm nạo vét luồng lạch vào cảng ở Quảng Ngãi
Theo đó, ông Trần Phước Hiền, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho rằng việc nạo vét, khơi thông luồng lạch và một số khu vực quan trọng trên địa bàn tỉnh, phục vụ tàu thuyền ra vào đánh bắt thủy sản và neo trú tàu tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh là rất cần thiết.
Đồng thời việc tàu bè ra vào các cảng cá dễ dàng cũng góp phần kiểm soát tốt tàu cá trong công tác phòng chống khai thác IUU, đời sống ngư dân ổn định hơn, góp phần phát triển kinh tế xã hội.
Cùng với đó, trong mùa mưa bão, luồng lạch thông thoáng sẽ tăng khả năng tiêu thoát lũ, phục vụ công tác phòng chống thiên tai khi xảy ra.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng đây là nguyện vọng chính đáng của người dân, cần rà soát, thực hiện.
Tuy nhiên sự phối hợp giữa các sở ngành và địa phương thời gian qua chưa được đồng bộ, chặt chẽ nên việc khắc phục, xử lý tình trạng bồi lấp lại các cảng cá, khu vực cửa sông vẫn chưa kịp thời.
Cảng Mỹ Á, nơi ngư dân ra vào đánh bắt mỗi ngày rất đông - Ảnh: TRẦN MAI
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải rút kinh nghiệm
Những tồn tại trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là đơn vị chủ quản các cảng cá phải chịu trách nhiệm đầu tiên.
Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu ông Hồ Trọng Phương, giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phải rút kinh nghiệm trong việc giao lãnh đạo sở phụ trách, chỉ đạo triển khai thực hiện xuyên suốt, dẫn đến việc chậm trễ, chưa thống nhất nội dung tham mưu UBND tỉnh.
Để "tăng tốc" giải quyết luồng lạch bồi lấp, ông Hiền đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải chủ động phối hợp với các cơ quan, địa phương kiểm tra, xác định các vị trí bồi lấp cần ưu tiên triển khai.
Cụ thể, tại cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á (thị xã Đức Phổ); khu vực Cửa Đại và lòng sông Phú Thọ (TP Quảng Ngãi); khu neo đậu tránh trú bão, đóng mới, sửa chữa tàu thuyền kết hợp hậu cần nghề cá Sa Cần, cảng cá Sa Kỳ (huyện Bình Sơn)... Đây là những cảng cá đông đúc ngư dân ra vào.
Cảng Mỹ Á hiện bị bồi lấp, tàu bè ra vào khó khăn - Ảnh: TRẦN MAI
UBND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương rà soát, khẩn trương hoàn thành nội dung UBND tỉnh đã chỉ đạo. Cần lưu ý việc quy hoạch, xác định vị trí tập kết vật chất nạo vét phù hợp với thực tế và nhu cầu, hoàn thành chậm nhất ngày 30-7.
Sau khi hoàn tất thủ tục pháp lý, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu lập và đề xuất phương án, kinh phí, kế hoạch triển khai nạo vét cảng neo đậu tàu thuyền Mỹ Á trong năm 2025 và các năm tiếp theo, tham mưu UBND tỉnh xem xét.
Phần việc tương tự giao cho Sở Giao thông vận tải đối với cửa Sa Kỳ, hoàn thành chậm chất vào ngày 1-10.