Theo báo cáo thương mại điện tử Đông Nam Á do OpenGov Asia mới công bố, Việt Nam đã nổi lên là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất khu vực.
Báo cáo nêu bật sự vươn lên của Việt Nam khi vượt qua Philippines trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba trong khu vực.
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á.
Năm 2023, tổng giá trị hàng hóa gộp (GMV) của 8 nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á đạt 114,6 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Bất chấp những thách thức về kinh tế vĩ mô, ngành thương mại điện tử Đông Nam Á vẫn chứng minh được sự tăng trưởng liên tục, với GMV năm nay dự kiến sẽ gấp đôi năm 2020.
Việt Nam dẫn đầu quỹ đạo tăng trưởng với GMV tăng 52,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Thái Lan theo sau với mức tăng 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng ổn định, tự hào với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 16-30% trong 4 năm qua, cao nhất thế giới”, theo OpenGov Asia
Indonesia vẫn là thị trường thương mại điện tử lớn nhất ASEAN, đóng góp 46,9% vào GMV của khu vực.
Shopee thống trị với tổng doanh thu GMV toàn khu vực với 55,1 tỷ USD vào năm ngoái, chiếm 48% thị phần. TikTok Shop đã tăng vọt để trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai, sau khi mua lại Tokopedia. GMV của nền tảng này đã tăng gần gấp 4 lần vào năm 2022, đạt 16,3 tỷ USD trong năm qua. Tại Việt Nam, TikTok Shop nắm giữ 24% thị phần đáng kể, trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai.
Báo cáo xác định các động lực chính thúc đẩy ngành thương mại điện tử trong khu vực. Những người có sức ảnh hưởng, được gọi là KOL, đóng vai trò quan trọng trong việc điều hướng thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam, Thái Lan và Indonesia. Ngay cả một buổi phát trực tiếp với KOL cũng có thể tạo ra hàng triệu USD doanh thu.
Ngoài ra, các nền tảng thương mại điện tử trong khu vực đang ngày càng áp dụng các ứng dụng AI sáng tạo để nâng cao trải nghiệm người dùng và hiệu quả hoạt động.
Tuy nhiên, người bán phải đối mặt với áp lực từ các nền tảng cung cấp dịch vụ giao hàng bưu kiện, làm nổi bật nhu cầu về các giải pháp hậu cần hiệu quả trong thị trường đang phát triển.
Theo báo cáo của OpenGov Asia, Việt Nam đang tăng cường nỗ lực phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới thành động lực tăng trưởng kinh tế chính. Ngành này đang mở rộng với tốc độ nhanh hơn 2,3 lần so với thương mại điện tử thông thường trong giai đoạn 2022 - 2025, với dự báo tăng trưởng hàng năm là 20% cho đến năm 2026.
Trong 5 năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động quốc tế, với số lượng sản phẩm xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử quốc tế tăng 300%. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đạt doanh thu hàng năm vượt quá 1 triệu USD.
Chính phủ Việt Nam cùng các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp đang cho thấy nhiều nỗ lực trong việc thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển bền vững thương mại điện tử.
Các nỗ lực bao gồm tăng cường khuôn khổ pháp lý, cung cấp hỗ trợ tài chính, khuyến khích đầu tư và đảm bảo bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng; cung cấp các khóa đào tạo miễn phí cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để cải thiện cơ hội bán sản phẩm thông qua các nền tảng thương mại điện tử...
Đầu tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã có công điện số 56/CĐ-TTg về tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số. Trong đó, yêu cầu hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, đơn giản hóa thủ tục hải quan, tích hợp cơ sở dữ liệu quốc gia để chống gian lận, trốn thuế và phát triển các giải pháp công nghệ để giám sát giao dịch số. Qua đó cho thấy sự quyết liệt trong cam kết của Việt Nam đối với chuyển đổi số và hiện đại hóa kinh tế, hướng tới tăng trưởng bền vững trong nền kinh tế số và cải thiện khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Đỗ Kiều-Link gốc