• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
20 Tháng Mười 2024 7:55:05 CH - Mở cửa
CTD: Hai câu hỏi lớn sau Đại hội cổ đông
Nguồn tin: Người đồng hành | 10/04/2019 8:13:35 SA
Tại sao Coteccons cần sáp nhập Ricons?
 
Trong cuộc họp, ông Nguyễn Bá Dương đề nghị cổ đông xem xét phương án sáp nhập Ricons để tăng khả năng phòng thủ. Nếu sáp nhập Ricons, Coteccons sẽ có 3 trong 5 công ty xây dựng lớn nhất Việt Nam. Tính riêng Coteccons và Unicons đã chiếm 10% thị trường xây dựng.
 
Nhiều ý kiến của cổ đông tại Đại hội, trong đó có cả đơn vị tư vấn PwC cho rằng Ricons khác Coteccons là tham gia xây dựng những phân khúc vừa và nhỏ, sáp nhập giúp Coteccons gia tăng thị phần, mở rộng thị trường.
 
Một cổ đông đồng thời cũng công tác tại Coteccons nói nếu chỉ riêng Coteccons không thể làm nhiều công trình lớn đồng thời, cần có các công ty vệ tinh. Ông cho rằng sáp nhập là tốt, tăng quy mô công ty.
 
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Thành viên HĐQT phần lớn các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam cạnh tranh nhau bằng cách hạ giá, nhưng Coteccons giữ giá cao hơn nhà thầu khác từ 3 đến 5%. Vì thế, những chủ đầu tư làm dự án khoảng 200 - 300 tỷ đồng không tìm đến Coteccons.
 
Nói là vậy, nhưng thị trường BĐS đang có nhiều dấu hiệu gặp khó, vốn tín dụng cũng hạn chế. Ông Nguyễn Sỹ Công thừa nhận điều đó và cho biết năm 2019, theo kế hoạch, Coteccons có hơn 40 công trình thực hiện, nhưng các dự án chiếm 40% giá trị thầu của Coteccons bị tạm ngưng.
 
 
Đơn vị: tỷ đồng
 
Trên thực tế, doanh thu và lợi nhuận của Coteccons trong 2 năm trở lại đây chững lại, sau khi tăng trưởng mạnh mẽ vào những năm trước. Năm 2018, lợi nhuận Coteccons giảm 9%. Đến 2019, con số kế hoạch lại tiếp tục giảm 14%, còn 1.300 tỷ đồng.
 
Ngược lại, Ricons – đơn vị được thảo luận mua vắng mặt trong thương vụ này lại có sự tăng trưởng vượt trội nhiều năm liền. Năm 2018, doanh thu đạt 9.314 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 431 tỷ đồng, tăng lần lượt 42% và 50% năm trước.
 
Vì sao cổ đông chỉ trích Kusto nhưng đồng thuận hủy bỏ sáp nhập Ricons?
 
Một ngày trước cuộc họp ĐHCĐ thường niên 2019 của Coteccons, cổ đông lớn Kustocem (Kusto) đăng thông tin trên website phản đối việc sáp nhập Ricons vào Coteccons vì không thấy được tính hợp lý và chiến lược rõ ràng. Động thái này của Kusto gặp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ các cổ đông nhỏ lẻ tại Đại hội.
 
Các cổ đông nhỏ đã phát biểu gay gắt tại đại hội, cho rằng Kusto làm trái lại định hướng công ty và không mang lại quyền lợi cho cổ đông thiểu số. Một cổ đông cho biết lùm xùm liên quan đến Kusto gây ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.
 
Một cổ đông khác bày tỏ "thất vọng về cách hành xử của Kusto". Lý do cổ đông này đưa ra là sự hoài nghi đóng góp của Kusto cho Coteccons từ khi trở thành cổ đông chiến lược và cảm thấy đối tác ngoại này không hợp tác.
 
Trong khi Kusto vẫn im lặng giữa rừng ý kiến chỉ trích thì đại diện hai cổ đông lớn khác là VinaCapital và Công ty Kinh doanh và Đầu tư Thành Công đều cho rằng đang bỏ phiếu về việc đưa ra định hướng sáp nhập. Còn việc sau đó, sáp nhập hoán đổi tỷ lệ bao nhiêu thì cần thêm một lần bỏ phiếu. Do đó, Kusto cần suy nghĩ đến phương án mở thay vì nói "không" ngay lập tức.
 
Thậm chí, một cổ đông trong Đại hội còn nghi ngờ mục đích đầu tư của Kusto vào Coteccons chỉ để thâu tóm. Kusto đã từng đầu tư vào CTCP Xây dựng Công Nghiệp (Descon) nhưng doanh nghiệp này phá sản hay Bê tông 620 Châu Thới (Beton 6) thua lỗ triền miên.
 
Sau tất cả, Kusto vẫn kiên định với lập trường của mình. Và người đề nghị dừng sáp nhập chính là ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch HĐQT. Cuối cùng, cổ đông tham dự biểu quyết thông qua hủy bỏ tờ trình chủ trương sáp nhập Ricons ngay khi trước đó, họ phản đối Kusto và ủng hộ phương án M&A.
 
 
Ông Phan Lê Thành Long, Giám đốc CMA Australia lý giải thêm, việc sáp nhập vào Coteccons, với cổ đông của Ricons, đây là một hình thức niêm yết cửa sau (Back door listing) rất có lợi.
 
"Cho dù định giá chuyển đổi cổ phiếu như thế nào thì cổ đông của Ricons sẽ mang cổ phiếu lên niêm yết trên sàn với mức thị giá rất cao và thanh khoản tốt của Coteccons. Việc này ngay lập tức hiện thực hoá được khoản đầu tư vào Ricons", ông Long nói.
 
Một vấn đề khác là thay đổi cơ cấu cổ đông của Coteccons. Theo báo cáo mới nhất, tính đến hết năm 2018, Kusto là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 17,75%. Trong khi đó, ông Nguyễn Bá Dương chỉ nắm 4,89%. Những người liên quan tới ông Dương, theo báo cáo quản trị 2018, không sở hữu bất kỳ cổ phần CTD.
 
Ông Dương còn được biết đến là người sáng lập, Thành viên HĐQT Ricons. Tỷ lệ sở hữu của ông Dương và gia đình tại Ricons không được công bố. Nếu M&A Ricons, dù với tỷ lệ hoán đổi nào, thì số cổ phần sở hữu của ông Dương và người thân tại Coteccons sau sáp nhập cũng tăng lên trong khi tỷ lệ sở hữu của Kusto nói riêng, và các cổ đông hiện tại giảm xuống.
 
Ngoài ra ngay tại Đại hội, khi cổ đông có ý kiến minh bạch về việc quyền sở hữu của những người có liên quan ban lãnh đạo tại Ricons, Coteccons, ông Dương cho rằng: “Không sáp nhập thì bảo sân sau sân trước, sáp nhập bảo có lợi ích của người có liên quan... Chúng tôi không có quan điểm sáp nhập vì lợi ích cho lãnh đạo”.
 
Khẳng định sẽ không nhắc đến chuyện sáp nhập Ricons thêm lần nào khác, ông Dương cũng tuyên bố trước Đại hội rằng "từ nay không muốn nghe luận điệu lấy tiền của Coteccons bỏ sang công ty khác". Với ông, điều đó không chấp nhận được.
 
Chốt phiên giao dịch chiều cùng ngày tổ chức Đại hội, cổ phiếu CTD giảm sàn 130.900 đồng/cp và dư bán giá sàn hơn 158.000 đơn vị.
 
Khổng Chiêm
Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.