Tập đoàn Masan (Masan Group - HoSE:
MSN) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I với doanh thu thuần gấp đôi, lên 17.632 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ lỗ 78 tỷ đồng (cùng kỳ năm trước lãi 865 tỷ đồng). Đây là quý lỗ đầu tiên kể từ quý II/2014.
Trong cơ cấu doanh thu, VinCommerce chiếm tỷ trọng lớn nhất (49%) và cũng tăng mạnh nhất (40%). Masan Group lý giải tăng trưởng doanh số bán hàng cùng cửa hàng (SSSG) đạt mức 2 con số tại Hà Nội, các thành phố cấp 1 và cấp 2; đóng góp từ 27 siêu thị VinMart và 1.192 cửa hàng VinMart+ mở mới trong năm trước. Tăng trưởng doanh số cũng bù đắp cho tốc độ mở rộng điểm bán chậm lại trong quý I với việc mở ròng (số lượng mở trừ đi số lượng đóng) là 1 siêu thị VinMart và đóng 24 cửa hàng VinMart+.
Doanh thu thuần của Masan Consumer Holdings (UPCoM:
MCH) tăng 22%, được thúc đẩy bởi ngành hàng thực phẩm tiện lợi tăng 60% và gấp 3 lần hàng thịt chế biến. Mảng kinh doanh thịt của Masan MEATLife (UPCoM:
MML) tiếp tục mở rộng quy mô, đạt doanh thu thuần 453 tỷ đồng, tăng 85%. Doanh thu thuần hợp nhất tăng 6% do mảng thức ăn gia súc bị ảnh hưởng khi quy mô tổng đàn heo tại Việt Nam giảm.
Doanh thu thuần của Masan Resources (UPCoM:
MSR) giảm 10% do giá khoáng sản tiếp tục ở mức thấp vì tác động của dịch Covid-19. Tuy nhiên, công ty kỳ vọng có thể bán đồng tồn kho từ quý II để thúc đẩy doanh thu và tạo dòng tiền mặt tốt hơn.
Công ty lỗ hợp nhất sau thuế 216 tỷ đồng và phần phân bổi cho các cổ đông là âm 78 tỷ đồng trong quý được lý giải bởi tác động từ việc sáp nhập VinCommerce, kết quả kinh doanh Masan Resources giảm, tăng chi phí tại
MML.
Cụ thể, VinCommerce lỗ 897 tỷ đồng, giảm tỷ lệ sở hữu tại Masan Consumer Holdings khiến lợi nhuận tăng phân bổ lợi nhuận cho cổ đông thiểu số thêm 54 tỷ đồng, phân bổ lợi thế thương mại 89 tỷ đồng. Tuy nhiên, Chủ tịch Masan Group Nguyễn Đăng Quang cho biết mức lỗ của VinCommerce trong quý I đã giảm một nửa và doanh thu tăng 40%.
Biên EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) của VinCommerce cải thiện từ mức âm 9,1% lên âm 5,1%. Masan Group đặt mục tiêu hòa vốn EBITDA tại VinCommerce trong năm nay. Thịt mát MeatDeli tăng quy mô hoạt động kinh doanh, đòi hỏi mở rộng quy mô chuỗi cung ứng. Biên lợi nhuận của mảng kinh doanh thịt chịu tác động tiêu cực do giá thịt heo hơi tăng vọt lên 90.000 đồng/kg trong quý I. Tuy kỳ vọng giá heo hơi sẽ giảm và bình ổn trong trung hạn, ban điều hành vẫn chuẩn bị kế hoạch để giảm chi phí heo hơi đầu vào để cải thiện biên lợi nhuận.
Tính tới cuối quý I, tiền và các khoản tương đương tiền giảm 25% xuống 5.733 tỷ đồng. Ngược lại, nợ vay tăng 31% lên 39.277 tỷ đồng, chủ yếu là tăng nợ vay dài hạn lên 17.131 tỷ đồng.
Masan Group tin rằng sẽ không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 cho kế hoạch kinh doanh cả năm nay. Masan Consumer Holdings dự kiến tăng doanh thu thuần hơn 15%, tăng trưởng lợi nhuận 2 con số. VinCommerce đạt EBITDA cả năm từ âm 3% cho đến khi hòa vốn. Masan MEATLife đặt mục tiêu doanh thu thịt góp 20% tổng doanh thu, tăng số lượng điểm bán MeatDeli đạt hơn 2.000 điểm.