• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.258,63 -3,15/-0,25%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.258,63   -3,15/-0,25%  |   HNX-INDEX   225,88   +0,32/+0,14%  |   UPCOM-INDEX   92,46   +0,14/+0,15%  |   VN30   1.333,85   -1,91/-0,14%  |   HNX30   486,10   +1,50/+0,31%
30 Tháng Mười 2024 6:30:55 CH - Mở cửa
TP.HCM sau 2 tháng thu phí tạm lòng đường, vỉa hè: Nhiều đổi thay tích cực
Nguồn tin: Báo tuổi trẻ | 15/07/2024 11:37:07 SA

Trên những tuyến đường Lê Thánh Tôn, Hàm Nghi, Hải Triều… (quận 1) dễ dàng bắt gặp hình ảnh xe máy được xếp gọn gàng trong vạch kẻ, người đi bộ thong dong đi trên vỉa hè. Tổng thu phí lòng đường, vỉa hè sau 2 tháng vừa qua là 3 tỉ đồng.

Vỉa hè được kẻ vạch sơn, chia thành từng khu vực trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1, TP.HCM) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Ghi nhận chiều 14-7, các vỉa hè ở trung tâm TP.HCM gọn gàng, ngăn nắp hơn hẳn trước khi thu phí. Người dân sinh sống, mua bán dọc vỉa hè chủ động xếp xe cộ ngay ngắn trong vạch giới hạn màu vàng, chừa lối cho người đi bộ.
 
Trung tâm TP ngăn nắp hơn
 
Trò chuyện với chúng tôi, bà Diệu Thúy (54 tuổi, người dân buôn bán ở quận 1) chia sẻ: "Thời gian đầu nhiều người buôn bán như tôi cũng hơi chật vật vì không biết phải xếp hàng hóa sao cho gọn, không vượt qua vạch. Nhưng trong cái khó thì ló cái khôn, phải tìm cách xếp đặt hàng hóa.
 
Nhờ lập lại trật tự vỉa hè, tôi thấy bộ mặt đô thị đẹp hơn, văn minh hơn. Khách nước ngoài đi chợ mua đồ cũng hài lòng bởi an toàn, thuận tiện hơn".
 
Bà Xuyến (63 tuổi, buôn bán hàng trái cây trước vỉa hè đường Phan Chu Trinh, đối diện cửa Tây chợ Bến Thành) cũng cho rằng việc cho sử dụng tạm một phần vỉa hè để kinh doanh rất hợp lý, tạo điều kiện cho người dân không còn cảnh "vừa bán buôn vừa lo sợ bị kiểm tra".
 
"Hơn 20 năm qua tôi phải ngồi ngoài đường, làm việc theo kiểu bán chạy. Hiện nay tôi có chỗ ngồi bán rõ ràng, đúng quy định nên rất ủng hộ" - bà Xuyến nói.
 
Theo UBND quận 1, sau 50 ngày triển khai thu phí đã có hơn 290 hộ dân đăng ký sử dụng tạm thời một phần vỉa hè. Số lượng người đăng ký ngày càng tăng.
 
Để đảm bảo trật tự mỹ quan cho khu vực trung tâm TP.HCM, quận 1 đã chỉ đạo Đội quản lý trật tự đô thị quận cùng UBND các phường thường xuyên cập nhật tình hình thực tế, sắp xếp lại các vị trí phù hợp với phương án đã được thông qua, trên cơ sở đó để phát triển việc thu phí cho phù hợp, quản lý đô thị đạt hiệu quả cao.
 
Sớm nhân rộng
 
TP.HCM hiện có ba địa phương đã ban hành danh mục lòng đường vỉa hè được sử dụng tạm có thu phí là quận 1, quận 5 và huyện Cần Giờ. Theo Sở Giao thông vận tải, hiện có 5/22 quận huyện đã cấp phép, thu phí gồm quận 1, 3, 4, 10 và 12.
 
Để đẩy nhanh việc thu phí vỉa hè, các quận huyện cần khẩn trương ban hành danh mục các tuyến đường có vỉa hè cho phép để xe hai bánh không thu phí và rà soát, lựa chọn một số tuyến đường có lòng đường, vỉa hè đủ điều kiện sử dụng ngoài mục đích giao thông khác (kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa, trông giữ xe...).
 
Chủ tịch UBND các quận huyện cần chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm trật tự lòng đường, vỉa hè. Toàn bộ số phí thu được nộp vào ngân sách TP.HCM phục vụ phát triển giao thông, đô thị...
 
UBND TP.HCM cũng đánh giá việc thí điểm thu phí vỉa hè đang từng bước điều chỉnh, hình thành thói quen, hành động tích cực của người dân.
 
Thời gian tới để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hiệu quả quản lý dùng lòng đường, vỉa hè, Sở Giao thông vận tải phối hợp cùng các ngành, địa phương thực hiện hệ thống phần mềm quản lý.
 
Đồng thời rà soát, đánh giá về cách làm của các địa phương để có cơ sở đề xuất giải pháp phù hợp.