Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - HoSE:
FRT) cho biết chuỗi nhà thuốc Long Châu đặt mục tiêu lỗ 20 tỷ đồng năm nay, trong khi doanh thu là 500 tỷ đồng. Thông tin được đưa ra tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2019 của công ty, tổ chức sáng nay (27/3).
Bà Điệp cũng cho biết thêm, khi lợi nhuận Long Châu âm thì phần công nghệ sẽ phải cố gắng tạo ra lợi nhuận để có thể bù đắp phần lỗ từ chuỗi dược phẩm, đảm bảo lợi nhuận chung phải tăng 20% năm trước, đạt 418 tỷ đồng. Do đó, bà cho rằng con số tăng trưởng 20% là "không dễ dàng".
Đơn vị: tỷ đồng
Nữ chủ tịch đánh giá thị trường dược giá trị 4,5 tỷ USD, thậm chí cao hơn vì nhiều khi mua bán không hóa đơn. Thị trường dàn trải với hơn 30.000 nhà thuốc nhỏ trải khắp cả nước. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe, dùng thực phẩm chức năng tăng chính là dư địa tốt để phát triển.
Tuy nhiên thời điểm tiếp quản, Long Châu lỗ 40 tỷ đồng. Nhưng FPT Retail xác định sẽ phát triển chuỗi theo mô hình vùng phủ, mở càng nhanh càng tốt. Năm 2019 là thời điểm tăng tốc mở cửa hàng mới.
Do đó, FPT Retail đặt mục tiêu Long Châu là mảng kinh doanh chủ lực giai đoạn 2019 - 2022. Năm 2019, FPT Retail sẽ mở thêm 50 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng lên 72. Các năm tiếp theo, công ty sẽ mở mới từ 100 đến 200 cửa hàng mỗi năm. Mục tiêu đến 2020, Long Châu có 700 cửa hàng.
Bà Điệp cũng cho biết 2018, FPT Retail đã tìm ra công thức mở mặt bằng của Long Châu. 2019 sẽ triển khai rộng rãi, đồng loạt, bắt đầu mở được 2 nhà thuốc ở Biên Hòa, chuẩn bị mở ở Mỹ Tho, Tiền Giang, Long An thay vì chỉ có mặt ở TP HCM như trước đây.
Cùng với việc mở cửa hàng, Long Châu cũng lên kế hoạch hòa vốn từ năm 2020 và có lãi trong các năm sau đó. Đến 2022, doanh thu Long Châu có thể đạt 6.500 tỷ đồng với lợi nhuận 193 tỷ đồng.
Đơn vị: tỷ đồng
FPT Retail đầu tư vào chuỗi nhà thuốc Long Châu khi chuỗi này chỉ có 4 cửa hàng tại TP HCM. Bà Điệp nhớ lại thời điểm trước đây, khi FPT Retail cần tìm một ngành nghề mới để đi, bà cảm nhận được thế mạnh của công ty trong việc quản lý chuỗi ở tầm vừa phải, do đó cần tìm ngành có tiềm năng thị trường tốt. Giai đoạn đầu tiên, FPT Retail đầu tư chuỗi dược dưới tư cách cá nhân bà Điệp.
"Giai đoạn đầu, từ công nghệ thông tin bước sang nhà thuốc, ai cũng hỏi chị có bằng dược sĩ không? Không biết một chút gì.", bà thừa nhận. Sau đó, bà đi tìm các mô hình thành công để học, lựa chọn và quyết định mua Long Châu.
Khi đó, Long Châu có doanh thu hàng tháng trên 3 tỷ đồng/cửa hàng, quá cao so với các chuỗi khác chỉ khoảng 300 - 400 triệu đồng/tháng. Long Châu cũng có nhiều loại thuốc khác nhau, trên 6.000 đơn vị thuốc, trong khi các nhà thuốc khác chỉ khoảng 2.000.
Bà Điệp chia sẻ, khi chưa có FPT Retail tiếp quản, Long Châu có thể hủy 100 triệu đồng mỗi tháng hàng cận date, hết date. Tuy nhiên, khi công ty xây dựng hệ thống phần mềm, dán tem theo date để nhắc nhở nhân viên bằng hệ thống, nay hàng cận date giảm còn có mười mấy triệu đồng.
Khổng Chiêm
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.