• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.258,63 -3,15/-0,25%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.258,63   -3,15/-0,25%  |   HNX-INDEX   225,88   +0,32/+0,14%  |   UPCOM-INDEX   92,46   +0,14/+0,15%  |   VN30   1.333,85   -1,91/-0,14%  |   HNX30   486,10   +1,50/+0,31%
31 Tháng Mười 2024 2:23:25 SA - Mở cửa
Giá dầu diesel tại châu Âu dự báo tăng từ năm 2027
Nguồn tin: Vietnam+ | 12/07/2024 3:50:01 CH

Theo bài viết phân tích của chuyên gia chính trị Quốc tế Violetta Silvestri đăng trên trang money.it, giá dầu diesel dự báo sẽ tăng từ năm 2027 tại các nước Liên minh châu Âu (EU).

Giá xăng và dầu diesel được niêm yết tại một trạm bán xăng ở Manchester, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Nguyên nhân tăng giá là gì và giá sẽ tăng lên mức nào?

Nguyên nhân cơ bản là do chính sách của EU đối với vấn đề khử carbon. Một nghiên cứu gần đây của Veyt, công ty phân tích thị trường carbon, giải thích rằng các nhà cung cấp nhiên liệu sẽ phải mua trợ cấp là các quyền phát thải trong các cuộc đấu giá cam go để trang trải cho lượng khí thải gây ô nhiễm của họ bắt đầu từ năm 2027. Điều này sẽ tạo thành một chi phí bổ sung vào giá dầu và sẽ được chuyển cho người tiêu dùng cuối cùng.
Giá dầu diesel ở châu Âu sẽ tăng bao nhiêu? Cảnh báo về giá dầu diesel ở châu Âu được Veyt đưa ra là: Đến năm 2027, giá dầu diesel có thể tăng 14 xu euro (15 xu Mỹ)/lít và tăng 54 xu euro/lít vào năm 2031. Cụ thể, tại Italy, giá trung bình mỗi lít dầu diesel vào năm 2023 là 1.791,77 euro/lít và có thể tăng lên trên 1.840 euro/lít.
Nguyên nhân của sự gia tăng tiềm năng này nằm ở hệ thống mua bán khí thải mới, được gọi là ETS2, mà EU đã thiết lập để giảm dần lượng khí thải gây ô nhiễm từ giao thông và nhà ở. Đây là một phần trong kế hoạch đầy tham vọng nhằm giảm 55% lượng khí thải nhà kính của EU vào năm 2030.
Tài liệu chính thức của EU nêu rõ: “Sẽ là các nhà cung cấp nhiên liệu, chứ không phải người tiêu dùng cuối cùng như hộ gia đình hoặc người lái xe ô tô, được yêu cầu giám sát và báo cáo lượng khí thải của họ. Các thực thể này sẽ được quản lý bởi ETS2, nghĩa là họ sẽ phải chi thêm tiền để trang trải lượng khí thải của mình. Các thực thể được quản lý sẽ mua các khoản trợ cấp này tại các cuộc đấu giá. Giới hạn ETS2 sẽ được đặt ra để giảm lượng khí thải 42% vào năm 2030 so với mức năm 2005.”
Số cổ phiếu khí thải này sẽ không miễn phí và một phần số tiền thu được từ các cuộc đấu giá sẽ được sử dụng để tài trợ cho quỹ khí hậu xã hội, được tạo ra để hỗ trợ các gia đình và doanh nghiệp gặp khó khăn nhất trong việc thích ứng với hiệu quả năng lượng và quá trình chuyển đổi bền vững.
Tuy nhiên, dự đoán của công ty Veyt là những chi phí bổ sung để mua cổ phiếu quyền phát thải này sẽ thúc đẩy các nhà cung cấp nhiên liệu tăng giá bán dầu cho người tiêu dùng để trang trải chi phí gia tăng.
Cảnh báo tương tự cũng đã được đưa ra đối với lĩnh vực hàng không, trong đó một số công ty châu Âu đã công bố giá vé máy bay cao hơn để bù đắp chi phí cho các chính sách môi trường do EU áp đặt.

Thanh Hải-Link gốc